Từng bước đẩy lùi “cái chết trắng”

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/7/2013 | 3:21:51 PM

YBĐT - Cùng các chiến sĩ của Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (CSPCTPVMT) Công an huyện Lục Yên đi tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy ở bản Nà Kéo, xã Lâm Thượng. Để không ảnh hưởng đến công việc ngày mùa của bà con nông dân, các anh đã lồng ghép vào buổi họp bản được tổ chức vào buổi trưa.

Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an Lục Yên nắm bắt tình hình tội phạm về ma túy tại cơ sở.
Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an Lục Yên nắm bắt tình hình tội phạm về ma túy tại cơ sở.

Trong cái nắng gay gắt, nhận được thông báo của trưởng bản, các anh chuẩn bị tư trang, nội dung tuyên truyền nhanh chóng lên đường, vượt qua gần 20 km đường đầy ổ voi, ổ gà đến với bà con nhân dân. Tại buổi tuyên truyền lồng ghép, đông đảo bà con bản Nà Kéo không chỉ lắng nghe kế hoạch, nhiệm vụ của bản trong thời gian tới mà còn được các chiến sĩ công an của Đội CSPCTPVMT Công an huyện thông báo nhanh về tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn, tìm hiểu tác hại của ma túy đối với con người và tình hình an ninh trật tự xã hội, tìm hiểu các kiến thức pháp luật liên quan đến tội phạm ma túy, từ đó nâng cao hiểu biết, nhận thức, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm ma túy trên địa bàn.

Ông Triệu Lớp - người dân bản Nà Kéo cho biết: “Qua tuyên truyền, chúng tôi nhận rõ tác hại của ma túy. Là người chủ trong gia đình, tôi luôn nhắc nhở con cái, anh em họ hàng đi học xa, đi làm đều phải tránh xa ma túy, không tiếp tay cho những kẻ bán ma túy”.

“Không chỉ ở bản Nà Kéo mà hầu hết tất cả các thôn, bản trên địa bàn xã đều thường xuyên được lồng ghép tuyên truyền kiến thức pháp luật về tội phạm ma túy trong các buổi họp thôn, bản, sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể, trên hệ thống loa truyền thanh xã. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, trong nhiều năm qua xã Lâm Thượng không có tệ nạn xã hội, không có ma túy, tình hình an ninh trật tự luôn luôn được giữ vững và đảm bảo”, ông Hoàng Đôi - Trưởng công an xã Lâm Thượng cho biết thêm.

Nỗ lực từng bước đẩy lùi tội phạm ma túy, ngăn chặn “cái chết trắng” diễn ra trên địa bàn, hàng năm, Công an huyện Lục Yên đã chỉ đạo sát sao, giao nhiệm vụ trực tiếp cho Đội CSPCTPVMT xây dựng, lập kế hoạch và triển khai công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy. Trước tiên, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đông đảo nhân dân về tác hại của ma túy, coi đây là yếu tố hàng đầu để phòng và ngăn chặn loại hình tội phạm này, phối hợp chặt chẽ với hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, ban công an các xã đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống ma túy qua hệ thống loa truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu…

Trong 6 tháng đầu năm 2013, 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức 48 lượt tuyên truyền với hàng chục nghìn lượt người tham gia. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng chú trọng làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình về tội phạm ma túy như: tình hình số đối tượng nghiện, số người nghi nghiện để phục vụ công tác đấu tranh và phòng chống. Hiện nay, trên địa bàn huyện Lục Yên có 23 người nghiện, 35 đối tượng nghi nghiện, các đối tượng nghi nghiện đều được theo dõi cách chặt chẽ, thường xuyên được quan tâm, nhắc nhở, tuyên truyền và sẵn sàng lập hồ sơ, đưa đi cai nghiện khi cần thiết. Trong 6 tháng đầu năm, Lục Yên đã đưa 20 đối tượng vào Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục và Lao động xã hội tỉnh.

Đội CSPCTPVMT đã chủ động mở các đợt tấn công trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm có liên quan đến ma túy. Từ năm 2012 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện giải quyết 10 vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy. Trong đó: mua bán trái phép chất ma túy 5 vụ, 12 bị can, tàng trữ trái phép chất ma túy 5 vụ, 6 bị can.

Các vụ việc đã được lực lượng chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ, đúng đối tượng, đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân huyện truy tố 10 vụ, 10 bị can liên quan đến ma túy. Không chỉ tập trung đấu tranh, triệt phá các vụ việc liên quan đến ma túy, Đội CSPCTPVMT còn chú trọng công tác nắm tình hình, vận động giúp đỡ các đối tượng nghiện sau cai trở về địa phương hòa nhập cộng đồng, phối hợp với từng địa phương, ban công an các xã, thị trấn quản lí, theo dõi chặt chẽ.

Cùng với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác đào tạo, giới thiệu việc làm. Giúp họ rời xa con đường nghiện ngập, trở thành những con người có ích cho xã hội không chỉ là niềm vui của mỗi đối tượng cũng như gia đình, người thân của họ mà đây còn là niềm vui lớn của cán bộ, chiến sĩ Đội CSPCTPVMT huyện Lục Yên. “Tuy trên trận tuyến đấu tranh với ma túy vẫn còn nhiều gian nan, nguy hiểm, đôi lúc phải đối diện với những đối tượng nhiễm HIV/AIDS, những đối tượng liều lĩnh nhưng chúng tôi vẫn không hề lùi bước, luôn nỗ lực, lập nên những chiến công, từng bước đẩy lùi “cái chết trắng” ra khỏi địa bàn”, Thiếu tá Vũ Thanh Tùng - Đội trưởng Đội CSPCTPVMT Công an huyện Lục Yên khẳng định. 

 Duy Khánh

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện Quyết định số 189/QĐ-UBND của UBND tỉnh Yên Bái về việc ban hành kế hoạch cấp giấy chứng nhận, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất lần đầu năm 2013, cấp ủy, chính quyền huyện Trấn Yên đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh, tập trung đo đạc, xác minh hiện trạng… để đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo kế hoạch đã đề ra.

Vị trí và đường đi của cơn bão số 3. Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

Bão số 3 sáng nay 1-7 cách quần đảo Hoàng Sa 250km về phía Bắc Đông Bắc với gió giật cấp 11 và còn có khả năng mạnh thêm. Đã hướng dẫn 38.911 tàu tránh bão song vẫn chưa liên lạc được với 17 tàu có 182 lao động trên biển.

Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, quy chế thi ĐH, CĐ năm nay có điều chỉnh, bổ sung một số điểm mới trong công tác tổ chức thi và tuyển sinh để khắc phục những hạn chế, yếu kém của kỳ thi 2012.

Cán bộ Đội 5, Phòng CSHS - CATP Hà Nội đang kiểm tra lại
các thông báo “đường dây nóng”, trước khi phát tại các bến xe khách trên địa bàn

3.000 thông báo tiếp nhận và xử lý thông tin về ANTT được phát trên các tuyến xe khách tại 6 bến xe trên địa bàn Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục