Thiết thực chăm lo cho người có công

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/7/2013 | 9:12:35 AM

YBĐT - Những năm qua, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã triển khai thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và chính sách với người có công.

Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân (thứ 2, phải sang) Phó chủ tịch UBND huyện Văn Chấn trao tiền hỗ trợ làm nhà ở cho thương binh Nguyễn Tiến Sơn ở thôn Minh Đồng, xã Đồng Khê.
Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân (thứ 2, phải sang) Phó chủ tịch UBND huyện Văn Chấn trao tiền hỗ trợ làm nhà ở cho thương binh Nguyễn Tiến Sơn ở thôn Minh Đồng, xã Đồng Khê.

Thương binh hạng 4/4 Sa Văn Lệnh ở thôn Mỏ, xã Thượng Bằng La là một trong số 30 người được nhận hỗ trợ làm nhà mới theo đề án hỗ trợ làm nhà cho người có công của tỉnh Yên Bái và của huyện Văn Chấn. Tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, để lại một phần xương máu tại chiến trường, khi hòa bình lập lại, ông Lệnh trở về địa phương sinh sống. Cũng vì thương tật nên cuộc sống của gia đình ông lấn bấn trong cảnh đói nghèo. Năm nay, được Nhà nước hỗ trợ tiền làm nhà, gia đình ông rất vui mừng.

Trong ngôi nhà mới khang trang, không giấu nổi niềm vui, ông Lệnh chia sẻ: “Được Nhà nước hỗ trợ 28 triệu đồng cùng với giúp đỡ của anh em dòng họ, bà con hàng xóm, gia đình tôi đã xây ngôi nhà rộng hơn 50 m2, trị giá 100 triệu đồng. Ngôi căn là niềm mơ ước của gia đình tôi nhiều năm nay!”.

Thực hiện đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công, năm 2012, huyện Văn Chấn đã triển khai làm được 30 nhà, năm 2013 tiếp tục triển khai xây dựng 30 nhà, thiết thực hướng tới kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Tổng số ngân sách hỗ trợ cho các đối tượng năm nay là 840 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh và Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của tỉnh là 660 triệu đồng, ngân sách huyện và Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của huyện 180 triệu đồng. Huyện phấn đấu hoàn thành, bàn giao 10 ngôi nhà cho các gia đình chính sách trước ngày 27/7 theo đúng kế hoạch. Những căn nhà nghĩa tình chính là món quà ý nghĩa và là nguồn động viên tinh thần rất lớn, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để các gia đình chính sách, người có công ổn định cuộc sống.

Đề án hỗ trợ làm nhà ở chỉ là một trong những chính sách lớn mà Văn Chấn đang triển khai để chăm lo cho người có công trên địa bàn. Toàn huyện có gần 7.300 đối tượng chính sách, người có công, trong đó có 1 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 932 liệt sĩ, 380 thương, bệnh binh, còn lại là các đối tượng người có công khác. Văn Chấn hàng tháng thực hiện chi trả kịp thời cho 873 người là cán bộ tiền khởi nghĩa, mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học, quân nhân xuất ngũ theo Quyết định số 142... với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Xuân - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: “Nhận thức rõ tầm quan trọng và trách nhiệm đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, huyện đã có nhiều việc làm thiết thực, phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương để chăm lo cho các gia đình chính sách. Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giải thích về các chính sách, chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với các gia đình chính sách và người có công trên địa bàn”.

Cùng với việc giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", Văn Chấn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công tiêu biểu vào các dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, huyện quan tâm thực hiện công tác quy tập, tiếp nhận và an táng hài cốt liệt sỹ đảm bảo trang trọng, đúng quy định cũng như thường xuyên tu sửa, cải tạo, xây dựng cảnh quan nghĩa trang liệt sỹ, đài tượng niệm làm "địa chỉ đỏ" để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Hiện nay, các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Văn Chấn có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương. Nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công đã phát huy tinh thần tự lực, tận dụng hiệu quả các chính sách ưu đãi vay vốn sản xuất, cố gắng vươn lên trở thành những điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi, nâng cao đời sống kinh tế gia đình đồng thời tạo thêm nhiều việc làm cho những người có công khác và con em họ có việc làm, tăng thu nhập. Tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo cho người có công, Văn Chấn đã và đang giải quyết kịp thời những bất hợp lý về chế độ đãi ngộ cũng như những bất cập nảy sinh từ cuộc sống.

Tất cả những việc làm cụ thể, thiết thực đó chính là biểu hiện sinh động của sự tri ân đối với người có công của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn.

Nguyễn Nghĩa

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về an toàn bức xạ (ATBX) hạt nhân trên địa bàn tỉnh Yên Bái, vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Y tế tiến hành thẩm định cấp phép, gia hạn giấy phép máy X-quang tại 2 cơ sở gồm: Phòng khám Đa khoa Việt Tràng An thuộc Công ty cổ phần Phát triển y tế Việt Tràng An và Phòng khám Đa khoa Y cao Hồng Đức thuộc Công ty TNHH Viện Hồng Đức.

Cán bộ Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Yên Bái tuyên truyền phòng chống lây truyền HIV từ mẹ sang con.

YBĐT - Những năm gần đây, tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS ở Yên Bái không ngừng tăng lên. Đặc biệt số phụ nữ nhiễm HIV tăng rõ rệt, kéo theo đó là số trẻ em cũng bị nhiễm HIV từ mẹ.

Các thí sinh chăm chú ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi ĐH.

Sáng nay 3/7, thí sinh đăng ký dự thi đại học đợt 1 tập trung tại phòng thi để làm thủ tục dự thi. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, thi đại học khối A, A1 có 838.037 thí sinh đăng ký dự thi.

Phát động phong trào vệ sinh yêu nước tại xã Tô Mậu (Lục Yên)

YBĐT - Ngày 2/7, tại Trường THCS xã Tô Mậu, Ban Chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Yên Bái phối hợp UBND huyện Lục Yên tổ chức Lễ phát động hưởng ứng phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2013 với chủ đề “Cộng đồng chung tay xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục