Nà Hẩu chống tái trồng cây thuốc phiện

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/7/2013 | 9:06:01 AM

YBĐT - Những năm qua, xã Nà Hẩu (Văn Yên) luôn nỗ lực xóa bỏ cây thuốc phiện bằng các loại cây trồng có giá trị kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân.

Với quyết tâm giải quyết triệt để tình trạng tái trồng cây thuốc phiện, Nà Hẩu đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp như: tổ chức cho nhân dân ký cam kết không trồng cây có chứa chất ma túy, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành không trồng cây thuốc phiện, đồng thời triển khai các biện pháp phòng ngừa ngăn chặn không để tình trạng tái trồng cây thuốc phiện xảy ra, xử lý kiên quyết đối với các trường hợp vi phạm. Địa phương cũng tổ chức cho các thôn, bản ký kết giao ước thi đua về công tác phòng chống ma túy, ký cam kết với các hộ dân về không trồng cây thuốc phiện.

Bằng nhiều hình thức phong phú, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm tốt công tác quy hoạch, bố trí lại dân cư những nơi cần thiết nhằm định canh định cư, tạo việc làm đảm bảo điều kiện cho đồng bào yên tâm sản xuất; triển khai lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đặc biệt ở những vùng đã từng trồng, những địa bàn có nguy cơ cao về tái trồng cây thuốc phiện, chuyển hướng sản xuất, lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững...nên việc tái trồng cây thuốc phiện đã chấm dứt, đồng bào “nói không” với tái trồng cây thuốc phiện.

Bên cạnh đó, Nà Hẩu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn hành vi tái trồng cây thuốc phiện, đồng thời tổ chức các hội nghị đánh giá công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tái trồng cây thuốc phiện.

Cùng với đó, Nà Hẩu đã thực hiện tốt chủ trương và một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp lồng ghép với các chương trình, dự án, nguồn lực đầu tư của Chính phủ cho đồng bào vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: hỗ trợ các loại giống lúa, ngô, giống cây lâm nghiệp... hỗ trợ chăn nuôi gia súc và các loại vắc xin phòng, chống dịch bệnh để đồng bào phát triển kinh tế; đầu tư và phát triển rừng cho những hộ trước đây trồng cây thuốc phiện và những địa bàn có nguy cơ cao, đồng thời hỗ trợ vật tư, mua sắm thiết bị sản xuất để đồng bào yên tâm làm ăn, ổn định đời sống.

Thông qua Đoàn thanh niên, hội phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh và các mô hình sinh hoạt tập thể đã giúp hàng nghìn lượt người nhận thức được những tác hại của ma tuý và tệ nạn xã hội, răn đe, giáo dục cảm hoá đối tượng thanh niên có hành vi vi phạm tệ nạn xã hội, những đối tượng có tư tưởng tái trồng cây thuốc phiện để họ từ bỏ sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy. Công tác phòng, chống ma tuý cũng được đưa vào chương trình giáo dục pháp luật, chương trình sinh hoạt ngoại khóa của các trường học trên địa bàn.

Các tổ chức đoàn thể đã lồng ghép vào các buổi họp, sinh hoạt, các buổi trao đổi, tọa đàm, các lần hội diễn văn nghệ quần chúng với chủ đề phòng, chống ma tuý, đem lại ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong nhân dân, vì vậy, nhiều năm qua Nà Hẩu không còn cây thuốc phiện và là 1 trong 18 địa phương trong toàn huyện Văn Yên không có người nghiện ma túy.

Thu Nhài

Các tin khác

Ngày 3.7, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, trong tháng 7, nhiều khả năng sẽ có 2 - 3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó có 1 - 2 cơn ảnh hưởng đến nước ta.

Sáng nay (4/7), các thí sinh thi môn Toán theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 180 phút.

YBĐT – Ngày 3/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ Yên Bái tổ chức Hội nghị ban chấp hành lần thứ 5 nhiệm kỳ 2011 – 2016 nhằm đánh giá kết quả phong trào công tác hội 6 tháng đầu năm, chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2013.

Lục Yên cố gắng thực hiện cấp GCNQSDĐ đúng kế hoạch dù có nhiều khó khăn.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 30 ngày 21/6/2012 của Quốc hội, Quyết định số 189 ngày 5/3/2013 của UBND tỉnh Yên Bái về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, UBND huyện Lục Yên đã ban hành quyết định thực hiện cũng như thành lập Ban chỉ đạo và tổ thư ký giúp việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục