Nỗ lực cấp "sổ đỏ" đúng kế hoạch

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/7/2013 | 3:05:34 PM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 30 ngày 21/6/2012 của Quốc hội, Quyết định số 189 ngày 5/3/2013 của UBND tỉnh Yên Bái về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, UBND huyện Lục Yên đã ban hành quyết định thực hiện cũng như thành lập Ban chỉ đạo và tổ thư ký giúp việc.

Lục Yên cố gắng thực hiện cấp GCNQSDĐ đúng kế hoạch dù có nhiều khó khăn.
Lục Yên cố gắng thực hiện cấp GCNQSDĐ đúng kế hoạch dù có nhiều khó khăn.

Theo đó, huyện đã tổ chức tập huấn công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu cho lãnh đạo và cán bộ địa chính của 24 xã, thị trấn. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn như: Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hạt Kiểm lâm, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện và UBND các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến đất đai, đặc biệt liên quan đến GCNQSDĐ lần đầu cùng nghĩa vụ tài chính đối với đất đai tới mọi người dân; bố trí kinh phí từ nguồn thu sử dụng đất đảm bảo cho công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu; thành lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, những khó khăn, vướng mắc cũng nảy sinh nhiều như: số lượng cán bộ thiếu, chủ yếu là cán bộ trẻ, thiếu kinh nghiệm; đối với cán bộ địa chính cấp xã, trình độ chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu trong khi đó khối lượng công việc lại lớn. Bên cạnh khó khăn về nhân lực, những thiếu thốn về vật lực cũng là rào cản cho tiến độ thực hiện nhiệm vụ ở Lục Yên.

Đến nay, duy chỉ thị trấn Yên Thế là có bản đồ địa chính được đo đạc chính quy, các xã còn lại đều không có nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác đo đạc, lập hồ sơ cấp giấy.

Việc đo đạc, lập hồ sơ các thửa đất cần phải chi tiết, chính xác, tránh nhầm lẫn để tránh tranh chấp và khiếu kiện về sau. Tuy nhiên, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cũng chưa có máy đo đạc và việc đo đạc hiện nay chỉ thực hiện bằng thước dây với phương pháp thủ công dẫn đến số liệu đo đạc chưa thể chính xác cao.

Một khó khăn nữa là nguồn kinh phí phục vụ công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu trên địa bàn huyện cũng chưa được đảm bảo theo yêu cầu của Nghị quyết số 30. Về phía người dân, nhiều người cũng chưa hiểu được quyền lợi của mình khi có GCNQSDĐ, mà chỉ nghĩ đến nghĩa vụ về tài chính trước mắt.

Để chấn chỉnh công tác quản lý đất đai đồng thời tăng cường, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về đất đai, quản lý chặt chẽ, đúng pháp luật, UBND huyện đã đề ra nhiều giải pháp như: nâng cao hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo và tổ thư ký giúp việc từ cấp huyện đến xã; tăng cường đôn đốc, giám sát về thực hiện chỉ tiêu, số lượng cấp GCNQSDĐ lần đầu, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn từng xã; huy động tối đa cán bộ chuyên môn về lĩnh vực đất đai; bố trí nguồn kinh phí phục vụ việc triển khai kế hoạch.

Đặc biệt, với Dự án đo đạc bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính, cấp GCNQSDĐ và cơ sở dữ liệu tỉnh Yên Bái đang thực hiện trên địa bàn, huyện Lục Yên đã chỉ đạo các ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ để sớm hoàn thành, phấn đấu đến ngày 30/9 sẽ hoàn thành việc đo đạc và bàn giao số liệu cho Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện. Tổ đo đạc số 1 thuộc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Yên Bái được phân công thực hiện từ thôn 1 đến thôn 5, xã Minh Xuân. Sau hơn 1 tháng làm việc, đến nay, tổ đã thực hiện được 1/5 khối lượng công việc.

Anh Vũ Hoàng Hiệp - Tổ trưởng Tổ đo đạc số 1 cho biết: “Chỉ trừ những ngày thời tiết xấu, không thể thực hiện được công việc, còn lại chúng tôi đều cố gắng tối đa để phấn đấu hoàn thành công việc đúng kế hoạch”.

Công tác đo đạc đang được tiến hành rất khẩn trương và ở tất cả các xã, thị trấn của huyện Lục Yên, bộ máy cán bộ lĩnh vực đất đai cũng đang "vận hành" với công suất tối đa, phục vụ cho mục tiêu hết năm 2013 sẽ hoàn thành 100% việc cấp GCNQSDĐ lần đầu. Với sự giúp sức của Dự án đo đạc bản đồ địa chính tỉnh, những nỗ lực của ngành tài nguyên - môi trường huyện và các cơ quan liên quan, tin rằng Lục Yên sẽ "về đích" đúng kế hoạch.

 Mai Huyên

Các tin khác
Ban đại diện C264 xã Đại Lịch ôn lại truyền thống tại nhà tưởng niệm Anh Hùng Liệt sĩ Hoàng Văn Thọ.

YBĐT - Trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ cứu nước, hàng ngàn thanh niên trong cả nước đã xung phong phục vụ các chiến trường ở Văn Chấn - Yên Bái, góp phần vào những chiến thắng lẫy lừng của dân tộc. Gần 40 năm trôi qua, những người “đến trước, về sau” ở Văn Chấn đã và đang tích cực nêu gương sáng trên mặt trận xây dựng và phát triển quê hương.

YBĐT - Rút kinh nghiệm từ năm trước, năm nay, ngay khi bắt đầu mùa mưa bão, UBND huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các địa phương chủ động ứng phó nhằm giảm nhẹ và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Dù liên tục cải thiện từ năm 1990-2012 nhưng chỉ số phát triển con người (HDI) của VN vẫn ở mức trung bình của thế giới, theo nghiên cứu mà Liên Hiệp Quốc và Bộ Ngoại giao Việt Nam công bố tại Hà Nội hôm nay (3-7).

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, tại các huyện Tuần Giáo, Mường Ảng và thị xã Mường Lay của tỉnh Điện Biên từ ngày 2/7 đã  xuất hiện mưa to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục