Bảo hiểm xã hội Nghĩa Lộ: Tăng thu, giảm nợ đọng

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/7/2013 | 9:10:33 AM

YBĐT - Phục vụ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) có địa giới hành chính nhỏ nhưng nhiệm vụ của cán bộ, nhân viên Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Nghĩa lộ lại không hề đơn giản do phải quản lý tới 123 đơn vị đầu mối tham gia BHXH với gần 2.000 đối tượng tham gia, đặc biệt, nhiệm vụ thu ngày càng trở nên khó khăn thì công tác chi trả chế độ cho người thụ hưởng lại rất lớn.

Cán bộ Bảo hiểm thị xã nghĩa Lộ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
(Ảnh: Thu Hằng)
Cán bộ Bảo hiểm thị xã nghĩa Lộ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. (Ảnh: Thu Hằng)

Để hoàn thành nhiệm vụ của mình, 11 cán bộ, nhân viên cơ quan BHXH Nghĩa Lộ đã động viên nhau, đoàn kết một lòng thi đua lao động nhằm hướng tới mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà cụ thể nhất là chi đúng, chi đủ, an toàn và chính xác, tập trung thu và giảm nợ đọng BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT).

Trong công tác chi trả, cơ quan BHXH đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, các địa phương tổ chức phát lương và tiền trợ cấp xã hội cho 1.971 người với số tiền bình quân trên 5 tỷ đồng mỗi tháng. Việc chi trả đã thành nề nếp theo thời gian ấn định; nhân viên chi trả luôn làm việc với tinh thần thái độ nghiêm túc đảm bảo an toàn, chính xác nhưng cũng hết sức chuyên nghiệp, ân cần nhằm tạo sự yên tâm, tin tưởng và phấn khởi đối với người thụ hưởng, nhất là những người già hưu trí, cán bộ lão thành...

Cán bộ BHXH Nghĩa Lộ đã tâm sự, nhiệm vụ kiểm tra, thanh toán khám chữa bệnh ở Nghĩa Lộ là khá vất vả bởi thị xã có bệnh viện đa khoa quy mô lớn, là cơ sở y tế của cả vùng phía tây của tỉnh nên các đối tượng đến khám chữa bệnh đông, nhiều người hiểu biết hạn chế... vì thế trong quá trình kiểm tra, thanh toán chi phí khám chữa bệnh, cán bộ BHXH vừa phải đảm bảo nguyên tắc đúng các chính sách, pháp luật hiện hành, vừa phải tuyên truyền, giải thích rất nhiều nội dung cho người bệnh hiểu, qua đó tuyên truyền cho người dân biết thêm về ngành của mình cũng như các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Đối với công tác thu, năm 2013 BHXH Nghĩa Lộ thực hiện mục tiêu thu 22,01 tỷ đồng BHXH, BHYT và Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tăng 1,5 tỷ đồng so với số thực hiện năm 2012. Đây là một nhiệm vụ rất khó thực hiện bởi nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; việc làm, thu nhập và cuộc sống của người dân đã giảm đi đáng kể dẫn tới việc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN ở những đơn vị bắt buộc phải thực hiện theo luật định đã khó, việc vận động các tầng lớp nhân dân tham gia một cách tự nguyện còn khó hơn; đặc biệt là nguy cơ tăng số tiền, số đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT là rất lớn.

Trong đó phải kể tới số doanh nghiệp xây dựng cơ bản có số lao động lớn đang rất khó khăn vì Nhà nước cắt giảm đầu tư công, vốn cho xây dựng cơ bản hạn hẹp. Theo Giám đốc BHXH Nghĩa Lộ, chỉ cần hai doanh nghiệp lớn trên địa bàn nợ vài tháng BHXH của công nhân trong công ty thì số nợ phải thu của BHXH Nghĩa Lộ đã lên tới gần tỷ đồng và con số ấy sẽ còn "phồng" lên nhanh khi các doanh nghiệp còn gặp khó khăn và không có biện pháp tháo gỡ.

Đứng trước những khó khăn, tập thể cán bộ, nhân viên BHXH Nghĩa Lộ đã tìm ra những giải pháp hay, những cách làm tốt nhằm tăng thu và giảm nợ đọng, một trong những biện pháp chủ yếu là tăng cường việc đốc thu; chuyển thời gian thu từ mỗi quý một lần sang mỗi tháng một lần. Cán bộ lãnh đạo và các cán bộ nghiệp vụ của BHXH thị xã thường xuyên đi cơ sở để đối thoại với doanh ngiệp, bàn các biện pháp tháo gỡ, trên cơ sở chính sách, pháp luật để vận dụng hài hòa nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo quyền và lợi ích cho người lao động nhưng vẫn đúng chính sách, pháp luật hiện hành.

Đối với nhiệm vụ khai thác thu BHXH, BHYT tự nguyện, cán bộ BHXH Nghĩa Lộ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích lâu dài của tham gia BHXH và BHYT, từ đó hăng hái tham gia. Tính đến hết tháng 6 năm 2013, BHXH thị xã Nghĩa Lộ đã thu 10.611 triệu đồng, bằng 50,7% so với kế hoạch giao, đặc biệt các chỉ tiêu thu BHXH, BHYT tự nguyện đều đạt trên 60% kế hoạch cả năm. Đặc biệt, số nợ đọng BHXH, BHYT trên 6 tháng đã giảm hẳn.

Tính đến cuối tháng 5/2013, tổng số phải thu là 1,9 tỷ đồng, giảm 500 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, cơ quan BHXH Nghĩa Lộ tiếp tục tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH; đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn Luật BHXH, BHYT, coi trọng đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân cũng như đẩy mạnh công tác thu, giảm thiểu nợ đọng, phấn đấu hoàn thành toàn diện mục tiêu, kế hoạch năm 2013, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

 Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, xã Nà Hẩu (Văn Yên) luôn nỗ lực xóa bỏ cây thuốc phiện bằng các loại cây trồng có giá trị kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân.

Ngày 3.7, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, trong tháng 7, nhiều khả năng sẽ có 2 - 3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó có 1 - 2 cơn ảnh hưởng đến nước ta.

Sáng nay (4/7), các thí sinh thi môn Toán theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 180 phút.

YBĐT – Ngày 3/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ Yên Bái tổ chức Hội nghị ban chấp hành lần thứ 5 nhiệm kỳ 2011 – 2016 nhằm đánh giá kết quả phong trào công tác hội 6 tháng đầu năm, chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục