Thành phố Yên Bái: “4 tại chỗ” chủ động phòng, chống lụt bão

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/7/2013 | 2:40:30 PM

YBĐT - Thực hiện phương châm “Chủ động phòng chống - Đối phó kịp thời - Khắc phục hiệu quả”, thành phố Yên Bái đang triển khai nhiều biện pháp trong công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB - TKCN) nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão năm nay.

Người dân thành phố khơi thông dòng chảy phòng tránh ngập úng.
Người dân thành phố khơi thông dòng chảy phòng tránh ngập úng.

Năm 2012, thành phố chịu ảnh hưởng hoàn lưu của các cơn bão số 4, số 5 và các đợt mưa lớn kéo dài kèm theo lốc xoáy đã gây thiệt hại về tài sản ở một số xã, phường như: Văn Tiến, Tân Thịnh, Minh Bảo, Văn Phú, Tuy Lộc, Hồng Hà, Đồng Tâm, Yên Thịnh, Minh Tân, Yên Ninh, Nguyễn Phúc… Toàn thành phố có khoảng trên 500 hộ bị ngập úng cục bộ; trên 220ha lúa, rau màu bị thiệt hại do lốc xoáy và ngập úng; trên 150 hộ bị ảnh hưởng do sạt lở, hơn 10 điểm sạt lở khác ảnh hưởng đến đường đi và các công trình công cộng ở các xã, phường như Tân Thịnh, Yên Ninh...

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố, có trên 120 hộ bị tốc mái nhà do lốc xoáy gây ra. Tổng thiệt hại kinh tế về hoa màu, gia súc, nhà cửa, công trình giao thông… lên tới gần 5 tỷ đồng. Trước thực trạng mưa bão năm 2013 còn diễn biến phức tạp, với mục tiêu hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, ban chỉ huy PCLB - TKCN từ thành phố đến các xã, phường đã xây dựng phương án PCLB cụ thể theo phương châm “4 tại chỗ”.

Ông Vũ Cao Sơn - Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự xã Âu Lâu cho hay: “Chúng tôi thường xuyên bố trí lực lượng ứng trực phòng chống lụt bão. Mỗi khi có mưa bão xảy ra, lực lượng dân quân của xã phối hợp với các thôn giúp đỡ các hộ bị ảnh hưởng bởi mưa bão. Đồng thời, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch hiệp đồng và tổ chức diễn tập nhằm chủ động trong công tác cứu hộ cứu nạn mỗi khi có mưa bão xảy ra”.

Năm 2013, mưa bão đến sớm và bất ngờ hơn. Mới đây nhất, vào ngày 8/5/2013, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đã xảy ra mưa to kèm theo lốc xoáy, làm thiệt hại về tài sản của nhân dân các xã, phường như Giới Phiên, Hợp Minh, Hồng Hà, Nguyễn Phúc. Tuy không có thiệt hại về người nhưng 169 ngôi nhà bị tốc mái, trong đó xã Giới Phiên chịu ảnh hưởng nặng nhất với 61 nhà, ước tính tổng thiệt hại do mưa bão gây ra khoảng 50 triệu đồng.

Xác định chủ động phòng tránh chính là biện pháp hiệu quả nhất, các địa phương đã tiến hành kiểm tra từng điểm xung yếu, công trình có nguy cơ mất an toàn nhằm tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phòng tránh đồng thời tăng cường kiểm tra tất cả các điểm khu dân cư có ta luy để tuyên truyền cũng như cảnh báo và tổ chức giúp các hộ di dời người, tài sản khi có mưa bão xảy ra.

Ông Trần Đức Tiến - Phó chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc thông tin: “Vừa qua, phường Nguyễn Phúc đã di dời 3 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao. Chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền và vận động người dân khơi thông dòng chảy trên địa bàn toàn phường, trong đó chú trọng các khu vực hay bị ngập úng”.

Với phương châm "Chủ động phòng tránh - Đối phó kịp thời - Khắc phục hiệu quả", đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, giảm tối đa thiệt hại về tài sản, ông Hoàng Quốc Cường - Phó chủ tịch UBND thành phố - Trưởng ban chỉ huy PCLB - TKCN thành phố Yên Bái cho biết: “Để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do mưa bão gây ra, thành phố đã tập trung nâng cao năng lực tổ chức ứng cứu, khắc phục thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ; tiếp tục kiện toàn lại ban chỉ huy PCLB - TKCN các cấp, các ngành; phân công nhiệm vụ cụ thể theo hướng nâng cao chất lượng và tinh thần trách nhiệm của các thành viên. Đồng thời, thành phố đã xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tại địa bàn cộng đồng dân cư; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống lũ quét, sạt lở đất; tổ chức di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm; xây dựng các công trình phòng, chống thiên tai như kè chống sạt lở”.

Thiên tai, bão lũ luôn mang yếu tố bất ngờ nên việc nâng cao tính chủ động, sẵn sàng ứng phó đối với các tình huống nguy hiểm xảy ra là hết sức quan trọng. Chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, thành phố Yên Bái sẽ nâng cao ý thức cũng như trách nhiệm của các địa phương và người dân trong công tác phòng chống lụt bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Bích Liên

Các tin khác
Trẻ em vùng cao khá thiệt thòi rất cần sự quan tâm giúp đỡ của toàn xã hội.

YBĐT - Mặc dù công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em (CSBVTE) thời gian qua đã được quan tâm chú trọng, song do đặc thù của huyện vùng cao với trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, sự chung tay vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể còn thiếu thống nhất nên công tác CSBVTE ở huyện vùng cao này vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Nhằm khuyến khích phong trào đọc của toàn dân, Bộ Thông tin và Truyền thông đang chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng Đề án, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quyết định về Ngày Sách Việt Nam.

“Trốn” nộp phạt vi phạm giao thông có thể bị trừ lương hoặc tài khoản.

Khấu trừ vào lương hoặc tài khoản đối với người không nộp phạt vi phạm hành chính là biện pháp được đề xuất trong dự thảo Nghị định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính vừa được Bộ Công an công bố để lấy ý kiến.

Bộ Công an đề xuất, người đuổi vợ ra khỏi nhà vào ban đêm hay lúc trời mưa gió sẽ bị phạt từ 500.000 đến một triệu đồng; nếu thường xuyên lăng mạ, chì chiết mức tiền tăng thêm 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục