Hôm nay, Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn đại học, cao đẳng
- Cập nhật: Thứ năm, 8/8/2013 | 8:14:35 AM
Hôm nay, Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn đại học, cao đẳng (VTC News)- Sáng nay 8/8, hội đồng điểm sàn (Bộ GD-ĐT) sẽ họp và quyết định mức điểm cho từng khối năm 2013.
Điểm sàn đại học, cao đẳng năm nay dự kiến sẽ có nhiều biến động.
|
Hiện tại, đến thời điểm này tất cả các trường đai học, cao đẳng trên cả nước đã hoàn thành công tác chấm thi, thông báo kết quả cho thí sinh và gửi dữ liệu về Bộ GD-ĐT.
Hôm nay 8/8, Hội đồng xác định điểm sàn xét tuyển ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2013 sẽ họp để đưa ra kết luận chính thức về điểm sàn xét tuyển đối với từng khối thi A, A1, B, C, D.
Nhìn chung, điểm thi của các thí sinh năm nay cao hơn so với năm trước. Số lượng thí sinh đạt điểm tuyệt đối 30/30 có 5 thí sinh. Bên cạnh đó, cũng có hàng chục thí sinh đạt tổng điểm 30 (sau khi đã làm tròn). Riêng ĐH Y Hà Nội đã có 17 thủ khoa đạt 29,5 điểm. Thậm chí, ĐH Y Hà Nội đã phải xin thêm 150 chỉ tiêu hệ ngoài ngân sách để “cứu” những thí sinh đạt điểm cao dự thi vào trường.
Sau khi công bố điểm thi, nhiều trường top trên và top dưới đã đưa ra điểm chuẩn dự kiến vào trường tăng từ 1-3 điểm. Đặc biệt, một số trường có mức điểm chuẩn tăng 7 điểm.
Nhận định về điểm thi năm nay, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết phổ điểm thi của thí sinh năm nay rải đều từ điểm thấp đến điểm cao, tạo thuận lợi cho các trường xác định điểm chuẩn vào các ngành phù hợp.
Ông Ngô Kim Khôi - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết phương án điểm sàn sẽ được tính toán dựa trên kết quả thống kê, phân tích dữ liệu điểm thi năm 2013; dựa trên các nguyên tắc: đảm bảo đúng quy định của quy chế, đảm bảo chất lượng đầu vào và đảm bảo cơ cấu vùng miền, cơ cấu xã hội.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cũng chia sẻ, điểm sàn cũng sẽ được tính toán để vừa đảm bảo nguồn tuyển tối ưu cho các trường, vừa đáp ứng thí sinh có đủ năng lực theo học ĐH, CĐ.
Hiện tại, Bộ GD-ĐT cũng đang đưa ra 2 cách tính điểm sàn cho mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013.
Cách thứ nhất là kiến nghị xác định điểm sàn dựa vào năng lực của thí sinh có thể học tập được ở bậc ĐH, CĐ.
Cách tính thứ hai, dựa vào phổ điểm kết quả thi của thí sinh để quyết định mức điểm sàn hợp lý.
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, điểm bình quân các khối thi năm nay tăng cao hơn so với năm trước rất nhiều.
Cụ thể: khối A đạt 13,29 điểm, khối A1: 12,85 điểm, khối B: 14,43 điểm, khối C: 13,61 điểm và khối D: 13,41 điểm. Năm trước, điểm bình quân của khối A: 10,5 điểm, khối A1: 11,3 điểm, khối B: 11,5 điểm, khối C: 12,1 điểm và khối D: 12,6 điểm.
Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn, các trường sẽ tự xác định điểm trúng tuyển và xét tuyển. Điểm trúng tuyển chưa nhân hệ số và không được thấp hơn điểm sàn.
Thí sinh có thể tham khảo mức điểm sàn qua các năm như sau
Điểm sàn đại học từ 2006-2012:
Khối/Năm |
2006 |
2007 |
2008 |
2009 |
2010 |
2011 |
2012 |
A |
13 |
15 |
13 |
13 |
13 |
13 |
13 |
B |
14 |
15 |
15 |
14 |
14 |
14 |
14 |
C |
14 |
14 |
14 |
14 |
14 |
14 |
14,5 |
D |
13 |
13 |
13 |
13 |
13 |
13 |
13,5 |
A1 |
|
|
|
|
|
|
13 |
Các tin khác
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sau khi đi sâu vào khu vực vùng núi Thanh Hóa, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp.
YBĐT - Trước tình hình cơn bão số 6 đang đi vào đất liền các tỉnh Đông Bắc Bộ, ảnh hưởng hoàn lưu bão sẽ gây mưa to và dông trên địa bàn tỉnh, ngày 7/8/2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện khẩn số 13/CĐ-UBND yêu cầu các ngành thành viên Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố “Về việc đối phó với cơn bão số 6”. Sau đây là nội dung chi tiết:
YBĐT - Kết quả của dự án đang nhân lên niềm vui, niềm hy vọng cho các hộ nghèo. Từ những sự hỗ trợ thiết thực theo hướng bền vững, phù hợp với trình độ, năng lực của các hộ nghèo đã thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, góp phần xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.
YBĐT - Tuy còn rất nhiều khó khăn của một địa phương vùng cao đa số là đồng bào Mông sinh sống nhưng những năm gần đây, sự nghiệp giáo dục của huyện Trạm Tấu đã có những bước tiến đáng khích lệ, đặc biệt về tỷ lệ thu hút học sinh và chất lượng.