Văn Yên tăng cường rà soát bom mìn sau chiến tranh

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/9/2020 | 7:57:45 AM

YênBái - Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND huyện và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, các xã, thị trấn tiến hành điều tra, khảo sát lập bản đồ ô nhiễm bom mìn và triển khai đồng bộ các bước theo quy trình.

Lực lượng vũ trang huyện Văn Yên phá hủy bom tại xã Quang Minh.
Lực lượng vũ trang huyện Văn Yên phá hủy bom tại xã Quang Minh.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Văn Yên không phải là vùng trực tiếp giao tranh giữa ta và địch, cũng không phải là trung tâm kinh tế, chính trị lớn song trên địa bàn có tuyến đường sắt huyết mạch nối thủ đô Hà Nội với Trung Quốc và các nước xã hội chủ nghĩa. 

Vì vậy, giai đoạn 1964 - 1968, đế quốc Mỹ đã sử dụng không quân tập trung đánh phá dọc theo tuyến đường sắt và hệ thống cầu cống trên địa bàn huyện Văn Yên. 

Theo thống kê cho thấy, kể từ ngày đầu tiên đánh phá đến ngày 31/3/1968, không quân Mỹ đã xâm phạm bầu trời Văn Yên 1.415 lần, trong đó có 245 lần vào ban đêm, đánh phá 185 lần xuống tất cả các xã trên địa bàn huyện với hàng vạn quả bom bi, bom phá, bom nổ chậm. Đa số bom đã nổ song vẫn còn không ít chưa nổ nằm sâu trong lòng đất. 

Từ năm 2010 đến nay, lực lượng vũ trang huyện đã phối hợp với lực lượng công binh Bộ CHQS tỉnh hủy nổ 13 quả bom các loại tại các xã: Lâm Giang, Lang Thíp, Yên Hợp, An Bình, Quang Minh… bảo đảm an toàn. Các loại bom được phát hiện và hủy nổ chủ yếu là bom nổ phá nằm sâu dưới lòng đất khoảng 2 – 5 m. 

Đơn cử, năm 2014, hộ bà Phan Thị Hồng ở thôn Sân Bay, xã Đông Cuông trong lúc đào móng nhà đã phát hiện 1 quả bom và báo ngay cho UBND xã. Ngay khi nhận được trình báo, UBND xã Đông Cuông đã báo cáo với Ban CHQS huyện. Cùng với đó, Ban CHQS và Công an xã Đông Cuông đã xuống ngay hiện trường chỉ đạo, phân công, điều động lực lượng dân quân canh gác. 

Đồng chí Vũ Huy Hoàng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đông Cuông cho biết: "Năm 2009 và năm 2014 trên địa bàn xã Đông Cuông đã phát hiện 2 quả bom. Sau khi nhận được thông báo của các hộ dân, Ban CHQS xã đã phối hợp với Công an xã thực hiện canh gác, cắm biển để đảm bảo an toàn cho người dân; đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng để đảm bảo công tác hủy nổ bom an toàn, giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất”. 

Trên thực tế, khi có thông báo, báo cáo của người dân, doanh nghiệp hoặc cơ quan quân sự phát hiện có bom mìn, vật liệu nổ, ngay lập tức, Ban CHQS huyện cử cán bộ trực tiếp xuống hiện trường xác định chủng loại, cùng ban CHQS xã xây dựng kế hoạch, phương án canh gác xử lý, bảo đảm an toàn tuyệt đối; chuẩn bị phương tiện, lực lượng và địa điểm hủy nổ, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. 

Đồng thời, thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình bom mìn, vật liệu nổ trên địa bàn cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khi chuẩn bị lập dự án xây dựng công trình, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước và nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp.

Những nỗ lực của lực lượng vũ trang huyện Văn Yên đã góp phần tạo môi trường sống an toàn cho nhân dân; tạo mặt bằng sạch, tiếp tục kêu gọi sự đầu tư phát triển kinh tế của các doanh nghiệp vào địa bàn, xây dựng huyện Văn Yên ngày càng vững mạnh. 

Tuy nhiên, để khắc phục hậu quả do các loại bom, mìn vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh rất cần sự vào cuộc và chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Mỗi người dân khi phát hiện bom mìn, vật liệu nổ cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời bảo vệ, quản lý, đảm bảo an toàn.

Ngọc Sơn

Tags Văn Yên chỉ huy quân sự bom mìn hủy nổ

Các tin khác
Đoàn công tác kiểm tra trang bị cá nhân trong CTTSSCĐ

Trong 2 ngày (28 và 29.9), Đoàn công tác của Quân khu 2 do Đại tá Vũ Kim Hà- Phó Tham mưu trưởng Quân khu làm trưởng đoàn tổ chức kiểm tra công tác huấn luyện, luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (CTTSSCĐ) tại Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái.

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử vụ án hình sự.

Những năm gần đây, đối tượng phạm tội trên địa bàn tỉnh có xu hướng ngày càng trẻ hóa, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng. Ngoài trộm cắp vặt, gây rối trật tự công cộng, nhiều đối tượng còn tham gia vào án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như: cướp giật tài sản, cưỡng đoạt tài sản, giết người, giao cấu trẻ em, mua bán trái phép chất ma túy...

Ngày 28/9, Công an huyện Trấn Yên tổ chức công bố các quyết định của Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, quyết định của Trưởng Công an huyện về điều động tăng cường thêm 43 công an chính quy phụ trách xã, thị trấn.

Ngân hàng BIDV chi nhánh Phú Yên nơi ông Công công tác

Ông Nguyễn Công, nguyên Giám đốc Ngân hàng BIDV Chi nhánh Phú Yên bị khởi tố để điều tra về tội vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục