Ngày mai (29/11), ông Nguyễn Thành Tài và bà Thúy Hoa Tháng Năm ra toà

  • Cập nhật: Chủ nhật, 28/11/2021 | 10:34:38 AM

Lãnh đạo toà cho biết đã chuẩn bị phương án và phối hợp với trại tạm giam cùng các bên để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Hiện trạng khu đất 8-12 Lê Duẩn hiện nay. Ảnh: HOÀNG YẾN.
Hiện trạng khu đất 8-12 Lê Duẩn hiện nay. Ảnh: HOÀNG YẾN.

Dự kiến ngày mai (29-11), TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm vụ ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) sai phạm trong việc giao khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM.

HĐXX phúc thẩm gồm chủ toạ là thẩm phán Lê Thành Văn - Chánh toà Hình sự, cùng hai thẩm phán là Trần Xuân Minh và Hoàng Minh Thịnh.

Toà phúc thẩm có triệu tập người định giá là Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Trung Ương từ Hà Nội vào. Đồng thời, ba người giám định theo các quyết định trưng cầu giám định năm 2018, 2019 cũng đến toà.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là các cơ quan ban ngành như UBND TP.HCM, Ban Chỉ đạo 09, Sở Tài nguyên và môi trường, Chi cục thuế quận 1, Cục thuế TP.HCM, Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM và gần 20 cá nhân, cơ quan.

Do phiên xử diễn ra trong tình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại TP.HCM, lãnh đạo toà cho biết đã chuẩn bị phương án và phối hợp với trại tạm giam cùng các bên để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Phiên tòa phúc thẩm mở xem xét kháng cáo của các bị cáo, người liên quan cùng kháng ghị của Viện trưởng VKSND TP.HCM.

Theo án sơ thẩm, thiệt hại chỉ là 252 tỉ đồng vì tại thời điểm giao đất, nếu thực hiện đúng quy định thì nhà nước sẽ thu được 900 tỉ đồng. Tuy nhiên, do giao đất trái quy định nên nhà nước chỉ thu được 647 tỉ đồng. Đến nay tài sản Nhà nước được bảo toàn, thiệt hại vụ án coi như được khắc phục toàn bộ nên tòa xem xét xử phạt dưới khung hình phạt. Tuy nhiên, VKS xác định thiệt hại là 1.927 tỉ đồng nên kháng nghị.

Ông Tài kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin miễn trách nhiệm hình sự. Đồng thời, ông đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ án sơ thẩm một cách khách quan, toàn diện, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Từ trại giam, ông Tài có đơn thỉnh cầu tòa phúc thẩm xác định lại thiệt hại trong vụ án để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo luật.

Còn bà Lê Thị Thanh Thúy (cựu chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue) kháng cáo cho rằng không có cơ sở nào chứng minh bà đồng phạm với ông Tài. Ngay cả việc án sơ thẩm nêu ông Tài tin tưởng, nể nang mối quan hệ quen biết với bà Thúy cũng không có chứng cứ vật chất nào chứng minh.

(Theo PLO)

Các tin khác
Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Các bị cáo tại toà phúc thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, Phan Quốc Việt xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng tổng số tiền gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng trong vụ án Việt Á là chưa đúng.

Ông Nguyễn Thanh Long và Phan Quốc Việt đều có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt sau bản án sơ thẩm.

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long; Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt cùng 10 bị cáo có kháng cáo sẽ hầu tòa phúc thẩm trong ngày 15/5.

Một số Trang Thông tin mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an trên Facebook.

Ngày 13/5, Bộ Công an cảnh báo, nhiều trang thông tin mạo danh cổng thông tin điện tử của Bộ để tiếp cận các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục