Yên Bái siết chặt kinh doanh trang thiết bị y tế phòng dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/3/2022 | 1:57:08 PM

YênBái - Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mỗi ngày có đến hàng nghìn ca mắc mới, kéo theo đó là nhu cầu về vật tư, trang thiết bị y tế phòng dịch tăng cao. Lợi dụng tình trạng đó, nhiều đối tượng đã găm hàng, đẩy giá và buôn bán các loại thuốc, bộ kit test không đảm bảo chất lượng. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh các mặt hàng này trên địa bàn.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường thanh tra, kiểm tra việc kinh doanh trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.
Lực lượng quản lý thị trường tăng cường thanh tra, kiểm tra việc kinh doanh trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.


Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu sử dụng trang thiết bị y tế tăng cao dẫn đến việc khan hiếm nguồn cung và hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán trang thiết bị y tế. Để bảo đảm cung cấp trang thiết bị y tế phục vụ tốt cho phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn các hoạt động mua bán trang thiết bị y tế phòng dịch không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc giả, thuốc nhập lậu; việc niêm yết giá bán tại các điểm kinh doanh...

Theo ghi nhận, ngay khi có văn bản chỉ đạo từ chính quyền các cấp, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã tăng cường giám sát các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng trang thiết bị vật tư y tế trên địa bàn phụ trách; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động kinh doanh hàng hóa dịch vụ đồng thời vận động các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đầu cơ găm hàng, tăng giá. 

Ông Phạm Thế Minh - Đội trưởng Đội QLTT số 4 cho biết: "Nhìn chung các cơ sở kinh doanh mặt hàng trên địa bàn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật. Cho đến thời điểm hiện tại, Đội vẫn chưa phát hiện cơ sở nào kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, đầu cơ găm hàng và tăng giá quá mức”. 

Được biết, tính đến ngày 9/3, lực lượng QLTT đã phát hiện, tạm giữ trên 6.000 sản phẩm kit test nhanh SARS-CoV-2, que lấy mẫu SARS-CoV-2 do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ với tổng trị giá trên 237 triệu đồng.

Cùng với lực lượng quản lý thị trường, hiện nay, Sở Y tế tăng cường phối hợp truyền thông thường xuyên và sâu rộng tới cộng đồng về việc không tự ý mua và sử dụng kit xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 khi chưa cần thiết, nhất là không tự ý sử dụng các thuốc kháng virus điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc, không chính thống trên mạng xã hội; chỉ mua và sử dụng kit xét nghiệm, thuốc kháng virus điều trị Covid-19 đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành theo hướng dẫn và đơn của bác sĩ. 

Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, chú trọng các mặt hàng trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì kịp thời lập hồ sơ chuyển sang cơ quan công an để xử lý theo quy định. 

Ngoài ra, các địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra về nguồn gốc xuất xứ các trang thiết bị y tế phục vụ phòng dịch và các hoạt động niêm yết giá, bán đúng giá, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá. 

Ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thị xã chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, các xã, phường tiến hành thanh tra, kiểm tra đồng thời yêu cầu 25 nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn ký cam kết thực hiện việc niêm yết và bán đúng giá theo quy định”. 

Có thể thấy, Yên Bái cũng như nhiều tỉnh, thành trên cả nước mỗi ngày  số ca mắc Covid-19 vẫn cao. Nhu cầu về bộ kit test và các loại thuốc điều trị, phòng chống Covid-19 cũng sẽ tăng cao. Vì vậy, các cấp chính quyền, cơ quan quản lý cần phải làm tốt việc quản lý nguồn cung thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh; xử lý nghiêm tình trạng tăng giá bán và việc tư vấn chữa bệnh khi chưa có giấy phép hành nghề y dược... 

Cơ quan an ninh mạng cần quản lý chặt chẽ việc mua bán thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh trên các trang mạng xã hội. Người dân cũng cần nâng cao ý thức, không nên tin theo những quảng cáo tràn lan trên mạng, chủ động tiếp cận nguồn tin chính thống về y tế để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Hùng Cường

Tags Yên Bái phòng dịch Covid-19 thuốc giả thuốc nhập lậu bộ kit test

Các tin khác
Lực lượng chức năng thu giữ 1.376 bộ kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại các điểm kinh doanh vật tư y tế trên địa bàn

Chỉ trong 10 ngày đầu tháng 3, lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đã thu giữ 1.376 bộ kit test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại các điểm kinh doanh vật tư y tế trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Bằng thủ đoạn giả vờ tán tỉnh yêu đương, Trần Anh Tú gạ gẫm “con mồi” cung cấp hình ảnh nhạy cảm với lời hứa sẽ trả 15 triệu đồng. Khi đã có những hình ảnh nhạy cảm trong tay, Tú không đưa tiền như đã hứa mà bắt đầu đe dọa sẽ đăng những hình ảnh đó lên mạng xã hội nếu không đưa tiền cho hắn.

Trong công điện gửi tới các bộ Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công an, Giao thông vận tải và thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu có biện pháp hỗ trợ phù hợp, đúng quy định. (Ảnh minh họa)

Văn phòng Chính phủ vừa có Công điện số 1583/CĐ-VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xuất khẩu điều sang thị trường châu Âu, có nguy cơ bị lừa đảo, mất hàng trăm triệu USD.

Một tin nhắn với nội dung

Trước việc nhiều người dân nhận tin nhắn điện thoại với nội dung cơ quan công an phát lệnh truy nã và yêu cầu trình diện, đại diện Bộ Công an lên tiếng cảnh báo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục