Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tăng cường xét xử lưu động các vụ án liên quan ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/7/2022 | 7:37:18 AM

YênBái - Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái đã tăng cường xét xử các vụ án hình sự liên quan đến tội phạm ma túy, góp phần phòng ngừa, răn đe những hành vi phạm pháp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự đối với bị cáo Bàn Quang Vinh.
Phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự đối với bị cáo Bàn Quang Vinh.

Mới đây, tại nhà văn hóa thôn Bảo Yên, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái, TAND thành phố Yên Bái đã tổ chức phiên tòa xét xử lưu động 4 vụ án hình sự; trong đó, có 3 vụ án hình sự liên quan đến ma túy. Trong số các vụ án hình sự đưa ra xét xử có vụ án bị cáo Nguyễn Đức Lịch, sinh năm 1971, trú tại thôn Đông Thịnh, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái - mua bán trái phép chất ma túy. 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Yên Bái, ngày 6/5/2022, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra tại bờ kè phường Nam Cường, tổ công tác của Công an thành phố Yên Bái phát hiện Dương Văn Sơn đang sử dụng trái phép chất ma túy. 

Quá trình điều tra, Sơn khai nhận đã mua ma túy của Nguyễn Đức Lịch. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Yên Bái thi hành lệnh khám xét khẩn cấp người, nơi ở, đồ vật đối với Lịch; thu giữ 1 túi nilon màu đen, bên trong có gói giấy trắng và 9 đoạn ống nhựa hàn kín 2 đầu là 0,84 gam ma túy (hêrôin). 

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra, kết quả tranh luận tại phiên tòa, lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng, TAND thành phố Yên Bái đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Lịch mức án 3 năm tù. 

Tại phiên tòa xét xử lưu động, TAND thành phố Yên Bái đưa ra xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Bàn Quang Vinh, sinh năm 1978, trú tại thôn Bảo Tân, xã Minh Bảo. Khoảng 10 giờ ngày 17/2/2022, Tổ công tác của Công an thành phố Yên Bái đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại khu vực đường Kim Đồng phát hiện và bắt quả tang Bàn Quang Vinh đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. 

Thu giữ trên người Vinh 1 gói giấy bên trong có 4 gói nilon màu hồng chứa chất bột màu trắng là 0,18 gam ma túy (hêrôin). Với hành vi trên, TAND thành phố Yên Bái tuyên phạt bị cáo Bàn Quang Vinh mức án 2 năm tù. 

Một vụ án khác, khoảng 9 giờ ngày 25/1/2022, Tổ công tác Công an thành phố Yên Bái khi đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên địa bàn phường Yên Thịnh đã phát hiện Nguyễn Trọng Biên, sinh năm 1971, trú tại tổ 2, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình có biểu hiện tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ trên người Biên 1 gói hêrôin khối lượng 0,06 gam. Với hành vi trên, TAND thành phố Yên Bái xử phạt bị cáo Nguyễn Trọng Biên 2 năm 6 tháng tù.

Các vụ án hình sự được đưa ra xét xử nghiêm minh với mức án nghiêm khắc dành cho các bị cáo. Phiên tòa xét xử lưu động tại địa phương cũng thu hút đông đảo người dân đến dự, đồng thời là những bài học giúp mọi người nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh phòng ngừa với các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. 

Các vụ án được lựa chọn để xét xử lưu động đa phần là những vụ án về mua bán trái phép chất ma túy, có tính chất phức tạp, có nhiều người tham gia tố tụng. Từ năm 2018, xét xử lưu động không tính là chỉ tiêu kế hoạch năm và do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc tổ chức xét xử lưu động bị hạn chế, song, TAND thành phố Yên Bái xác định là một hoạt động góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương và khuyến khích thực hiện. 

Trong công tác giải quyết án hình sự, đặc biệt là án về ma túy, TAND thành phố luôn đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra việc kết án oan, sai và bỏ lọt tội phạm. Khi quyết định hình phạt, Tòa án đã chú trọng phân loại, đánh giá người phạm tội để xử lý nghiêm minh. 

Do đó, mức hình phạt đã tuyên đối với mỗi bị cáo đều phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội gây ra, đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa; đồng thời, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật trong các phiên toà xét xử, nhất là án hình sự liên quan đến tội phạm về ma túy.

Mai Linh

Tags Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tăng cường xét xử lưu động án hình sự ma túy răn đe vi phạm pháp luật

Các tin khác

Vừa qua trên một số địa bàn trong nước và thành phố Yên Bái xuất hiện một số đối tượng người địa bàn khácđến liên hệ, tổ chức mời chào giới thiệu, bán sản phẩm là đồ gia dụng, thuốc, sản phẩm thực phẩm và thực phẩm chức năng… cho người dân trên địa bàn với giá cao.

Duy Thương

Ngày 7/7, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đã khởi tố Youtuber Duy Thường và 9 người khác về tội "Gây rối trật tự công cộng” do liên quan vụ hỗn chiến.

Các bị cáo tại tòa

Nhóm lừa đảo giao người đi xin chữ ký ủng hộ của vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và sử dụng làm tài liệu tuyên truyền, đưa thông tin sai sự thật để ‘dụ mồi’.

Ông Đào Phú Thùy Dương - Ủy viên Thành ủy, Bí thư Đảng ủy Khu Kinh tế, nguyên Bí thư Thành đoàn Hải Phòng.

Ông Đào Phú Thùy Dương - Bí thư Đảng ủy Khu Kinh tế vừa bị kỷ luật cảnh cáo do vi phạm trong thời gian giữ chức Bí thư Thành đoàn Hải Phòng giai đoạn 2017-2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục