Không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Mạnh Hồng ở Trấn Yên là đúng quy định của pháp luật

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/12/2022 | 9:25:39 AM

YênBái - Vừa qua, Báo Yên Bái đã nhận được đơn đề nghị của ông Nguyễn Mạnh Hồng - 72 tuổi, thường trú tại thôn 1, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong đơn, ông Hồng trình bày như sau: 

Ông là cựu chiến binh, sinh sống tại xã Liên Phương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.

Ngày 2/10/1992, gia đình ông chuyển đến xã Bảo Hưng sinh sống. Năm 1993, Nhà nước có chủ trương chia lại ruộng đất cho nông dân nhưng gia đình ông không được chia vì lý do: Nghị quyết của Hợp tác xã Bảo Hưng không chia ruộng cho người nơi khác chuyển đến, nếu muốn được chia ruộng thì phải nộp 200.000 đồng/sào. Do gia đình khó khăn nên không có tiền để nộp. Sau nhiều lần đề nghị, UBND xã Bảo Hưng có cho gia đình ông mượn một thửa ruộng ở sâu trong đồi với diện tích 1.557 m2 để canh tác nhưng hàng năm phải nộp khoán dưới dạng cho thuê đấu thầu. 

Với mong muốn được giao đất sản xuất lâu dài, năm 2013, gia đình ông mới nộp đủ số tiền giao đất cho xã với số tiền 200.000 đồng/sào và nộp đầy đủ tiền thuê hàng năm. Ngày 1/7/2013, UBND xã Bảo Hưng đã có Tờ trình số 40, trình lên HĐND xã để giao đất cho ông. 

Tại Kỳ họp thứ VII, HĐND xã Bảo Hưng khóa XIX, họp ngày 10/1/2014 đã ra Nghị quyết số 31, nhất trí với Tờ trình của UBND xã, giao cho UBND xã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho gia đình ông (tổng số 13 thửa, diện tích 1.557 m2). Đến năm 2018, UBND xã Bảo Hưng có Báo cáo số 77, ngày 24/7/2018, gửi UBND huyện Trấn Yên đề nghị cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông. 

Ngày 24/3/2020, Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất huyện Trấn Yên đã cử cán bộ về đo đạc, lập hồ sơ và sơ đồ diện tích đất ruộng mà gia đình ông đang canh tác, có sự chứng kiến của cán bộ thôn và các hộ giáp ranh. Tuy nhiên, đến nay, gia đình ông vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. 

Tiếp nhận đơn thư của ông Nguyễn Mạnh Hồng, Báo Yên Bái đã cử phóng viên tới huyện Trấn Yên để tìm hiểu và được biết: ngày 11/1/2021, UBND huyện Trấn Yên đã có Báo cáo số 06 về kết quả giải quyết đơn đề nghị của công dân Nguyễn Mạnh Hồng, thôn Đồng Quýt, xã Bảo Hưng. Nội dung xin trích dẫn như sau: 

Kết quả xác minh thửa đất mà ông Nguyễn Mạnh Hồng đang canh tác, UBND xã Bảo Hưng báo cáo với diện tích 1.557 m2/13 thửa đất có nguồn gốc của Hợp tác xã Bảo Hưng cho hộ gia đình thuê đất, đến năm 1994 bàn giao cho UBND xã Bảo Hưng quản lý. 

Sau đó, UBND xã tiếp tục cho hộ gia đình thuê đất công ích. Căn cứ Khoản 3, Điều 132, Luật Đất đai năm 2013 quy định đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích: "Đối với diện tích chưa sử dụng vào mục đích quy định tại Khoản 2 Điều này thì UBND cấp xã cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá cho thuê. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 5 năm…”. 

Như vậy, khẳng định hộ gia đình ông Nguyễn Mạnh Hồng hiện tại đang nhận thầu đất công ích do UBND xã Bảo Hưng quản lý. Căn cứ Khoản 2, Điều 19, Nghị định số 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, việc không cấp GCNQSDĐ đối với ông Nguyễn Mạnh Hồng đối với diện tích đất nói trên là đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định của Nhà nước, việc cấp GCNQSDĐ cho người dân thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, do Phòng Tài nguyên và môi trường và Văn phòng Đăng ký đất đai trực tiếp tham mưu và giải quyết; UBND cấp xã không có thẩm quyền này, vì vậy, ông Nguyễn Mạnh Hồng cho rằng cán bộ xã có biểu hiện tiêu cực, gây khó dễ cho gia đình ông là không có cơ sở.

Theo đơn trình bày, ông Nguyễn Mạnh Hồng đã nộp 200.000 đồng/sào cho UBND xã Bảo Hưng từ năm 2013. Tuy nhiên, ông không nêu cụ thể số tiền này nộp vào mục đích gì (để được giao đất hay tiền thuê đất), ông không cung cấp biên lai thu tiền nên Báo Yên Bái không có cơ sở để xem xét.

Trong trường hợp ông nộp số tiền để được cấp GCNQSDĐ thì cần phải đối chiếu cụ thể xem việc nộp 200.000 đồng/sào để được cấp GCNQSDĐ có đúng quy định của pháp luật hay không? Việc thu 200.000 đồng/sào diễn ra tại Bảo Hưng từ năm 1993 nhưng đến năm 2013 ông mới nộp tiền (như đơn ông đã trình bày) thì phải xem xét lại chính sách đó còn hiệu lực thi hành hay không?        
                                              
Trên đây là nội dung trả lời đơn thư của ông Nguyễn Mạnh Hồng. Qua vụ việc, Báo Yên Bái đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Trấn Yên và xã Bảo Hưng tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân hiểu rõ, thực hiện đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Báo Yên Bái

Các tin khác
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện lãnh án chung thân.

Hội đồng xét xử xác định thủ đoạn của Nguyễn Thái Luyện rất tinh vi, lập loạt "dự án ma" để chiếm đoạt tiền của hàng nghìn khách hàng nên tuyên án tù chung thân.

Người dân cần cảnh giác với các lời chào mời “kiếm tiền dễ dàng” trên mạng xã hội. (Ảnh minh họa)

Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo cho người dân về phương thức, thủ đoạn tinh vi của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tiền qua mạng sau khi có nhiều trường hợp “sập bẫy” chiêu trò tuyển cộng tác viên bán hàng online.

Đơn vị sở hữu trang thông tin điện tử tổng hợp vietgiaitri.com vừa bị Thanh tra Sở TT-TT phạt 40 triệu đồng.

Thanh tra Sở TT-TT TPHCM cho biết, đơn vị này vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Truyền thông Việt Hoàng 40 triệu đồng về các hành vi vi phạm hoạt động lĩnh vực báo chí.

Công an TP Hồ Chí Minh khám xét tại nơi băng nhóm lừa đảo - Ảnh: Công an cung cấp.

Một đường dây giả nhân viên tín dụng các ngân hàng gợi ý khách hàng rút tiền từ thẻ để chiếm đoạt vừa bị công an quận Tân Bình phối hợp cùng Bộ Công an triệt phá.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục