Buôn bán ma túy phải lĩnh án 20 năm tù

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trước đây Sùng Vả Hù, sinh năm 1979, trú quán tại bản Hoải Hoa, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) cũng như bao chàng trai người Mông khác, ngày ngày chỉ biết lên nương trồng lúa tra ngô. Mặc dù không giàu có nhưng cuộc sống gia đình hạnh phúc và đầm ấm. Chỉ từ khi quen biết một người đàn ông có tên Ninh, dân tộc Mông mang quốc tịch Lào thường xuyên đến nhà chơi, đã làm cuộc sống gia đình Vả Hù đảo lộn. Bản thân Sùng Vả Hù phải bước vào ngục tối do trình độ nhận thức kém và lóa mắt bởi những đồng tiền bất chính từ buôn bán ma túy.

Với sự quen biết từ trước nên vào ngày 23/6/2006, trong khi Sùng Vả Hù đang ở trong nhà mình tại bản Hoải Hoa thì Ninh đến nhà chơi và đưa gói hêrôin khoảng 0,32kg với giá 40 triệu đồng nhờ Hù bán giúp. Nếu bán được hơn thì số tiền chênh lệch đó Hù sẽ được hưởng. Hù đã nhận lời. Ngày 27/6/2006, lúc Mùa A Dì, sinh năm 1984, ở cùng bản đến chơi, Hù cho Dì biết là Ninh có gửi hêrôin nhờ bán. Hù và Dì thỏa thuận với nhau là đem sang Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái bán để kiếm lời. Thực hiện thỏa thuận, ngày 28/6/2006, Hù và Dì đã cùng nhau đi xe mô tô sang huyện Mù Cang Chải và mang theo 4 gói hêrôin mà Ninh đã gửi cho Hù. Khi cả hai đến địa phận bản Nả Háng Tâu, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đang trên đường đi tiêu thụ số hêrôin mang bên mình thì bị tổ tuần tra của Công an huyện Mù Cang Chải phát hiện và bắt giữ cùng với tang vật là 4 gói hêrôin có trọng lượng hơn 0,32kg (hơn 302 gram) cùng với chiếc xe mô tô mang biển kiểm soát 27F6-1701.
Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai và tuyên phạt bị cáo Sùng Vả Hù 20 năm tù giam và 10 triệu đồng sung công quỹ Nhà nước. Ngoài ra còn thu giữ chiếc xe mô tô nhãn hiệu KAI SER mang biển kiểm soát 27F6 - 1701 mà bị cáo dùng chở hàng đi tiêu thụ. Bị can Mùa A Dì do đã bỏ trốn khỏi trại tạm giam, hiện Công an huyện Mù Cang Chải, Công an tỉnh Yên Bái đã có quyết định khởi tố và ra lệnh truy nã toàn quốc.

Đây là bài học đắt giá đối với những kẻ hám lợi, lóa mắt trước đồng tiền siêu lợi nhuận từ việc buôn bán trái phép chất ma túy, một thứ hàng quốc cấm.      

Sùng Đức Hồng

 

Các tin khác
Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Các bị cáo tại toà phúc thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, Phan Quốc Việt xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng tổng số tiền gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng trong vụ án Việt Á là chưa đúng.

Ông Nguyễn Thanh Long và Phan Quốc Việt đều có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt sau bản án sơ thẩm.

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long; Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt cùng 10 bị cáo có kháng cáo sẽ hầu tòa phúc thẩm trong ngày 15/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục