"Tham óc hóc xương"

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/4/2023 | 7:52:32 AM

YênBái - Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Cứ A Rùa sinh năm 1983, cư trú tại bản Lao Chải, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải 3 năm 6 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

 Theo hồ sơ vụ án, sáng ngày 8/9/2021, Giàng A Long sinh năm 2011, cư trú tại bản Dào Xa cùng Thào A Giàng sinh năm 2012, cư trú tại bản Lao Chải, xã Lao Chải đi đến quán bán hàng của bà Lý Thị Sùng ở bản Dào Xa để lấy trộm mì tôm. Sau khi chui vào trong nhà, cả hai lục lọi tìm kiếm tài sản, Giàng đã phát hiện thấy một túi nilon bên cạnh giường ngủ, bên trong có 5 cọc tiền. Long và Giàng liền lấy trộm và đem cất giấu vào gốc cây bên đường. 

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Long và Giàng quay lại lấy túi tiền để mang về nhà. Vừa đi được một đoạn, Long và Giàng gặp Cứ A Rùa. Nhìn thấy Long cầm tiền trên tay, Rùa hỏi tiền ở đâu. Long trả lời vừa nhặt được. 

Thấy vậy, Rùa nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền nên bảo Long đưa túi tiền cho Rùa xem, nhưng Long không đồng ý. Rùa lại nói, có người tên là Phềnh ở trên bản vừa bị rơi mất túi tiền đang đi tìm, nếu không chia tiền cho Rùa thì A Rùa sẽ nói với Phềnh đến đánh Long và Giàng. 

Lo lắng, hoảng sợ, Long và Giàng buộc phải đưa 2 lần tiền cho A Rùa với tổng số là 31.500.000 đồng. Số tiền này sau đó A Rùa đã mua ma túy sử dụng và tiêu xài hết. Số tiền còn lại, Long và Giàng chia nhau, do không phân biệt được mệnh giá tiền nên Long và Giàng chia nhau mỗi người một tờ tiền có cùng màu sắc, chữ số cho đến khi chia hết số tiền rồi cả hai đi về nhà của mình. 

Sau khi nhận được trình báo của bà Lý Thị Sùng, Công an xã Lao Chải đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mù Cang Chải để xác minh làm rõ. Tại cơ quan công an, Long và Giàng đã khai nhận hành vi trộm cắp tài sản và sau đó bị Rùa chiếm đoạt. Sau khi triệu tập, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của Cứ A Rùa và đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi cưỡng đoạt tài sản của Long và Giàng. 

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử kết luận bị cáo Cứ A Rùa đã uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương, cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục thành người có ích; đồng thời, đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung. Đối với Long và Giàng, Công an huyện Mù Cang Chải đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, do tại thời điểm thực hiện hành vi trộm cắp tài sản Long và Giàng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 170; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, Tòa tuyên xử phạt bị cáo Cứ A Rùa 3 năm 6 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, căn cứ các điều, khoản của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Dân sự buộc bị cáo Cứ A Rùa phải bồi thường thiệt hại cho cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Lý Thị Sùng với số tiền 31.500.000 đồng. Bản án là bài học thích đáng cho những kẻ "tham óc hóc xương".
Vũ Đồng

Tags Mù Cang Chải tham óc hóc xương

Các tin khác

Ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch tập đoàn Tân Hiệp Phát vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đối tượng Y Krếc Byă.

Y Krếch Byă đã có hành vi phá hoại chính sách đoàn kết, thu thập tài liệu xuyên tạc gây chia rẽ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an

Việt Nam cùng các nước đã phối hợp triệt phá nhiều đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, số lượng thu giữ hàng tấn ma túy, bắt giữ được nhiều đối tượng cầm đầu các tổ chức tội phạm.

Khói và lửa bốc lên trong các cuộc không kích của Israel ở Gaza

Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho biết, trường hợp phát hiện có dấu hiệu tiêu cực phải chuyển cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục