Đề nghị xử lý những người dựng clip "kho báu Trương Mỹ Lan" là có cơ sở

  • Cập nhật: Chủ nhật, 21/4/2024 | 8:29:54 AM

Liên quan đến những thông tin lan truyền đi tìm "kho báu Trương Mỹ Lan" trên mạng xã hội, ngày 20.4, luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan cho hay, vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng.

Bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, trong phiên xử sơ thẩm diễn ra sáng 5.3.
Bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Vạn Thịnh Phát, trong phiên xử sơ thẩm diễn ra sáng 5.3.

Đề nghị của luật sư Giang Hồng Thanh không phải không có cơ sở, vì xem những clip đăng tải trên mạng xã hội, thấy rõ nhiều hành vi vi phạm.

Ví dụ như clip lồng ghép vào khẩu hình của bà Trương Mỹ Lan như sau:

- Chỗ bị cáo giấu tiền có ai biết chưa?

- Dạ chưa ai biết.

- Vậy bị cáo giấu ở đâu, khai thành khẩn cho HĐXX biết để hưởng lượng khoan hồng?

- Dạ đang ở ngoài biển ạ. Dạ đúng rồi, sáu trăm mấy nghìn tỉ.

Nội dung trên không đúng với diễn biến tại phiên tòa, như vậy là xuyên tạc sự thật, trong đó có lời nói của Chủ tọa phiên tòa và của bị cáo Trương Mỹ Lan. Bà Trương Mỹ Lan là bị cáo của một vụ án, nhưng bà vẫn được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm. Cần xem xét hành vi gán ghép hình ảnh và lời nói của bà Lan để làm trò đùa cợt. Chưa kể, còn xuất hiện địa điểm mang tên "kho báu Trương Mỹ Lan" trên Google Maps, dù những nơi đó là các cơ sở kinh doanh.

Nội dung của phiên tòa bị lắp ghép để xuyên tạc, người dân không biết thực hư, sẽ gây hoang mang trong dư luận. Vụ này xuyên tạc được, vụ khác cũng có thể xảy ra, rất nguy hiểm.

Nếu như để cho nhiều người tự tung tự tác, lấy hội thoại của chủ tọa và bị cáo ở các phiên tòa ra để chỉnh sửa, trắng đen lẫn lộn, rồi làm clip tung lên mạng xã hội, thì đúng là loạn.

Nhiều người không hiểu được các kỹ thuật, ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh, nội dung, nên tin vào những thứ đặt điều, xuyên tạc, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Vụ truy tìm "kho báu Trương Mỹ Lan" là ví dụ về lấy một phiên tòa ra để tạo cơn sốt vì những mục đích riêng.

Khoản 5, Điều 16 Luật An ninh mạng quy định: "Thông tin trên không gian mạng có nội dung bịa đặt, sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác".

Việt Nam có đầy đủ luật pháp để điều chỉnh các hành vi vi phạm trên không gian mạng, cần xem xét đề nghị của luật sư Giang Hồng Thanh, nếu có căn cứ thì xử lý theo quy định.

Đó là có pháp thì phải hành, lập lại trật tự văn minh trên mạng xã hội và sự tôn trọng pháp luật của công dân khi sử dụng mạng xã hội.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Giao dịch ở các ngân hàng. Ảnh minh họa.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.

Ông Đặng Việt Hà tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp).

Ông Đặng Việt Hà bị cáo buộc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý và phải có trách nhiệm đối với số tiền nhận hối lộ 40 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Thái.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục