Công an thị xã Nghĩa Lộ quyết tâm không để lọt tội phạm về ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/8/2024 | 10:00:39 AM

YênBái - Từ năm 2020 đến nay, Công an thị xã Nghĩa Lộ đã bắt, xử lý 122 vụ, 223 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 461,059 gam heroin; 56,077 gam ma túy tổng hợp và các tang vật có liên quan.

Trong thời gian qua, Công an thị xã đã bắt, xử lý nhiều vụ, nhiều đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Thu giữ nhiều  gam heroin, ma túy tổng hợp và các tang vật có liên quan.
Trong thời gian qua, Công an thị xã đã bắt, xử lý nhiều vụ, nhiều đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Thu giữ nhiều gam heroin, ma túy tổng hợp và các tang vật có liên quan.

Là trung tâm khu vực miền Tây của tỉnh, thị xã Nghĩa Lộ có vị trí địa lý và thành phần dân cư đa dạng, là điều kiện thuận lợi để địa phương này phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển là điều kiện phát sinh tội phạm, trong đó có các loại tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy.

Với phương châm "không khoan nhượng với tội phạm ma túy”, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh và Thị ủy Nghĩa Lộ trong công tác phòng, chống tội phạm nói chung và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy nói riêng, Công an thị xã Nghĩa Lộ đã đề ra nhiều biện pháp, kế hoạch, trong đó chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, phường làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, nắm chắc tình hình địa bàn, quản lý đối tượng, xác định rõ các địa bàn, đối tượng trọng điểm, phức tạp về ma túy để chủ động tập trung lực lượng, biện pháp điều tra trinh sát để phòng ngừa, lập kế hoạch đấu tranh triệt phá, bắt giữ.

Thiếu tá Hoàng Đình Long - Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý, Công an thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Tội phạm ma túy là tội phạm ẩn, hoạt động hết sức kín đáo, phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt; chúng triệt để lợi dụng kẽ hở của pháp luật, các thành tựu của khoa học kỹ thuật để hoạt động, ít để lại dấu vết tại hiện trường và rất ít người làm chứng; khi bị phát hiện, bắt giữ thì chống trả quyết liệt để tẩu thoát, tìm mọi cách để tiêu hủy chứng cứ, ngoan cố không khai nhận về hành vi phạm tội của bản thân và đồng bọn nên rất khó khăn cho việc phát hiện bắt giữ và điều tra mở rộng án”. 

Cùng với đó, hiện nay lực lượng trinh sát mỏng, phải kiêm nhiệm nhiều mặt công tác khác, khó khăn về cơ sở vật chất; nhiều đối tượng đã có tiền án, tiền sự về ma túy nên rất cảnh giác, nhiều đối tượng bố trí người cảnh giới thông báo khi có người lạ hoặc lực lượng công an vào thôn, bản nơi đối tượng cư trú.

Trước những khó khăn trên, Thượng tá Phạm Anh Sơn - Phó trưởng Công an thị xã Nghĩa Lộ chia sẻ: "Chúng tôi thường xuyên chỉ đạo các lực lượng, các đội chuyên môn tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn; thường xuyên cập nhật những phương thức thủ đoạn mới để dự báo tình hình tội phạm, xây dựng, tham mưu cho lãnh đạo, chính quyền địa phương các kế hoạch để thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy trên địa bàn”. 

"Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy dưới nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng địa bàn, đối tượng kịp thời phát hiện, nhận rộng các điển hình tiên tiến gắn với việc dây dựng khu dân cư văn hóa, văn minh, an toàn; huy động sức mạnh và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành trong việc đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma tuý”, Thượng tá Sơn nói.

Bên cạnh đó, Công an thị xã cũng không ngừng nâng cao chất lượng công tác nghiệp vụ, tạo thế chủ động trong công tác đấu tranh phòng, chống, truy quét tội phạm và tệ nạn ma túy; kiên quyết không để tình trạng tội phạm về ma túy hoạt động công khai, gây bức xúc trong nhân dân, không để xảy ra điểm nóng về tội phạm và người nghiện ma túy trên địa bàn.

Đơn vị thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập trung đấu tranh ở các địa bàn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy, không để hình thành các điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy phức tạp gây bức xúc trong dư luận; phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể làm tốt công tác theo dõi, rà soát, xác định người nghiện ma túy, tăng cường công tác lập hồ sơ đưa người đi cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và đưa vào diện giáo dục tại xã, phường...

Với các giải pháp trên, cùng với quyết tâm không để lọt về tội phạm ma túy, từ đầu năm đến nay, Công an thị xã Nghĩa Lộ đã triệt phá thành công vụ án. Điển hình như ngày 13/01/2024, tại tổ 3, phường Cầu Thia, Công an thị xã bắt quả tang 2 đối tượng Đỗ Minh Tuấn, sinh năm 1978, trú tại tổ 4 và Hoàng Văn Cương, sinh năm 1996, trú tại tổ 2, phường Cầu Thia về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 5,86 gam heroin, 16,9 gam ma túy tổng hợp.  


 Công an thị xã Nghĩa Lộ bắt đối tượng có hành vi mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Hay ngày 30/5/2024, tại tổ 7, phường Pú Trạng, Công an thị xã bắt quả tang 3 đối tượng Ngô Đức Tuấn, sinh năm 1983, trú tại tổ 8, phường Pú Trạng; Hoàng Tiến Đạt, sinh năm 2007, trú tại bản Cai, xã Sơn A và Lò Văn Ngọc, sinh năm 2000, trú tại tổ Tông Co 3, phường Tân An về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ  104,53 gam heroin, 5,6 gam thuốc phiện, 2 điện thoại, 01 xe máy, tiền và nhiều vật chứng liên quan khác. 

Từ năm 2020 đến nay, Công an thị xã đã bắt, xử lý 122 vụ, 223 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 461,059 gam heroin; 56,077 gam ma túy tổng hợp; 152,01 gam thuốc phiện, thu giữ hàng trăm triệu đồng và các tang vật có liên quan. Qau đó, Công an thị xã đã khởi tố 122 vụ, 137 bị can về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, mua bán trái phép chất ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; lập 305 hồ sơ và cưỡng chế, thi hành đưa 275 người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Công an thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Công an tỉnh để tham mưu với Thị ủy, UBND thị xã tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nâng cao trách nhiệm, vai trò chủ động các ban, ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn về ma túy; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền; chỉ đạo các đội nghiệp vụ công an các xã,  phường tiếp tục nắm tình hình địa bàn, quản lý chặt chẽ đối tượng, kịp thời phát hiện đấu tranh với các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.

Cùng với đó, phát huy tốt vai trò của lực lượng công an chính quy trong việc tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã, phường trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, người dân nâng cao nhận thức, chấp hành các quy định của pháp luật và nắm rõ phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm. 

Đơn vị cũng tập trung thức đẩy hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy lợi ích truyền tin của mạng xã hội (Facebook, nhóm Zalo thôn bản...) trong thực hiện công tác dân vận, thông tin về tình hình an ninh trật tự, thủ đoạn của các loại tội phạm, các quy định của pháp luật; giám sát tình hình an ninh trật tự qua hệ thống camera an ninh; làm tốt công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và công tác quản lý sau cai nghiện để các đối tượng không tái nghiện, không có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội về ma túy...

Văn Tuấn

Tags Công an Nghĩa Lộ ma túy mại dâm tội phạm xử lý

Các tin khác
Đối tượng Vũ Thanh Quý và Lệnh truy nã.

Công an phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái vừa phối hợp bắt giữ thành công đối tượng truy nã nguy hiểm.

Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng bị bắt vì tội đánh bạc.

Thông tin từ Bộ Công an, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng bị bắt tạm giam vì hành vi đánh bạc. Ông Dũng bị bắt khi đang làm nhân viên cho một công ty tư nhân.

Đại tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi họp báo

Liên quan vụ nguyên Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) bị lừa đảo 171 tỷ đồng, Công an tỉnh Đồng Nai thông tin nhóm đối tượng sống tại Campuchia, lập 109 tài khoản ngân hàng để gây án.

Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Yên Bái tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong trường học tại xã Tuy Lộc.

Tội phạm và tệ nạn về ma túy có sự dịch chuyển, từ các loại ma túy truyền thống sang các loại ma túy tổng hợp, ma túy mới; có xu hướng trẻ hóa, tập trung ở lứa tuổi thanh thiếu niên. "Nắm sát" để "quét" ma túy khỏi cộng đồng đang là nỗ lực của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy, Công an thành phố Yên Bái thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục