16 y, bác sĩ định "xuất" 266 trẻ ra nước ngoài sắp hầu tòa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 22/9, 16 y sĩ, bác sĩ bị truy tố về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" vì làm hồ sơ giả đưa 266 trẻ em ra nước ngoài làm con nuôi.

Trẻ được chăm tại Trung tâm trợ giúp nhân đạo và dạy nghề cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định)... trước khi được đưa ra nước ngoài
Trẻ được chăm tại Trung tâm trợ giúp nhân đạo và dạy nghề cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định)... trước khi được đưa ra nước ngoài

» Phát hiện đường dây đưa hàng trăm trẻ ra nước ngoài làm con nuôi
» Tiết lộ của bảo mẫu chăm 300 trẻ trước khi bị bán

Tin từ Toà án nhân dân tỉnh Nam Định, theo kế hoạch, ngày 22/9, cơ quan này sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án làm hồ sơ giả đưa 266 trẻ em ra nước ngoài làm con nuôi.

Theo đó, 16 bị cáo chủ yếu là y sĩ, bác sĩ của các trạm y tế xã thuộc các huyện Trực Ninh, Ý Yên, Nam Trực, Vụ Bản, Giao Thuỷ và cán bộ của Trung tâm trợ giúp nhân đạo và dạy nghề cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Ý Yên và Trung tâm bảo trợ xã hội huyện Trực Ninh (tỉnh Nam Định) bị truy tố về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo quy định tại điểm b, c khoản 2, Điều 281 Bộ Luật hình sự.

Theo cáo trạng, từ năm 2005 đến tháng 7/2008, các bị can chủ yếu là y sĩ, bác sĩ của các trạm y tế xã đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, thông đồng với một số Trạm trưởng y tế, nhân viên trạm y tế các xã trên địa bàn tỉnh Nam Định, lập 266 hồ sơ giả để hợp pháp hoá nguồn gốc số trẻ đã được thu gom về Trung tâm trợ giúp nhân đạo và dạy nghề cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Ý Yên và Trung tâm bảo trợ xã hội huyện Trực Ninh.

Những đứa trẻ này có vỏ bọc là "bị bỏ rơi tại các trạm y tế" để thuận tiện cho việc làm thủ tục cho trẻ làm con nuôi người nước ngoài. Đồng thời, với cách này, các đơn vị này dễ nhận tiền tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân người nước ngoài.

Giữa tháng 7/2008, Công an tỉnh Nam Định đã phát hiện một chuyến xe chở 11 cháu nhỏ chuẩn bị đi làm con nuôi người nước ngoài. Sau đó, cơ quan công an làm rõ bước đầu hành vi của các đối tượng: Vũ Đình Lợi (Trạm trưởng Y tế xã Yên Tiến), Phạm Công Lịch (Trạm trưởng Trạm y tế xã Yên Lương) và Trần Trọng Lãm (trú tại Nam Định).

Theo đó, Lãm đã xin trẻ sơ sinh từ nhiều nơi, sau đó giao cho hai bị can là Vũ Đình Lợi và Phạm Công Lịch. Lịch và Lợi đã làm giả hồ sơ về nguồn gốc trẻ sơ sinh rồi chuyển tới Trung tâm trợ giúp nhân đạo và dạy nghề cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện Ý Yên (viết tắt là Trung tâm trợ giúp nhân đạo).

Để hợp pháp hóa, hai cán bộ xã ở Yên Lương, Yên Tiến đã chứng nhận, ký giấy khai sinh cho những cháu chưa rõ nguồn gốc. Mỗi trường hợp được cán bộ y tế bồi dưỡng khoảng 500.000 đồng.

Liên quan đến vụ án này, công an tỉnh Nam Định đã khởi tố vụ án làm giả con dấu tài liệu cơ quan nhà nước do liên quan đến việc làm giả hồ sơ trẻ sơ sinh cho người nước ngoài nhận làm con nuôi.

Việc làm giả hồ sơ diễn ra trong một thời gian dài và bị can nào cũng được nhận một khoản tiền từ 5 đến vài chục triệu đồng. Dự kiến, vụ án sẽ được xét xử trong 5 ngày, có hơn 70 nhân chứng, người liên quan cũng được mời dự phiên toà.

(Theo VTC)

Các tin khác
Ảnh đối tượng Hiền trong hồ sơ công an.

Sau gần 1 năm lẩn trốn, Trần Thị Minh Hiền vừa bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (Công an TP Hà Nội) bắt giữ tại khu vực Bệnh viện Việt Đức. Hiền được cho là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển hơn 100 bánh ma túy.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Ngày 14/9, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án "chợ ma túy Thanh Nhàn" (giai đoạn II) ra xét xử. 23 bị cáo dính dáng đến vụ án trong đó có 6 cựu công an Hà Nội bị cáo buộc nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng từ những kẻ buôn ma túy.

Một vụ trộm cắp trên 30 tấn dây điện trị giá hơn 1 tỉ đồng vừa được Công an tỉnh Lai Châu triệt phá. Cơ quan công an đã tiến hành bắt giam Lương Ngọc Sơn (SN 1981, giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vệ sinh Hoàn Mỹ, trụ sở tại Hà Nội), đối tượng thực hiện vụ trộm cắp nêu trên.

Cơ quan chức năng đang kiểm tra số mỡ mà lái xe Nguyễn Khả Quỳnh chuyên chở

Ngày 11/9, Phòng CSMT- Công an TP Hà Nội phối hợp với Công an và các đơn vị nghiệp vụ huyện Đông Anh đã tiến hành kiểm tra trụ sở Công ty chế biến lâm sản xuất khẩu Thăng Long, phát hiện thêm một lượng lớn mỡ động vật không có nguồn gốc xuất xứ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục