Phá đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/10/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 21-10, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C17- Bộ Công an) công bố chuyên án triệt phá đường dây vận chuyển heroin từ Ấn Độ, Malaysia qua Campuchia về Việt Nam rồi sang Trung Quốc do các đối tượng người Philippines cầm đầu. Đến nay, C17 và các đơn vị liên quan bắt giữ 3 đối tượng người Philippines, gồm: R.R.Malayao (SN 1978), J.D.Lopez (SN 1962) và D.O.Jeffrey (SN 1983) cùng số tang vật gần 1kg heroin.

Trước đó, tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), C17 phối hợp cùng Công an Tây Ninh, Bộ đội Biên phòng bắt quả tang Malayao vận chuyển 909g heroin từ Campuchia sang Việt Nam giao cho Lopez. Tại cơ quan điều tra, Malayao khai nhận: 1 phụ nữ Philippines là Mami Elsa thuê mình vận chuyển số hàng trên từ Campuchia vào Việt Nam với “thù lao” 500 USD. Còn Jeffrey cũng được Elsa thuê sang Việt Nam để vận chuyển “hàng” với tiền công 200 USD và 1.000 Peso Philippines.

Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó Cục trưởng C17 cho biết, sau khi liên tục triệt phá nhiều đường dây buôn bán heroin quốc tế, trong đó Việt Nam là 1 mắt xích, do người gốc châu Phi tổ chức, các đối tượng đã thay đổi phương thức hoạt động.

Trong cách thuê “người vận chuyển”, đối tượng mà chúng nhắm tới bây giờ là giới sinh viên, trí thức, người biết ngoại ngữ… Nhiều trường hợp, các đối tượng người nước ngoài đã “mua” sinh viên, trí thức ngay trên mạng khi hai bên chat qua internet. Sau đó, chúng yêu cầu sinh viên scan giấy tờ gửi qua để làm thủ tục đồng thời các đối tượng gửi lại tiền qua tài khoản cho “người vận chuyển”.

Mới đây, C17 đã bắt giữ Nguyễn Thị Phước (ngụ Quảng Ngãi, là hướng dẫn viên du lịch) và Hà Thị Ngô (cùng SN 1981, ngụ Đắc Lắc, là sinh viên) do có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Theo điều tra, từ tháng 5-2008, thông qua internet, Phước quen với một người đàn ông tên là Kevin (người Nigeria), và thông qua Kevin, Phước quen với Ngô.

Sau đó, tháng 6-2009, Kevin chỉ đạo Phước vào TPHCM gặp Ngô để nhận 1 đôi dép có giấu heroin (“thù lao” 200 USD) để vận chuyển sang TQ. Còn Ngô cũng theo chỉ đạo của Kevin đã sang Ấn Độ để vận chuyển quần áo, ba lô, sách chứa heroin về Việt Nam.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Tê tê được đóng gói trong các túi lưới.

57 con tê tê còn sống và 2 con đã chết với tổng trọng lượng hơn 200kg vừa bị lực lượng cảnh sát môi trường - Công an Hải Phòng phát hiện và bắt giữ.

Ngày 20-10, TAND thị xã Bắc Cạn (tỉnh Bắc Cạn) đã kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật đối với các quan tham của thị xã Bắc Cạn. HĐXX tuyên phạt Thân Đức Hùng, nguyên Chủ tịch UBND thị xã Bắc Cạn 5 năm tù giam; Hoàng Văn Thắng, Hoàng Châu Giang và Hà Thị Kỷ (Phòng Địa chính TX Bắc Cạn) lần lượt lĩnh các mức án 4 năm tù giam, 5 năm tù giam, 12 tháng tù treo.

2 cá thể hổ đông lạnh nặng gần 130kg.

Chiều 16/10, lực lượng cảnh sát môi trường Hà Nội đã phát hiện một chiếc taxi chở 2 con hổ đông lạnh đi tiêu thụ, qua đó phát lộ một đường dây buôn hổ qui mô lớn từ Nam ra Bắc.

YBĐT - Đấu tranh với tội phạm truy nã đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sỹ trực tiếp đối mặt với tội phạm này phải có tính độc lập, tự giác cao, ý chí chiến đấu tấn công tội phạm, lòng dũng cảm, hết lòng tận tụy với nhiệm vụ được giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục