Vào tù vì dắt trộm trâu

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mặc dù biết là trâu của người cùng thôn nhưng ý định dắt trộm cả 2 mẹ con con trâu đi bán lấy tiền tiêu xài đã khiến Hán Văn B không thể cưỡng nổi lòng tham.

Trưa ngày 30/12/2008, trên đường đi chơi về tới khu vực đồi Đá Đen, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái, nhìn thấy có 2 con trâu (1 trâu mẹ và 1 con nghé) không có người trông coi, Hán Văn B liền nảy sinh ý định trộm trâu.

Nhìn ngó xung quanh không thấy có người, ngay lập tức B tiến lại gần chỗ buộc trâu nhanh tay tháo sợi dây thừng buộc trâu và ngang nhiên dắt cả trâu mẹ và trâu con tới nhà bà Lương Thị H, trú tại thôn 1, xã Cường Thịnh (Trấn Yên) gạ bán. Sau khi bị bà H từ chối không mua trâu, B lại tiếp tục dắt trâu tới nhà ông Phạm Văn H, thôn Hiển Dương, xã Cường Thịnh (Trấn Yên) để gạ bán nhưng cũng bị ông H từ chối. Lúc này trời đã về chiều, sợ dắt trâu đi trên đường sẽ bị lộ, B đã hỏi ông H cho hắn gửi và buộc nhờ 2 con trâu tại vườn nhà ông rồi trở về nhà mình tại thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

Sáng hôm sau, B đi xe đạp đến nhà bà Lương Thị H gửi xe và đi cắt cỏ cho trâu ăn thì thấy ở nhà ông H có công an đến thu giữ trâu. Biết hành vi trộm cắp trâu của mình đã bị bại lộ, B đã bỏ lại chiếc xe đạp gửi tại nhà bà H và lập tức bỏ trốn khỏi địa phương. Hai con trâu do Hán Văn B trộm cắp đã được cơ quan điều tra thu giữ và giao trả lại cho gia đình bị hại là ông Nguyễn Xuân Th cùng thôn với B. Sau 7 tháng lẩn trốn, đến ngày 2/7/2009, Hán Văn B đã bị Cơ quan điều tra Công an thành phố Yên Bái bắt giữ. Sau khi có kết quả định giá 2 con trâu mà Hán Văn B dắt trộm là 21,6 triệu đồng, B đã bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố truy tố về tội “trộm cắp tài sản” theo Khoản 1, Điều 138, Bộ luật Hình sự.

Hán Văn B, sinh ngày 28/11/1986 là thanh niên chưa có vợ con, chưa có tiền án tiền sự, nhận thức được hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật hình sự nhưng vẫn cố ý thực hiện cho được hành vi đó với động cơ vụ lợi cá nhân. Xét hành vi của bị cáo Hán Văn B, ngày 28/9/2009, Toà án nhân dân thành phố Yên Bái đã mở phiên toà xét xử công khai sơ thẩm đối với bị cáo Hán Văn B và xử phạt bị cáo 1 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Mặc dù 2 con trâu đã được cơ quan công an trả cho người bị hại nhưng hành vi dắt trộm trâu với ý định đem bán của bị cáo B cũng như việc bị cáo bỏ trốn khỏi địa phương khi sự việc bị phát hiện đã bị pháp luật nghiêm trị để làm gương cho những thanh niên lười lao động, thích ăn chơi hưởng thụ, không chịu tu dưỡng bản thân. Vụ án cũng là bài học cảnh giác cho nhà nông không nên chủ quan và sơ hở khi chăn thả gia súc, tránh cho kẻ xấu thực hiện hành vi trộm cắp gây mất trật tự an toàn xã hội.

P.V

Các tin khác
Đối tượng Nguyễn Văn Cường.

Suốt đêm mật phục, các trinh sát Công an tỉnh Nghệ An đã phá chuyên án ma tuý, bắt gọn 2 đối tượng cùng 7 bánh heroin tại cánh rừng xã Tiền Phong (huyện Quế Phong, Nghệ An).

Số gỗ xẻ tập kết tại thôn Ao Ếch, xã Châu Quế Thượng bị thu giữ ngày 28/9/2009.

YBĐT - Từ 28.8.2009 đến 2.10.2009, các trạm kiểm lâm, tổ công tác ở huyện Văn Yên (Yên Bái) phối hợp với chính quyền các xã kiểm tra các vùng trọng điểm như Tân Hợp, Phong Dụ Thượng, Quang Minh, Đại Sơn, Xuân Tầm, Châu Quế Hạ, Viễn Sơn...

Ngày 26/10, cảnh sát 113 của tỉnh Phú Yên bắt quả tang một chiếc xe đầu kéo chở container chứa đầy gỗ lậu và máy giặt không giấy tờ.

Các đối tượng chọn những ngày cuối tuần, khi các doanh nghiệp cho công nhân nghỉ để hành động. Với “tài” đục khoét tường nhanh như cắt, băng nhóm này đã “cuỗm” trót lọt hàng trăm máy may công nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục