Hồ Bốn: Người có uy tín đi đầu trong công tác "ba bỏ"

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, đặc biệt là đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng, những năm qua, xã Hồ Bốn (Mù Cang Chải) đã kiên trì xây dựng mô hình “Xã không có thanh niên nghiện thuốc phiện”.

Trước đây, mặc dù Hồ Bốn luôn được huyện quan tâm chỉ đạo sát sao công tác “ba bỏ”, Đảng bộ, chính quyền xã luôn nắm chắc tình hình địa bàn để chủ động có biện pháp để phòng, chống việc tái trồng cây thuốc phiện, vận chuyển, buôn bán chất ma túy song do trình độ của nhân dân còn thấp, chưa thông hiểu chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nên ý thức chưa cao trong công tác phòng, chống ma túy, đặc biệt là nhân dân ở các bản: Trống Trở, Páo Lầu. Địa bàn núi cao, dân cư sống không tập trung nên việc tuyên truyền, vận động cũng gặp không ít trở ngại.

 

Trước những khó khăn đặc thù này, Hồ Bốn đã tập trung tuyên truyền cho người cao tuổi trong xã về tác hại của việc trồng và sử dụng thuốc phiện. Khi đã hiểu tác hại của ma túy, các cụ tự giác bỏ, sau đó tuyên truyền, vận động để con cháu và nhân dân trong bản, trong xã cùng làm theo. Giải pháp này đã mang lại hiệu quả thiết thực cho Hồ Bốn, nhiều cụ từng nghiện hút thuốc phiện lâu năm đã cai nghiện thành công. Nhiều cụ đã trở thành già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ có uy tín trong cộng đồng như cụ Vừ A Cha - bản Chống Là, cụ Cứ A Vàng – bản Háng Á...

 

Khi đã có lòng tin trong nhân dân từ việc cai thuốc phiện, không trồng cây thuốc phiện đến việc thay thế bằng cây lúa, cây ngô, cuộc sống gia đình đã đổi thay nhiều so với trước. Các cụ đã bảo ban con cháu làm theo,rời xa thuốc phiện để có sức khỏe. Khi con cháu nắm bắt được chủ trương của Đảng và thấy tác hại của ma túy, đã tự giác đi cai nghiện. Từ năm 2005 đến nay, đối tượng nghiện ma túy của xã Hồ Bốn không tăng và không phát hiện trường hợp nào liên quan đến buôn bán, vận chuyển, tàng trữ các chất ma túy, Hồ Bốn được công nhận là xã “không có thanh niên nghiện ma túy”. Việc cai nghiện thành công, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã giúp xã Hồ Bốn giảm từ trên 90% hộ đói nghèo xuống còn 46%.

 

Đồng chí Hảng A Ký – Bí thư Đảng ủy xã Hồ Bốn cho biết thêm: Để làm tốt công tác “ba bỏ”, thời gian tới xã tiếp tục chỉ đạo các bí thư chi bộ, trưởng bản, già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tại cộng đồng dân cư phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân. Đồng thời, bám sát địa bàn dân cư, phát hiện đối tượng nghi ngờ kịp thời báo cho chính quyền xã có biện pháp kiểm tra, ngăn chặn, xử lý; tiếp tục quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống ma túy trong toàn xã; kiên quyết xử lý các đối tượng liên quan đến ma túy, phấn đấu đến năm 2015, Hồ Bốn sẽ xây dựng thành công mô hình xã không có người buôn bán, vận chuyển và sử dụng ma túy”.

 

Thanh Xuân

Các tin khác
Một xe ca vận chuyển gỗ lậu bị kiểm lâm thị xã Nghĩa Lộ bắt giữ.

YBĐT - Chỉ trong vòng 45 ngày cao điểm truy quét lâm tặc và các điểm tàng trữ lâm sản trái phép theo Chỉ thị số 06/UBND tỉnh Yên Bái, Kiểm lâm Văn Chấn đã xử lý 57 vụ vi phạm. Qua xử lý cho thấy, công tác quản lý, bảo vệ rừng ở cơ sở còn nhiều yếu kém.

Ngày 30/11 Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Trung Hiếu (sinh năm 1972, trú tại 100 phố Hàng Trống, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ngày 25/11, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối tượng Lê Trần Mạnh Duy và Lại Hải Tuân (29 tuổi) về tội “tàng trữ, lưu hành tiền giả”, với tổng số tiền 60 triệu đồng.

Trần Văn An.

Để tránh bị cảnh sát phát hiện, Trần Văn An trốn vào TP HCM thay tên đổi họ và tiếp tục thiết lập một đường dây ma túy mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục