Săn thú bắn nhầm người

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/1/2010 | 10:02:12 AM

YBĐT - Trên đường đi, Thêm nghe thấy trong bụi cây chít cạnh đường có tiếng kêu “tóc, tóc, tóc...”, Thêm tưởng là tiếng gà rừng nên lại gần bụi cây chít xem. Thấy trong bụi chít có đốm đen nhấp nhô, Thêm tưởng đó là gà rừng đang bới tìm mồi nên đã hướng súng về phía đó bóp cò. Sau khi súng nổ, Thêm vào bụi chít xem thì biết mình đã bắn vào một người đàn ông. Thấy người bị bắn nằm bất tỉnh dưới bụi chít, Thêm tưởng rằng người đàn ông đó đã chết nên cầm súng bỏ chạy về lán nương của nhà mình.

Ngày 3/4/2009, Hờ A Khua (sinh năm 1984, trú tại thôn Làng Lao, xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn) đi bẫy chim tại khu vực đồi Tảng Loỏng, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn. Khoảng 9h cùng ngày, Đặng Phúc Thêm (tên gọi khác Đặng Tòn Kiều, sinh năm 1966, trú tại thôn Bó Sưu, xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn) cũng đi săn bắn chim và thú rừng ở gần khu vực đó.

Trên đường đi, Thêm nghe thấy trong bụi cây chít cạnh đường có tiếng kêu “tóc, tóc, tóc...”, Thêm tưởng là tiếng gà rừng nên lại gần bụi cây chít xem. Thấy trong bụi chít có đốm đen nhấp nhô, Thêm tưởng đó là gà rừng đang bới tìm mồi nên đã hướng súng về phía đó bóp cò. Sau khi súng nổ, Thêm vào bụi chít xem thì biết mình đã bắn vào  một người đàn ông. Thấy người bị bắn nằm bất tỉnh dưới bụi chít, Thêm tưởng rằng người đàn ông đó đã chết nên cầm súng bỏ chạy về lán nương của nhà mình.

 Trên đường về, Thêm đã giấu khẩu súng vào bãi cỏ gianh. Đến trưa, Thêm nói lại việc đã bắn nhầm vào người cho vợ là Đặng Thị Chạn. Chị Chạn hỏi lại là người bị bắn đã chết thật hay chưa có phải đi xem không, Thêm trả lời: “Họ đã chết thật rồi, không cần phải đi xem nữa” và hai vợ chồng dặn nhau không được nói cho ai biết. Đến chiều, Thêm và vợ cùng nhau về nhà ở xã Nậm Mười.

Đến khoảng 16h ngày 04/4/2009, gia đình nhà Khua đi tìm và tìm thấy Khua bị thương nằm bất tỉnh tại gốc bụi chít, tài sản không bị mất mát gì, gia đình đưa Khua đi cấp cứu đồng thời báo cáo sự việc với chính quyền địa phương. Đến ngày 07/4/2009 do vết thương quá nặng nên Khua đã tử vong. Ngày 26/4/2009, Đặng Phúc Thêm đến Ủy ban nhân dân xã Nậm Mười đầu thú và giao nộp các vật chứng có liên quan đến vụ án.

Do có hành vi phạm tội nêu trên, Bản án hình sự sơ thẩm số 18 ngày 15/9/2009 của Toà án nhân dân huyện Văn Chấn đã tuyên phạt Đặng Phúc Thêm 02 năm 6 tháng tù về tội vô ý làm chết người nhưng cho hưởng án treo.

Sau phiên toà sơ thẩm, đại diện hợp pháp của người bị hại Hờ A Khua là ông Hờ A Của kháng cáo bản án và đề nghị tăng mức hình phạt đối với bị cáo. Tại phiên toà phúc thẩm ngày 8/12/2009, sau khi xem xét một cách khách quan, toàn diện toàn bộ nội dung vụ án, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng cáo của ông Hờ A Của, sửa bản án sơ thẩm, giữ nguyên mức hình phạt 02 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Đặng Phúc Thêm nhưng chuyển từ án treo sang tù giam.

Vụ án là bài học đắt giá cho những ai thiếu cẩn trọng trong việc để ý, quan sát khi săn bắn chim, thú rừng dẫn đến bắn nhầm phải người gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ trái phép.

Nguyễn Thị Thủy

Các tin khác

YBĐT - Năm 2009, các cơ quan pháp luật Yên Bái đã thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý, bắt giữ, nhiều vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ sử dụng trái phép chất ma tuý. Trong đó có những vụ án có quy mô lớn, tính chất phức tạp.

Chiều 29-12, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt bị cáo Ngô Tôn Huyên, 49 tuổi, giáo viên Trường tiểu học số 1 Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa, Phú Yên) tù chung thân về tội hiếp dâm trẻ em và 6 năm tù về tội dâm ô đối với trẻ em, kết án là tù chung thân.

Nguyễn Đại Dương tại toà

Sáng 29/12, TAND thành phố Hà Nội mở phiên xử phúc thẩm vụ án kinh doanh rượu trái phép, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy xảy ra tại vũ trường New Century.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh triển khai phương án bảo vệ tết nguyên đán Canh Dần 2010.

YBĐT - Từ ngày 21/11 đến ngày 06/12/2009, trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái)liên tiếp xảy ra 3 vụ án giết người. Bằng tinh thần trách nhiệm, kiên quyết tấn công tội phạm, Công an huyện Văn Yên đã điều tra, bắt giữ thủ phạm cả 3 vụ trọng án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục