Công an huyện Văn Yên: Nhanh chóng điều tra 3 vụ trọng án

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/12/2009 | 9:17:29 AM

YBĐT - Từ ngày 21/11 đến ngày 06/12/2009, trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái)liên tiếp xảy ra 3 vụ án giết người. Bằng tinh thần trách nhiệm, kiên quyết tấn công tội phạm, Công an huyện Văn Yên đã điều tra, bắt giữ thủ phạm cả 3 vụ trọng án.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh triển khai phương án bảo vệ tết nguyên đán Canh Dần 2010.
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh triển khai phương án bảo vệ tết nguyên đán Canh Dần 2010.

Khoảng 20 giờ ngày 21/11/2009, Công an huyện Văn Yên nhận được tin báo của Công an xã An Thịnh, tại địa bàn thôn Chè Vè, xã An Thịnh xảy ra một vụ giết người, nạn nhân là anh Mạc Văn Tự, trú tạ thôn Chè Vè, hiện chưa xác định được đối tượng gây án. Nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng điều tra viên và lực lượng trinh sát của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) tập trung điều tra, xác minh làm rõ.

Ngay lập tức một tổ công tác được cử đến hiện trường điều tra xác định đối tượng gây án, một tổ công tác tiến hành khám nghiệm tử thi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Yên. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, xác định đối tượng gây án là Phạm Thành Luân, sinh năm 1988, trú tại tổ 13, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, nhưng đối tượng đang trên đường bỏ trốn. Ngay trong đêm, cùng với tiếp tục xác minh và đấu tranh với các đối tượng có liên quan, tổ công tác do Trung tá Trần Đức Lợi, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH được cử lên Lào Cai truy bắt đối tượng. Đến khoảng 5 giờ, ngày 22/11/2009, đối tượng đã bị bắt tại nhà.

Khi các thủ tục tố tụng đang được khẩn trương hoàn thiện chuyển về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, thì vào khoảng 19 giờ 30 ngày 29/11/2009, tại thôn Nghĩa Văn, xã Lang Thíp, đối tượng Trần Ngọc Khá, sinh năm 1974, trú tại thôn Nghĩa Giang đã dùng dao nhọn đâm anh Phạm Văn Thuỷ, sinh năm 1980, trú tại thôn Tân Lập làm anh Thuỷ bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu. Xác định đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng gây án có thể sẽ bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng điều tra viên và trinh sát thuộc Đội CSĐTTP về TTXH tập trung tiến hành điều tra, truy bắt đối tượng gây án. Sau một thời gian xác minh, truy bắt, khoảng 22 giờ cùng ngày, Khá đã bị bắt giữ tại thôn Nghĩa Giang, xã Lang Thíp.

Tiếp đó, khoảng 20 giờ 30 ngày 06/12/2009, Công an huyện Văn Yên lại nhận được tin báo tại địa bàn thôn Đồng Vật, xã An Thịnh vừa xảy ra một vụ giết người. Anh Phạm Ngọc Lương, trú tại thôn Đồng Vật, xã An Thịnh bị đối tượng đâm ba nhát dao hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Văn Yên. Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện đã tập trung chỉ đạo cán bộ Đội CSĐTTP về TTXH và trực tiếp đến hiện trường để tiến hành điều tra xác minh làm rõ. Tại khu vực hiện trường, quần chúng nhân dân đã bắt giữ 2 đối tượng là người xã Yên Hưng, huyện Văn Yên.

Quá trình đấu tranh, hai đối tượng khai nhận, trên đường đi vào xã Đại Phác chơi, nhóm của đối tượng gồm có 8 người ở xã Yên Hưng, xã Yên Thái và 1 người ở tỉnh Hà Nam, các đối tượng có xô sát với anh Lương, còn ai là người đâm anh Lương thì họ không biết. Nhận định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng gây án có thể là một trong số những người đã đi cùng hai đối tượng xã Yên Hưng đang bị tạm giữ. Ngay lập tức hai mũi công tác đã được cử đến địa bàn xã Yên Hưng và xã Yên Thái để truy tìm các đối tượng. Khoảng 22 giờ cùng ngày, 6 đối tượng trong nhóm đã được triệu tập về trụ sở Công an huyện Văn Yên, chỉ còn đối tượng Phạm Ngọc Cường, sinh năm 1985, trú tại thôn 2, xã Yên Hưng là đang bỏ trốn chưa xác định được địa chỉ.

Qua công tác điều tra và quá trình đấu tranh với các đối tượng, cơ quan chức năng đã có đủ cơ sở để khẳng định Phạm Ngọc Cường chính là người đã dùng dao đâm anh Lương. Sau một thời gian truy tìm tại các địa bàn mà đối tượng có thể lẩn trốn, đến 1 giờ, ngày 07/12/2009, Trung tá Trần Đức Lợi và Thượng uý Nguyễn Doãn Hạnh đã bắt giữ Phạm Ngọc Cường tại thị trấn Mậu A.

Theo kết quả điều tra ban đầu, cả 3 vụ trọng án đều bắt đầu từ những mâu thuẫn nhỏ, nhưng để lại những hậu quả khôn lường. Đây là bài học cho lực lượng công an xã và chính quyền cơ sở, cần nắm chắc tình hình giải quyết kịp thời mâu thuẫn, tránh để hậu quả đáng tiếc xảy ra. Nhanh chóng điều tra 3 vụ trọng án. Giám đốc Công an tỉnh đã tặng Giấy khen cho Đội CSĐTTP về TTXH và 04 cán bộ chiến sĩ Công an huyện Văn Yên về thành tích xuất sắc trong đấu tranh chống tội phạm hình sự.

Nguyễn Chí Dân

Các tin khác

Sáng 28-12, Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Bình đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Anh Kim về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo điều 79, Bộ luật Hình sự của nước CHXHCN Việt Nam.

Ngày 22.12, Viện KSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định, Lê Thăng Long về tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Ngày 22-12, nhiều hộ dân phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) kéo đến trước nhà vợ chồng ông Nguyễn Thanh Tâm và bà Ngô Thi Ngọc Thơ (trú lô B16, Nguyễn Đình Trọng, tổ 39, Hòa Khánh Nam) để đòi trả số tiền bị chiếm đoạt trên 20 tỷ đồng. Ông Tâm hiện là Chi cục trưởng Thi hành án quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.

Trong số các bị can có 7 cán bộ thuộc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Đông Đô và Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Thành Công Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng vụ án “tham ô tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại một số ngân hàng ở Hà Nội và Thái Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục