Thanh tra các cơ sở ở thành phố Yên Bái: Nhiều sai phạm do năng lực cán bộ yếu

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/1/2010 | 2:41:02 PM

YBĐT - Năm qua, hoạt động thanh tra của thành phố Yên Bái thể hiện sự tích cực, triệt để, giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của công dân, nhiều sai phạm ở cơ sở được làm rõ, thu về cho ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Năm 2009, toàn thành phố có 896 đơn của công dân, trong đó, đơn tồn năm trước chuyển sang 33 đơn, nhận mới 863 đơn, tăng 68% so với năm 2008. Nội dung đơn phản ánh chủ yếu tập trung vào các vấn đề về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tranh chấp lối đi, ô nhiễm môi trường, trợ cấp sau thiên tai, miễn giảm thuế kinh doanh, xét hưởng chế độ người nghèo..., trong đó đơn thuộc lĩnh vực đất đai chiếm tới 50%, xây dựng cơ bản 5,5%, các việc khác trên 20%.

Thành phố đã xem xét, giải quyết 71/74 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt 95,9%; giải quyết 36/36 đơn tố cáo. Nhìn chung, công tác tiếp nhận, giải quyết đơn, thư của thành phố và cơ sở có chuyển biến tốt, kịp thời, quyết định xử lý theo đúng luật định, không có tái khiếu, không có điểm nóng và vụ việc phức tạp.

Qua đơn thư khiếu tố, UBND thành phố đã chỉ đạo ngành chức năng thực hiện 11 cuộc thanh tra các cơ sở, đơn vị, 2 cuộc kiểm tra theo kế hoạch công tác. Kết quả thanh tra cho thấy, một số cơ sở quản lý thu, chi ngân sách còn nhiều vi phạm, có đơn vị sử dụng nguồn kinh phí được cấp cho xây dựng cơ bản, xây dựng củng cố hệ thống kênh mương nội đồng không đúng mục đích, một số cơ sở thu tiền thuê đất, ao hồ, thu phí tại một số nghĩa trang... không nộp vào ngân sách, tài khoản tiền gửi của đơn vị để quản lý.

Thành phố đã yêu cầu các cơ sở có sai phạm phải hoàn trả đúng nguồn đã cấp; các khoản để ngoài ngân sách phải nộp ngay vào tài khoản tiền gửi ngân hàng để thống nhất quản lý. Thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho thấy nhiều bất cập, lỏng lẻo trong việc quản lý hồ sơ, sổ sách, có xã nhiều năm trước không có hồ sơ lưu cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Có xã còn để hồ sơ cấp đất bị thất lạc, mất mát quá nhiều và còn để sai phạm. UBND thành phố đã xử lý, thu nộp vào ngân sách và trả lại công quĩ tổng số tiền sai phạm trên 437 triệu đồng.

Trên lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự đô thị, mặc dù chỉ thanh tra điểm tại một số cơ sở, đã có nhiều gia đình xây vượt diện tích được cấp, thậm chí xây vào phần đất không được cấp. Cụ thể, thanh tra 9 đơn vị về việc cấp phép xây dựng đã phát hiện xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp với diện tích hàng trăm mét vuông.

Vấn đề vẫn là do cán bộ cơ sở không kiểm tra, sâu sát thực tế trong quá tình thực hiện nhiệm vụ. Qua thanh tra Hợp tác xã 20/1, xã Nam Cường, một số vi phạm về nguyên tắc quản lý kinh tế của tập thể đã được làm rõ như: xây dựng trang trại chăn nuôi không theo trình tự xây dựng cơ bản, không thông qua đại hội xã viên, khi công trình hoàn thành không nghiệm thu, khi thanh lý bán cho đơn vị khác cũng không thông qua đại hội xã viên. Ngoài ra, sai phạm về thanh toán đơn giá vật liệu xây dựng, không nộp thuế giá trị gia tăng với số tiền trên 29 triệu đồng.

Căn cứ đơn tố cáo của giáo viên Trường mẫu giáo Sơn Ca, Thanh tra thành phố đã phát hiện việc quản lý thu, chi các quĩ của nhà trường không đúng mục đích như: bớt xén khẩu phần ăn của học sinh, hợp đồng khống giáo viên, chi tiêu không đúng nguyên tắc. Ngoài những cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, UBND thành phố còn tổ chức các cuộc thanh tra giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của một số công dân như: giải quyết tranh chấp đất giữa ông Nguyễn Xuân Thảo, tổ 50, phường Đồng Tâm với ông Trần Quốc Hùng; thanh tra việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với hộ ông Nguyễn Vân, tổ 11, phường Minh Tân; hộ ông Phạm Hồng Thắng, tổ 48, phường Đồng Tâm; hộ bà Hà Kim Lan, tổ 20, phường Yên Thịnh; hộ bà Đoàn Thị Thảo, thôn Bảo Thịnh, xã Minh Bảo... cho thấy việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ còn nhiều sai sót, không đúng diện tích thực tế sử dụng, cấp chồng chéo, gây tranh chấp, phải thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ để kê khai làm lại thủ tục.

Qua các cuộc thanh kiểm tra cho thấy, công tác quản lý tài chính, hồ sơ đất đai... ở các đơn vị, cơ sở chưa thật chặt chẽ, nghiêm túc, còn xảy ra nhiều sai phạm. Chính quyền thành phố đã nghiêm khắc xử lý các cán bộ lãnh đạo cơ sở từ cảnh cáo, khiển trách đến kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật.

Nguyên nhân sai phạm là do trình độ năng lực cán bộ yếu, việc bố trí, sắp xếp cán bộ chưa phù hợp với trình độ, chuyên môn đào tạo, hơn nữa các cấp chính quyền, đơn vị còn chủ quan, buông lỏng công tác lãnh đạo; việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước còn hạn chế...

   Huy Văn 

Các tin khác

Hai cặp vợ chồng hai anh em ruột người dân tộc Dáy ở huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) vừa bị Tòa án Nhân dân huyện Bát Xát xử phạt tù với tổng mức hình phạt cho cả 4 bị cáo là 30 năm 6 tháng tù giam.

YBĐT - Năm 2009, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành như: Công an huyện, Hạt Kiểm lâm, Đội Quản lý thị trường số 7 xây dựng kế hoạch tuần tra kiểm soát tại các địa phương, các tụ điểm thường xuyên diễn ra tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Tin từ Cục phòng chống ma túy, Bộ đội biên phòng cho biết, từ ngày 1 - 5.1, Đội đặc nhiệm số 1 thuộc cơ quan này đã phối hợp với Công an Lào xác lập chuyên án 025LV tại khu vực biên giới huyện Pu Thoong, tỉnh Luông Pra Băng phá đường dây vận chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” về Luông Pra Băng rồi vào biên giới Việt Nam tiêu thụ.

Cơ quan công an thu giữ tang vật.

Đây là đường dây sản xuất đĩa lậu lớn nhất từ trước đến nay do Công an Q.7 (TP.HCM) phát hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục