Lộ diện đường dây buôn lậu thuốc tây quy mô lớn

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/1/2010 | 8:29:47 AM

Ngày 8-1, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM tiếp tục kiểm tra và niêm phong hàng trăm thùng thuốc tây, dụng cụ y tế, thực phẩm chức năng, sữa đã hết hạn sử dụng, không chứng từ, nguồn gốc của Công ty cổ phần Dược phẩm Minh Phúc (chủ sở hữu của hàng loạt nhà thuốc Mỹ Châu tại TPHCM).

Cho đến 18 giờ ngày 8/1, phía doanh nghiệp chưa xuất trình đủ hóa đơn chứng từ của hàng trăm thùng thuốc tây, dụng cụ y tế các loại và cơ quan quản lý thị trường cũng chưa thống kê hết các chủng loại sản phẩm.

Hàng loạt sai phạm

Chiều qua, đại diện lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đã chính thức thông báo cơ quan này vừa đột xuất kiểm tra và phát hiện tại 2 nhà kho của Công ty cổ phần Dược phẩm Minh Phúc và Công ty TNHH-TM Dược phẩm Lan Khuê hàng trăm thùng thuốc tây, thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế các loại có nhãn mác, nguồn gốc không đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Tại kho của Công ty cổ phần Dược phẩm Minh Phúc (147B Trần Hưng Đạo, P.Cầu Ông Lãnh, Q.1), cơ quan chức năng ghi nhận tới 125 thùng carton chứa đầy các loại thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế như găng tay, bao tay y tế…

Qua kiểm tra, cơ quan quản lý thị trường phát hiện những sản phẩm hàng hóa trên đều là hàng ngoại nhập hoặc đã hết hạn sử dụng, hoặc nhãn mác không ghi chú tiếng Việt, hoặc không có số đăng ký, hóa đơn chứng từ…

Tại kho hàng của Công ty TNHH-TM Dược phẩm Lan Khuê (7B, khu B, đường B2, cụm Công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn), cơ quan quản lý thị trường cũng phát hiện hàng trăm thùng carton thuốc tân dược, dụng cụ y tế các loại.

Theo lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, kho hàng này rất lớn và chưa ước tính hết số lượng và chủng loại. Qua ghi nhận sơ bộ, vị lãnh đạo này cho biết cũng có nhiều biểu hiện vi phạm như các chủng loại hàng hóa tại kho của Công ty cổ phần Dược phẩm Minh Phúc. Ngay tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã yêu cầu phía doanh nghiệp xuất trình hóa đơn chứng từ nhưng phía doanh nghiệp không xuất trình được.

“Đại diện phía doanh nghiệp hẹn ngày 8-1 sẽ xuất trình nhưng chúng tôi đợi đến 17 giờ mà không thấy xuất trình. Chắc chúng tôi sẽ tiến hành nghiệp vụ niêm phong, xử lý theo quy định”, vị lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường nói.

Bên cạnh 2 kho hàng nói trên, trong ngày 7 và 8-1, cơ quan Quản lý thị trường TPHCM cũng đã tiến hành kiểm tra hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu với tổng cộng 14 nhà thuốc nằm rải rác trên các quận, huyện. Theo đại diện lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường, hàng hóa tại các nhà thuốc này đều được phân phối từ 2 kho hàng nói trên và qua kiểm tra cũng đã phát hiện nhiều mặt hàng thuốc tây hết hạn sử dụng, không có số đăng ký, thậm chí trong đó có các loại sữa như Ensure, XO đã hết hạn sử dụng nhưng cũng được các cửa hàng bày bán.

Lập 2 công ty để “tung hứng”

Điều tra riêng của PV SGGP ngày 8-1 cho thấy cả hai kho hàng và 2 công ty nói trên có chung chủ. Với mục đích kinh doanh buôn bán và tiêu thụ các mặt hàng tân dược, dụng cụ y tế không chứng từ, nguồn gốc, theo Chi cục Quản lý thị trường, đó là những hành vi buôn lậu và việc thành lập 2 công ty chẳng qua là để “tung-hứng”, lách luật.

Bằng chứng mà PV SGGP có được cho thấy, Công ty cổ phần Dược phẩm Minh Phúc có trụ sở tại 520 đường Cách Mạng Tháng Tám, P11, Q3, TPHCM. Công ty này do bà Lê Thị Mỹ Châu (đăng ký thường trú 389 Hai Bà Trưng, P8, Q3, TPHCM) làm chủ tịch Hội đồng quản trị. Ngoài ra, thành viên của công ty này còn có ông Lê Đình Bách, bà Nguyễn Thị Thùy Trang. Theo giấy đăng ký kinh doanh, Công ty cổ phần Dược phẩm Minh Phúc có ngành nghề kinh doanh dược phẩm, mua bán mỹ phẩm, thiết bị dụng cụ y tế, thực phẩm dinh dưỡng, hóa chất và nguyên liệu hóa chất.

Trong khi đó, Công ty TNHH-TM Dược phẩm Lan Khuê có trụ sở đăng ký tại 520-522-524-526 đường Cách Mạng Tháng Tám, P11, Q3, TPHCM) và cũng do bà Lê Thị Mỹ Châu nói trên làm giám đốc. Các thành viên của công ty còn có bà Nguyễn Mỹ Thùy Trang, ông Trịnh Xuân Lạc, Trương Thừa. Công ty TNHH-TM Lan Khuê cũng có các chức năng kinh doanh mua bán trang thiết bị y tế, sữa dinh dưỡng, bánh kẹo, nước uống đóng chai, mỹ phẩm, dược phẩm. Điều đặc biệt mà cơ quan quản lý thị trường ghi nhận là trong các thành viên của 2 công ty nói trên, mỗi công ty đều có một người mang quốc tịch nước ngoài, đó là ông Trịnh Xuân Lạc và ông Lê Đình Bách (quốc tịch Hoa Kỳ).

Theo Chi cục Quản lý thị trường TPHCM thì đang lộ diện một đường dây buôn lậu tân dược quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Hiện Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đang rốt ráo kiểm kê các chủng loại hàng vi phạm, niêm phong và vận chuyển về kho tang vật. Theo lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường TPHCM thì sau khi hoàn tất các thủ tục và xét thấy vi phạm thuộc về thẩm quyền xử lý của cơ quan nào sẽ kiến nghị cơ quan đó xử lý, kể cả cơ quan cảnh sát điều tra.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tăng cường phiên tòa xét xử lưu động tại cơ sở.
(Ảnh: Ngọc Tú)

YBĐT - Tại phiên toà xét xử, Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi nhận tiền, mang đi mua 697,01g hêrôin của Sùng Ly rồi vận chuyển giao cho Tráng A Vù do Tráng A Sỳ thực hiện là hành vi đồng phạm với vai trò giúp sức cho Vù trong việc mua bán trái phép chất ma tuý; tội mà bị cáo phạm phải thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Tráng A Sỳ mức phạt tù chung thân.

YBĐT - Năm 2009, lực lượng kiểm lâm huyện Văn Yên (Yên Bái) đã thường xuyên tăng cường các biện pháp quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn, nhất là kiểm tra, kiểm soát khai thác vận chuyển lâm sản và sản xuất nương rẫy.

Chiều 7/1, khi vừa xuống sân bay Nội Bài, ông Lương Hoài Nam, nguyên Tổng giám đốc hãng hàng không Jetstar Pacific, đã bị bắt giữ để điều tra về hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

YBĐT - Năm qua, hoạt động thanh tra của thành phố Yên Bái thể hiện sự tích cực, triệt để, giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của công dân, nhiều sai phạm ở cơ sở được làm rõ, thu về cho ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục