Siết chặt việc đốt pháo và đốt thả "đèn trời" dịp Tết

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/1/2010 | 8:00:20 AM

Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Công an và UBND các tỉnh, TP tập trung chỉ đạo, triển khai đợt cao điểm đấu tranh trấn áp mạnh các loại tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong đó có việc ngăn chặn các hành vi vi phạm về sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, "đèn trời".

Xử lý nghiêm các hành vi đốt, thả
Xử lý nghiêm các hành vi đốt, thả "đèn trời"

Xử lý hình sự với vi phạm đốt, thả đèn trời

Tại công điện (số 133) vừa ban hành, Thủ tướng nêu rõ, để ngăn chặn tội phạm, bảo đảm cho nhân dân đi lại an toàn, hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông, không để tái diễn tình trạng sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt pháo trái phép trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần và Lễ hội mùa Xuân 2010, yêu cầu Bộ Công an và UBND các tỉnh, TP phải tập trung chỉ đạo, triển khai đợt cao điểm đấu tranh trấn áp mạnh các loại tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu vừa qua nhiều địa phương đã buông lỏng chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 406/TTg ngày 08/8/1994 của Thủ tướng Chính phủ về cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt pháo trái phép, để tình trạng đốt pháo nổ tái diễn. Từ tháng 11/2009 đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ 48 vụ buôn bán, vận chuyển pháo trái phép với 57 đối tượng, thu 2.973 kg pháo các loại.

Theo đó, các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, TP tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị định số 36 của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo và Quyết định số 95 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả "đèn trời".

Các Bộ, ngành tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm về sản xuất, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo, "đèn trời", xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật, kể cả về hình sự, đối với những hành vi vi phạm.

Các cơ quan thông tin đại chúng cần tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân (đặc biệt là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên) thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.

Xử lý nghiêm các vi phạm trật tự an toàn giao thông

Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, TP phải chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông nhằm kiềm chế tai nạn, ùn tắc giao thông, bảo đảm cho nhân dân đi lại an toàn trong dịp Tết Nguyên đán.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, nhất là liên quan đến phương tiện vận chuyển hành khách đường bộ và đường thủy; Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn huy động các lực lượng cơ sở tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bộ Công an báo cáo tình hình, kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm, xử lý các vi phạm về pháo; Ủy ban An toàn giao thông quốc gia báo cáo tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông lên Thủ tướng Chính phủ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Dần 2010 để chỉ đạo, xử lý kịp thời.

(Theo VTC)

Các tin khác

Trong hai ngày 14 và 15-1, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử lưu động hai đối tượng Rmah Hlach (SN 1968, còn gọi là Ama Blut) và Siu Kơch (SN 1985, còn gọi là Ama Liên), cùng trú tại huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”.

Ngày 14.1, HĐXX vụ án xảy ra tại Đề án 112 đã tiếp tục thẩm vấn 23 bị cáo để làm rõ việc chiết khấu phần trăm hợp đồng để ăn chia trong các hợp đồng.

Các con bạc bị bắt giữ

Khoảng 23 giờ đêm 12.1, Công an TP.HCM đã huy động 50 trinh sát phối hợp với Công an Q.6 triệt phá sòng bạc quy mô lớn tại hẻm 268 Hậu Giang, P.12, Q.6.

Hiện trường vụ bắn người ở Quảng Ninh ngày 15/12/2008.

Ngày 12/1, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự nổ súng bắn nhau làm 6 người chết tại khu vực cảng Làng Khánh (phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long) với các tội danh "Giết người", "Che giấu tội phạm"; "Không tố giác tội phạm"; "Lạm dụng quyền trong khi thi hành công vụ"; "Tàng trữ trái phép vật liệu nổ".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục