Kỳ thủ Trung Quốc trở lại thứ hai thế giới

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/4/2022 | 9:51:37 AM

Ding Liren (Đinh Lập Nhân) kiếm 11,8 Elo từ giải Hàng Châu kết thúc ngày 3/4, để leo lên số hai thế giới và tiến gần suất dự Candidates.

Kỳ thủ Ding Liren.
Kỳ thủ Ding Liren.

Ding giành 10,5 trên 12 điểm tối đa, tăng Elo từ 2.799 lên 2.811, vượt qua Alireza Firouzja (2.804) để đứng thứ hai thế giới, sau Vua cờ Magnus Carlsen (2.864). Kỳ thủ số một Trung Quốc thắng 9 và chỉ hoà 3 ván tại giải Hàng Châu.

Giải Hàng Châu được tổ chức do Ding có nguy cơ không đủ số ván yêu cầu để dự Candidates. Sau khi Sergey Karjakin bị loại khỏi Candidates, suất của anh sẽ dành cho kỳ thủ có Elo cao nhất mà chưa có vé. Điều kiện là người này cần chơi tối thiểu 30 ván tính Elo từ tháng 6/2021 đến tháng 5/2022. Ding mới chơi 4 ván trong giai đoạn này, tính đến trước giải Hàng Châu.

Giải đấu quy tụ chỉ bốn kỳ thủ gồm Ding, Bai Jinshi, Xu Xiangyu và Li Di. Elo trung bình của ba đối thủ này là 2.579. Họ thi đấu vòng tròn bốn lượt, mỗi người đánh 12 ván từ 27/3 đến 2/4. Trong 12 ván, Ding thắng mỗi người ba ván, và hoà ván còn lại. Hiệu suất thi đấu của anh lên tới 2.915.

Cả 12 ván còn lại của giải đều hoà, tức là Bai, Li và Xu đều hoà nhau ở tất cả ván đối đầu. Họ kết thúc giải với cùng 4,5 điểm, mất lần lượt 7, 4 và 1 Elo.

Ding lúc này mới đạt 16 ván, thiếu 14 ván so với yêu cầu. Nhưng anh vẫn còn thời hạn đến cuối tháng 4/2022 để hoàn tất nhiệm vụ. Liên đoàn Cờ vua Trung Quốc nhiều khả năng sẽ sắp xếp thêm giải đấu để Ding đạt được số ván yêu cầu. Điều kiện đủ là Ding cần thi đấu tốt để tránh mất Elo từ những trận tới.

Vấn đề khó khăn hơn với Ding là visa, khi anh đã phải nghỉ thi đấu nhiều giải lớn như Grand Prix hay Cup Thế giới. Candidates 2022 diễn ra ở Madrid, Tây Ban Nha từ 16/6 đến 7/7. Trung Quốc cần nới lỏng quy định di chuyển quốc tế để Ding có thể dự giải này.

Tại Candidates gần nhất năm 2020, Carlsen coi Ding là đối thủ khó chịu nhất. Nhưng kỳ thủ Trung Quốc chỉ đứng thứ năm chung cuộc, nhìn Ian Nepomniachtchi giành suất đấu Carlsen.

Candidates 2022 hiện đã xác định 7 trên 8 kỳ thủ gồm Ian Nepomniachtchi, Teimour Radjabov, Alireza Firouzja, Jan-Krzysztof Duda, Fabiano Caruana, Hikaru Nakamura và Richard Rapport. Suất còn lại nhiều khả năng không thoát khỏi tay Ding.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Đội tuyển futsal Việt Nam.

Thầy trò huấn luyện viên Phạm Minh Giang sẽ sinh hoạt và tập luyện theo nguyên tắc “bong bóng” khép kín, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 như quy định của Ban tổ chức nước chủ nhà Thái Lan.

Iheanacho mừng bàn mở tỷ số cho Leicester

Sau khi bị loại khỏi Champions League, Man Utd đối mặt nguy cơ không được dự đấu trường danh giá châu Âu mùa sau. Chỉ thắng một trong bốn trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh, thầy trò Ralf Rangnick hiện kém đội thứ tư Arsenal ba điểm, trong khi đã đấu nhiều hơn hai trận.

Nơi thi đấu Giải tiền SEA Games của môn điền kinh là Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) và đây cũng là địa điểm thi đấu chính thức của bộ môn này tại SEA Games 31.

Thông tin từ Tổng cục Thể dục thể thao, để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tháng 5/2022 tại Việt Nam, môn điền kinh sẽ tổ chức Giải điền kinh tiền SEA Games.

La'eeb là linh vật của World Cup 2022.

Ngày 1/4, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và quốc gia chủ nhà Qatar đã công bố những thông tin liên quan đến linh vật chính thức của giải đấu vào cuối năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục