Tuyển Việt Nam khó thắng Libăng 

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/1/2010 | 2:06:24 PM

Thể lực không tốt, lực lượng thiếu hụt, bị nghi ngờ về tinh thần thi đấu..., tuyển Việt Nam gặp nhiều bất lợi trên đất khách. Mục tiêu giành thêm ba điểm ở vòng loại Asian Cup 2011 của thầy trò HLV Calisto vì thế càng khó.

Việt Nam đã thắng Libăng trên sân Mỹ Đình ở lượt đi.
Việt Nam đã thắng Libăng trên sân Mỹ Đình ở lượt đi.

Mất 29 giờ di chuyển và quá cảnh, sáng ngày 4/1, tuyển Việt Nam mới tới được khách sạn Commodore (thành phố Saida - Libăng). Thầy trò HLV Calisto được bố trí tập hai buổi trước trận đấu áp chót vòng loại Asian Cup 2011. Buổi tập đầu tiên vào chiều 4/1 không làm HLV Calisto hài lòng bởi hầu hết các cầu thủ đều mệt mỏi sau cuộc hành trình kéo dài. Thức ăn tại Libăng cũng là thách thức lớn của tuyển Việt Nam. Dù yêu cầu khách sạn cung cấp thực đơn phù hợp hơn nhưng hầu hết các cầu thủ phải sử dụng mỳ gói mang theo từ Việt Nam.

Buổi tập thứ hai diễn ra vào 2 giờ chiều Libăng, trên sân Saida (địa điểm diễn ra trận đấu, cách chỗ ở của thầy trò HLV Calisto một giờ ôtô). Không có gì đặc biệt ở buổi tập cuối cùng của thầy trò HLV Calisto. Vẫn là màn chia đôi đội hình thi đấu đối kháng nhưng khác với khi ở Việt Nam, chỉ có 19 cầu thủ nên trợ lý Đức Thắng buộc phải xỏ giày thi đấu mới đủ con số mỗi đội 10 người. Dù là buổi tập cuối cùng trước ngày thi đấu nhưng HLV Calisto vẫn yêu cầu các học trò duy trì cường độ, khối lượng vận động cao nhất. Theo phản ánh của tuyển Việt Nam, sân Saida khá đẹp, có sức chứa khoảng 25.000 người. Nhưng trận Libăng - Việt Nam sẽ không có khán giả bởi tuyển Libăng đang bị LĐBĐ châu Á phạt vì các CĐV của họ đã quậy phá trong trận thua Trung Quốc 0-2 cũng ở vòng loại Asian Cup 2011.

Theo HLV Calisto, những khó khăn kể trên là tất yếu trong các chuyến làm khách, và không phải là điều gì lớn với những cầu thủ chuyên nghiệp.

Không tính đến những cái khó trên đất khách, nhưng HLV Calisto đang phải đau đầu giải bài toán nhân sự. Hồng Sơn, Tài Em, Việt Cường, Công Vinh, Quang Thanh - 5 vị trí trụ cột không tới Libăng vì những lý do khác nhau, HLV Calisto chỉ có đúng 19 cầu thủ. Ông đã cố gắng tìm được 11 cầu thủ ưng ý nhất. Theo đó, Đức Cường sẽ là thủ môn số một. Hàng thủ chắc chắn có sự xuất hiện của cặp trung vệ Như Thành, Phước Tứ, Đình Luật, Đình Đồng. 5 tiền vệ là Duy Quang, Minh Phương, Vũ Phong, Tấn Tài, Quang Hải trong khi người đóng vai trò trung phong duy nhất là Việt Thắng. Đội hình này đã chơi tốt trong trận thắng Hải Phòng (4-2) nhưng lại chệch choạc khi vất vả vượt qua Hoà Phát Hà Nội (3-2) ở hai trận đấu giao hữu gần nhất. Theo đánh giá của HLV Calisto, đội hình chắp vá này cần thêm nhiều thời gian nữa để tìm được tiếng nói chung...

Trước giờ đấu với Libăng, có nhiều nghi ngờ về khát vọng chiến thắng của tuyển Việt Nam. Ngoài HLV Calisto tuyên bố muốn thắng thì các học trò của ông, không nhiều người tin rằng tuyển Việt Nam có thể lách qua khe cửa hẹp vào vòng chung kết Asian Cup 2011. Sự nghi ngờ dâng cao sau khi thủ môn số một Dương Hồng Sơn đột ngột báo mất hộ chiếu trước ngày lên đường, rồi lại thông báo đã tìm thấy sau khi đội hoàn tất thủ tục cho chuyến đi mà không có anh. Có luồng dư luận cho rằng, đây chỉ là "chiêu" để thủ môn này tránh một chuyến đi mất sức.

Bỏ qua những khó khăn thì tuyển Việt Nam đang được đánh giá cao hơn Libăng về phong độ. Lượt đi tại sân Mỹ Đình, không mất quá nhiều sức, tuyển Việt Nam vẫn thắng dễ với tỷ số 3-1. Libăng hiện được xem là đội yếu nhất của bảng E vòng loại Asian Cup 2011, sau 4 trận đấu họ chưa giành được điểm nào, đã sớm bị loại.

Từng tự tin tuyên bố sẽ thắng nhưng trước giờ bóng lăn, sau những khó khăn trên đất Libăng, HLV Calisto cho rằng cơ hội chiến thắng chia đều cho cả hai. "Tuyển Việt Nam chỉ có chỗ dựa về tinh thần. Các cầu thủ của tôi có tính chiến đấu cao. Hy vọng tinh thần ấy sẽ lặp lại để đem đến thêm một chiến thắng nữa trước Libăng, mở ra hy vọng lọt vào VCK Asian Cup 2011", HLV Calisto nhận định.

Trận đấu giữa Libăng và tuyển Việt Nam diễn ra trên SVĐ Saida lúc 14 giờ 15 ngày 6/1 địa phương, tức 19 giờ 15 Hà Nội, và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2.

Đội hình dự kiến của tuyển Việt Nam:
Thủ môn: Đức Cường
Hậu vệ: Như Thành, Phước Tứ, Đình Luật, Đình Đồng
Tiền vệ: Duy Quang, Minh Phương, Tấn Tài, Vũ Phong, Quang Hải
Tiền đạo: Việt Thắng
 

Ở lượt trận đầu, Việt Nam thắng 3-1 trước Libăng, tại sân Mỹ Đình. Syria chiến thắng 3-2 trước các vị khách Trung Quốc. Ở lượt thứ hai, Việt Nam thua đậm Trung Quốc với kết quả 1-6, tại Hàng Châu; còn Syria tiếp tục thắng 2-0 ngay trên sân của Libăng. Ở lượt thứ ba, Syria thắng Việt Nam 1-0 tại Mỹ Đình; Trung Quốc cũng thắng 2-0 tại Libăng. Tại lượt thứ tư, Việt Nam hòa 0-0 tại Syria; Trung Quốc thắng đội khách Libăng 1-0.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Với thành tích lọt vào vòng bán kết AFC Cup cùng chức á quân V-League 2009, CLB Becamex Bình Dương lọt vào top 10 CLB xuất sắc nhất trong năm 2009 của châu Á.

Ngày 5/1/2010, Trung tâm TDTT tỉnh Yên Bái đã tổ chức tổng kết công tác năm 2009 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2010

Là những cầu thủ nổi danh, thậm chí gặt hái hầu hết các danh hiệu cao quý cấp CLB nhưng với họ, cơ hội được có mặt trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vẫn như một “món quà” xa xỉ, là giấc mơ không thành hiện thực.

MU bị Leed làm

Tiếp đội bóng hạng nhất Leeds trên thánh địa Old Trafford nhưng MU bất ngờ bị thất thủ 0 – 1, chính thức chia tay cup FA ngay tại vòng 3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục