Vòng loại ASIAN Cup 2011 Giành điểm trên đất khách !

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/1/2010 | 8:16:51 AM

(HNM) - Phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong chuyến làm khách trên đất Lebanon, nhưng cuối cùng thầy trò HLV Calisto vẫn thi đấu tràn đầy quyết tâm, giành được 1 điểm đáng quý.

Pha tranh bóng của cầu thủ Việt Nam với cầu thủ Lebanon.
Pha tranh bóng của cầu thủ Việt Nam với cầu thủ Lebanon.

Cho dù kết quả hòa 1-1 đồng nghĩa với việc Việt Nam (5 điểm/5 trận), Lebanon (1 điểm) bị loại trước 1 vòng đấu, còn Syria (11 điểm), Trung Quốc (10 điểm) sớm đoạt 2 tấm vé bảng D đi tiếp vào VCK ASIAN Cup 2011 (Qatar) sau khi cầm hòa nhau 0-0 ở cặp đấu còn lại.

Nỗi khổ… khán đài
CTrước giờ G, dư luận đã nói nhiều tới những rào cản mà thầy trò HLV Calisto phải đối mặt: mất sức do di chuyển gần 30 tiếng từ Hà Nội tới Lebanon, những khác biệt về thời tiết, sân bãi. Thêm vào đó, sự vắng mặt của những trụ cột vì nhiều lý do: Hồng Sơn, Công Vinh, Quang Thanh… cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức mạnh của những nhà ĐKVĐ Đông Nam Á. Nhưng thế chưa hết. Khi trọng tài thổi còi khai cuộc, có lẽ các tuyển thủ mới nhận ra các khán đài SVĐ Saida Municipal lạnh lẽo (LĐBĐ châu Á đã "cấm cửa" các cổ động viên (CĐV) Lebanon tới sân cổ vũ cho đội nhà vì đã quậy phá quá mức ở trận Lebanon tiếp Trung Quốc) không chỉ làm khó cho Lebanon, mà còn khổ lây cả Việt Nam. Vốn quá quen thi đấu dưới sức nóng của "chảo lửa" Mỹ Đình, nên khi đứng trên một SVĐ lạnh lẽo vào đầu giờ chiều, những Tấn Tài, Vũ Phong, Duy Quang… muốn "cháy" mà không thể "cháy" nổi, đặc biệt khi Lebanon chủ động chơi phòng ngự số đông.

Thực tế, nếu như ở Mỹ Đình cách đây 1 năm, Việt Nam nhập cuộc đầy hứng khởi, liên tiếp đẩy Lebanon vào thế chống đỡ vất vả, thì đến trận này, các cầu thủ mới chỉ tạo được những pha đan bóng qua lại, để rồi… mất bóng. Phút thứ 10, suýt chút nữa các học trò ông "Tô" phải trả giá sau sai lầm "chết người" của Đình Đồng bên cánh phải. Sau đó một phút, trung vệ Phước Tứ dâng cao bất ngờ đánh thẳng trung lộ trước khi chuyền ngang đẹp cho Vũ Phong lại dứt điểm chệch cột dọc đáng tiếc.

Trong một thế trận nhùng nhằng thì sự khác biệt lại đến từ một tình huống cố định. Phút 20, Korhani đá phạt bên cánh phải trước khi một cầu thủ Lebanon đánh đầu ra cho Mahmoud đá nhanh mở tỷ số. Đó là tình huống mà thủ môn Đức Cường cùng cặp trung vệ Như Thành-Phước Tứ thiếu tập trung, không bọc lót cho nhau. 10 phút sau, hàng thủ Việt Nam lại chơi hớ hênh để Maatouk đột phá, dứt điểm tinh tế và chỉ có cột dọc mới giúp Đức Cường không phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2.

Thành Lương tỏa sáng

Nhận thấy những bất ổn xuất phát ở khả năng đánh chặn từ khu vực giữa sân, HLV Calisto lần lượt đưa Thanh Hưng, Trọng Hoàng vào thế chỗ Tấn Tài, Duy Quang. Sức trẻ của các điểm sáng U23 đã giúp cho Việt Nam kiểm soát thế trận tốt hơn trong khoảng 15 phút cuối hiệp 1. Sức ép liên tiếp được gia tăng lên phần sân Lebanon và điều gì đến cũng đã đến. Phút 40, Thành Lương sút căng ngoài vòng cấm làm bó tay Elias Freije, đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Sau giờ nghỉ, Lebanon cố gắng đẩy cao tốc độ trận đấu với ý đồ tìm kiếm trận thắng đầu tiên tại vòng loại ASIAN Cup. Nhưng những pha lên bóng khá rời rạc, dựa nhiều vào nỗ lực cá nhân của Maatouk, Korhani, Moghrabi, Zreik không thể tạo nên sự khác biệt. Thậm chí nếu Elias Freije không chơi xuất sắc trong tình huống cản phá cú sút hiểm hóc của Vũ Phong phút 60 thì có lẽ thầy trò HLV Rustom thêm 1 lần nữa phải trắng tay trước Việt Nam.

Chấp nhận chia điểm với kết quả hòa 1-1, Việt Nam cùng Lebanon chính thức chia tay giấc mơ đi tới Qatar. Nhưng những trải nghiệm tại vòng loại ASIAN Cup 2011 chắc chắn sẽ giúp ích nhiều cho thầy trò HLV Calisto.

Các tin khác
Việt Nam đã thắng Libăng trên sân Mỹ Đình ở lượt đi.

Thể lực không tốt, lực lượng thiếu hụt, bị nghi ngờ về tinh thần thi đấu..., tuyển Việt Nam gặp nhiều bất lợi trên đất khách. Mục tiêu giành thêm ba điểm ở vòng loại Asian Cup 2011 của thầy trò HLV Calisto vì thế càng khó.

Với thành tích lọt vào vòng bán kết AFC Cup cùng chức á quân V-League 2009, CLB Becamex Bình Dương lọt vào top 10 CLB xuất sắc nhất trong năm 2009 của châu Á.

Ngày 5/1/2010, Trung tâm TDTT tỉnh Yên Bái đã tổ chức tổng kết công tác năm 2009 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2010

Là những cầu thủ nổi danh, thậm chí gặt hái hầu hết các danh hiệu cao quý cấp CLB nhưng với họ, cơ hội được có mặt trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vẫn như một “món quà” xa xỉ, là giấc mơ không thành hiện thực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục