Đừng nhắc đến “thảm họa”

  • Cập nhật: Chủ nhật, 9/5/2010 | 11:09:26 AM

Với HLV Carlo Ancelotti, “thảm họa” ở đây chính là Chelsea không thắng được Wigan ở lượt trận chót trên sân nhà và không giành được chức vô địch Premier League mùa này. Tuy nhiên, ông tin chắc thảm họa ấy sẽ không xảy ra.

HLV Ancelotti.
HLV Ancelotti.

Một mực khẳng định Chelsea xứng đáng với chức vô địch mùa này và hài lòng vì Chelsea đang ở thế chủ động trong cuộc đua vô địch, Ancelotti tuyên bố: “Chúng tôi có thể tự quyết định vận mệnh trên sân nhà, đó là một thuận lợi. Trong mùa bóng này, chúng tôi đã chơi rất thành công, nhưng trước mắt vẫn còn một trận nữa. Mục tiêu của chúng tôi đương nhiên là phải thắng Wigan. Cho đến nay, Chelsea đã rất xứng đáng với vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng. Sẽ là một thảm họa nếu sau 10 tháng phấn đấu mà lại thua trận cuối cùng của mùa giải”.

Nói rất đúng! Sẽ là một bi kịch ghê gớm cho thầy trò Ancelotti nếu họ không thể đăng quang, bởi Chelsea đã chứng tỏ họ thật sự là đội bóng hay nhất mùa này.
 
Con số ấn tượng
 
Kể cả dưới thời “nhân vật đặc biệt” Jose Mourinho, hình như chưa bao giờ Chelsea toàn thắng cả 6 trận đấu với Man.United, Arsenal và Liverpool như mùa giải năm nay. Thêm vào đó, họ còn ghi tới 95 bàn thắng sau 37/38 vòng đấu. Sức mạnh tấn công của Chelsea đã quá rõ ràng, và sức mạnh đó không tập trung ở duy nhất một cầu thủ nào mà phân bố ra ít nhất 3 chân sút Drogba, Lampard, Malouda.
 
Chelsea chỉ còn kém 2 bàn so với kỷ lục ghi bàn ở kỷ nguyên Premier League do Man.United lập ra vào năm 2000. Vì họ đã ghi được tới 9 bàn chỉ trong 2 vòng đấu gần đây nhất, phong độ đang tốt, nhiều chuyên gia cho rằng Chelsea hoàn toàn có khả năng phá kỷ lục của Man.United, thậm chí có thể trở thành đội đầu tiên vượt qua cột mốc 100 bàn thắng.

Ancelotti nói: “Chúng tôi thi đấu khá ổn định, không bị rơi rụng ở những trận quan trọng nhất và đã đánh bại các đội còn lại trong “Top 4”. Mặc dù vậy, tôi không quan tâm đến kỷ lục. Tôi chỉ cần hơn Wigan một bàn là mừng”.

Phong cách mới mẻ
 
Các con số ấy rõ ràng đầy ấn tượng, nhưng cái cách Chelsea đạt được chúng cũng ấn tượng không kém. Bằng định dạng và duy trì một chiến thuật hiệu quả, chỉ luân chuyển những cái tên trong hệ thống ấy và khai thác được tối đa tài nghệ của những Malouda (tiền vệ tấn công), Ivanovic (hậu vệ cánh) và Alex (trung vệ), Ancelotti đã biến một nhóm “thợ thủ công” đang mỏi mòn thành những nghệ sĩ sân cỏ có lối chơi đẹp mắt và đầy sức sống.
 
“Roman Abramovich sẽ hài lòng với đội bóng của tôi vì họ chơi tốt”, Ancelotti nói tiếp, “Nếu chúng tôi vô địch được mùa này thì đây sẽ là một mùa giải tuyệt vời. Tôi chẳng hề gặp bất cứ vấn đề nào trong mối quan hệ với các cầu thủ cũng như với các vị quan chức CLB. Điều quan trọng nhất đối với tôi chính là chỗ đó: phải duy trì được một sự gắn bó với cầu thủ”.
 
Tinh thần tập  thể
 
Đương nhiên là Chelsea đã không có được một mùa bóng êm ả cả bên trong lẫn bên ngoài sân cỏ. Bão tố phong ba đã nhiều lúc nổi lên, đe dọa nhấn chìm thầy trò Ancelotti. Vụ FIFA đe dọa cấm vận 2 năm trên thị trường chuyển nhượng. Vụ tằng tịu của Terry. Vụ gái gú của Ashley Cole.

“Bổ sung” cho những vụ bê bối ấy, Chelsea bị loại sớm ở Champions League và thua nhiều trận Premier League trước Wigan, Aston Villa, Everton, Man.City (2 lần) và Tottenham. Đích thân Roman Abramovich phải xuống lệnh buộc mọi thành viên phải thắt chặt vấn đề kỷ luật.
 
Tuy nhiên, cái hay của Chelsea là sau mỗi cú vấp ngã thì thường là họ bật dậy một cách mãnh liệt. “Chúng tôi đã gặp một số khó khăn ở mùa này, thua một số trận, mất một số điểm, nhưng đội nào mà chẳng có khó khăn”, Ancelotti nhìn nhận, “Điều quan trọng nhất là khi khó khăn xuất hiện, chúng tôi luôn có khả năng vượt qua. Những thời khắc bấp bênh nhất là sau khi thua Man.City và thua Iner, nhưng Chelsea đã tiến lên nhanh chóng”.

Ảnh hưởng sâu rộng
 
Với tất cả những gì đã làm được, thành tựu lớn nhất của Ancelotti là đã biến Chelsea thành một cái tên đáng mến hơn trước rất nhiều trong cộng đồng Premier League. So với thời Jose Mourinho, chắc chắn Chelsea hiện có nhiều bạn hơn, được lòng công chúng hơn. Điều đó đương nhiên rất phù hợp với mong muốn lâu nay của nhà tỷ phú Abramovich.
 
Như Ancelotti đã bộc bạch, niềm cảm hứng của ông là thế hệ AC Milan thời kỳ 1989-1990 mà ông chính là một thành viên trong đó. Thế hệ ấy không chỉ chinh phục mọi đỉnh cao của bóng đá châu Âu mà còn để lại dấu ấn không phai mờ về một thời hào hùng với Gullit, Van Basten, Rijkaard.

Đến bao giờ thì Ancelotti có thể đưa Chelsea hiện nay lên tầm vóc tương tự?

(Theo SGGP)

Các tin khác
Thành Lương (19) lần đầu tiên nhận Qủa bóng vàng.

Cuộc bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2009 cuối cùng đã xác định được hai chủ nhân, những người xứng đáng nhất. Đó là Phạm Thành Lương (nam) và Đoàn Thị Kim Chi (nữ).

Những cuộc đối đầu giữa Đà Nẵng (áo cam) và Bình Dương (áo xanh) luôn diễn ra hấp dẫn.

Không đơn thuần là cuộc so tài ở V-League, trận đấu giữa Bình Dương và Đà Nẵng chiều 7/5 lúc 15h30 còn được coi như bước tổng duyệt cho chặng đường phía trước, mà cụ thể là cuộc chạm trán trong khuôn khổ vòng 1/16 AFC Cup diễn ra 1 tuần sau đó.

Do thời gian kéo dài nên những chiếc lều được dựng ngay ngoài sân.

Nếu không vì ảnh hưởng thời tiết, trận đấu giữa All Stars và Cambray FC có thể diễn ra trong 40 tiếng. Tỷ số cũng thuộc loại chưa từng có: 333 - 293.

Vũ Phong sẽ rinh bóng Vàng?

Sáng 7/5, BTC giải thưởng cao quý Quả bóng Vàng 2009 mới công bố danh sách cuối cùng, nhưng gần như danh tính những cái tên giành những danh hiệu cao quý nhất đã được "điểm mặt chỉ tên"...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục