Tổng cục TDTT làm việc với VFF: Không thông qua đề xuất về cầu thủ ngoại

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/3/2012 | 8:37:11 AM

Ngày 6-3, đề xuất của LĐBĐ Việt Nam (VFF) cho phép mỗi CLB được sử dụng một cầu thủ Việt kiều như cầu thủ nội đã không được Tổng cục TDTT đồng ý do e ngại sự xuất hiện của nhóm cầu thủ này sẽ ảnh hưởng đến cơ hội ra sân của cầu thủ trong nước. Như vậy, trong Quy chế bóng đá chuyên nghiệp mới vẫn không có sự thay đổi nào về việc sử dụng cầu thủ Việt kiều.

Có nhiều ngoại binh sẽ hạn chế cơ hội thi đấu của các cầu thủ nội.
Có nhiều ngoại binh sẽ hạn chế cơ hội thi đấu của các cầu thủ nội.

Cuộc họp ngày 6-3 giữa Tổng cục TDTT với VFF là để rà soát lại lần cuối Quy chế bóng đá chuyên nghiệp trước khi trình lên Bộ VH-TT&DL ký và ban hành. Hai điểm đáng chú ý nhất trong bản quy chế này là tên gọi tắt của giải đấu và vấn đề tạo điều kiện cho cầu thủ Việt kiều trở về nước thi đấu.

Đối với tên gọi của giải, Tổng cục TDTT đã không đồng ý với phần giải trình của VFF về việc đổi tên sang V-Super League. Hầu hết ý kiến tại cuộc họp đều cho rằng nên giữ nguyên tên gọi cũ là V-League bởi trong các văn bản pháp quy về TDTT hiện nay, các môn thể thao đỉnh cao, trong đó có bóng đá đều có giải đấu VĐQG, được tổ chức hằng năm. Cái tên này khi dịch qua lại giữa tiếng Anh và tiếng Việt cũng chuẩn hơn là sử dụng tên V-Super League.

Về quan điểm cho rằng, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp (VPF) và các đội bóng muốn chuyển sang tên mới V-Super League để xây dựng nên thương hiệu mới cho giải VĐQG nhằm xóa bỏ những định kiến không hay về V-League, ý kiến phản hồi cho rằng, chất lượng hiện tại của giải VĐQG dưới sự điều hành của VPF chưa có những bước tiến đáng kể, những vấn nạn từ thời trước vẫn xuất hiện thường xuyên mà chưa có biện pháp hóa giải. Thế nên, trước mắt trong bản Quy chế và Điều lệ mới vẫn sẽ áp dụng tên gọi cũ là V-League, còn đề xuất V-Super League sẽ tiếp tục được xem xét.

Được biết, việc trở lại tên V-League cũng không làm tốn kém của VPF (đơn vị khẳng định sẽ chịu toàn bộ chi phí đổi tên cho các CLB) đến 20 tỷ đồng như tính toán của đơn vị này trước đây. Bởi lẽ, trước mắt việc đổi tên chỉ diễn ra trong những văn bản pháp quy, còn đối với những bảng biển quảng cáo, pano, áp phích đã in ấn và cả dòng chữ xuất hiện trên áo các cầu thủ cũng chưa phải đổi ngay.

Đối với vấn đề cầu thủ Việt kiều, cả Tổng cục TDTT và VFF đều gặp nhau ở điểm là cần tạo điều kiện cho bộ phận này trở về đóng góp cho bóng đá nước nhà. Thế nhưng, cách thức cụ thể tiến hành việc này thế nào thì vẫn chưa có sự thống nhất. Theo phương án mà VFF đề xuất, mỗi CLB sẽ được đưa ra sân 1 cầu thủ Việt kiều như cầu thủ nội và cầu thủ này phải thi đấu ít nhất ở giải hạng Nhì trở lên.

Tuy nhiên, Tổng cục TDTT lại cho rằng, hiện tại mỗi đội bóng đã có 3 ngoại binh, chưa kể đến nhiều cầu thủ nhập tịch khác, nếu xuất hiện thêm 1 cầu thủ Việt kiều thì cơ hội thi đấu cho những cầu thủ có quốc tịch Việt Nam sẽ giảm. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ĐTQG và các ĐT trẻ khác nhau, bởi lẽ các thất bại ở các kỳ SEA Games, AFF Cup vừa qua đều được nhận định là do tình trạng cầu thủ ngoại chiếm chỗ của cầu thủ nội. Thế nên, phía Tổng cục muốn đưa ra giải pháp là giữ nguyên số chỗ cho cầu thủ có quốc tịch Việt Nam (8 cầu thủ trên sân mỗi đội) và giảm suất cầu thủ ngoại để nhường chỗ cho cầu thủ Việt kiều. VFF không đồng ý với ý kiến này do e ngại chất lượng giải VĐQG sẽ bị ảnh hưởng nếu số lượng ngoại binh giảm sút. Do không thống nhất được vấn đề cầu thủ Việt kiều nên trước mắt đề xuất của VFF chưa được đưa vào quy chế mới và các bên sẽ còn bàn trở lại vấn đề này vào thời điểm thích hợp.

(Theo HNM)

Các tin khác
Arsenal rời giải trong tiếc nuối.

Arsenal đã phải chia tay Champions League trong nuối tiếc khi họ chỉ giành được chiến thắng 3-0 trước AC Milan ở trận lượt về vòng 1/8 (thua chung cuộc 3-4 sau hai lượt trận).

Các vận động viên nữ trẻ tham gia Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ IX năm 2011. (Ảnh: Đức Toàn)

YBĐT - Báo Yên Bái, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch, Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Y tế, Tỉnh Đoàn thanh niên và Công an tỉnh phối hợp tổ chức Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ X năm 2012 và ban hành Điều lệ giải với những nội dung cụ thể như sau:

Pique sẽ phải đối mặt với án phạt vì lời nói của mình

Pique là cầu thủ đã phải nhận chiếc thẻ đỏ của trọng tài Velasco Carballo trong trận đấu giữa Barcelona và Sporting Gijon. Chính những lời phát biểu sau khi trận đấu kết thúc của Pique đã khiến anh sẽ phải đối mặt vối một án phạt của Ủy ban trọng tài La Liga trong thời gian tới.

Arsenal thua toàn diện trong trận lượt đi.

Hai chiến thắng liên tiếp gần đây cùng nhiều kết quả tốt trên sân nhà từ đầu mùa là cơ sở để Arsenal hy vọng, dù mong manh. Milan thì thận trọng tối đa, để tránh thảm họa ở trận lượt về vòng 16 đội Champions League ngày 6/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục