Tình trong “Ngẫu hứng vùng quê” của Thanh Phương

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/4/2014 | 9:29:34 AM

YBĐT - Quê hương – chủ đề muôn thuở của các loại hình nghệ thuật, trong đó có thơ. Thường thì do cảm xúc dồn nén, người làm thơ bắt đầu từ lập tứ, lập ngôn rồi thực hiện các bước tiếp theo để có bài thơ hoàn chỉnh.

Nhưng ở “Ngẫu hứng vùng quê” có gì đó khác thường của nhân vật tôi trữ tình đối với mạch nguồn sinh dưỡng từ tuổi ấu thơ đến lúc trưởng thành. Tác giả Thanh Phương - người con của dân tộc Tày vùng cách mạng Đại Lịch (Văn Chấn) không chủ định làm thơ lại có thơ – ngẫu hứng.

Tập sách thể hiện tình yêu thương, niềm tự hào về Yên Bái quê mình qua những vần thơ nồng nàn, hồn nhiên, chân chất.

Nhớ quê hương, trước hết là nhớ về những địa danh cụ thể gắn liền với những kỷ niệm thời cắt cỏ chăn trâu. Nhìn Nghĩa Lộ phố ngày nay, nhớ về chiếc khăn Piêu đượm hương sắc rừng núi. Gặp sông Hồng càng thêm yêu mến bến Âu Lâu có quá khứ oanh liệt mà giờ đây “Sông nước cỏ cây còn ghi nhớ”.

Đi qua rộng dài đại lộ, tự hào về thị xã Yên Bái anh hùng, một thời dưới gót giầy thực dân xâm lược Pháp cực khổ, bần hàn nhưng con người xứ này vẫn đầy ắp lòng nhân ái, bao dung, theo Đảng đứng lên làm cách mạng, hôm nay đang là “Thành phố dậy sức xuân”.

Lời kể, lời ru của bà, của mẹ đã góp phần làm nên một quê hương êm đẹp trong ký ức tác giả. Bài học đầu tiên về sự yêu ghét bắt đầu từ chuyện “Thằng ngốc ló khôn”, “Bố vợ giả làm chim bìm bịp”, lừa con rể... rồi lời mẹ rủ rỉ, nhẹ nhàng truyền lại những kinh nghiệm sống mà nhân gian đã đúc rút: “Gà mái gáy chớ vui”, “Quét nhà ngược chổi không tốt”... và đừng bao giờ làm trái quy luật tự nhiên với những bông hoa gạo, hoa cỏ may dân dã.

Lớn lên một chút, tuổi học trò bên những điển tích huyền thoại như con trâu đá ở Mường Lò, sự tích hoa ban đỏ... hoặc một đêm xòe, một hội tung còn mùa xuân, quê hương đã đi vào thơ Thanh Phương hết sức bình dị, tự nhiên “Đêm Hạn khuống/lãng mạn một thời chớm nở tuổi yêu đương”.

Đèo Din - nơi ghi nhiều dấu tích chiến công trong cuộc kháng chiến chống Pháp gắn liền với niềm tự hào về người anh hùng thiếu niên – liệt sỹ Hoàng Văn Thọ “Để lại hương đời muôn thuở với đèo Din”.

Đại Lịch, vùng đất thiêng cách mạng có những mẹ Việt Nam anh hùng như Nguyễn Thị Nhân đã làm cho thơ viết về quê hương của tác giả thêm sâu lắng “Mẹ tiễn con đi lần lượt/vai gầy gánh nặng mẹ vẫn vui”.

Nhớ ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái cách đây hơn 50 năm về trước, lời thơ tác giả như reo vui, thể hiện niềm kính yêu Bác, quyết tâm làm theo lời Bác dạy “Ngày hội sân Căng rực rỡ sắc màu/chúng con quây quần vui bên Bác/Non ngàn gửi gió - lá vui reo”.

Có thể nói “Ngẫu hứng vùng quê” là tình cảm chân thành, sâu lắng của tác giả với quê hương. Từ một chuỗi cảm xúc đời thường hồn hậu, Thanh Phương đã có một tập thơ quê được nhiều người chú ý. Hy vọng rằng những ngày tiếp theo, anh sẽ có nhiều bài thơ viết về quê hương nồng nàn, đằm thắm hơn nữa.

    Quang Bách - Tổ 6B, P.Nguyễn Phúc, TP.Yên Bái

Các tin khác
Du khách tham quan Hoàng thành Thăng Long.

Chiều 27-4, lễ bàn giao và tiếp nhận mặt bằng di tích khu D, Khu di tích Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra tại số 1 Hoàng Văn Thụ, quận Ba Đình (Hà Nội).

Tác phẩm

Triển lãm đã phần nào tái hiện được chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 11 năm 2014 đã khép lại vào tối 26/4, sau ba ngày diễn ra sôi nổi tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Ảnh minh họa.

Kỷ niệm 39 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2014) và 128 năm ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 – 1-5-2014), TPHCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao lúc 21 giờ đến 21 giờ 10 ngày 30-4 tại khu vực đường hầm sông Sài Gòn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục