“Vũ điệu hoa quỳnh” của Việt Nam giành Huy chương vàng tại Liên hoan Múa rối quốc tế lần 4 tại Hà Nội

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/10/2015 | 9:05:57 AM

Tối 16/10, Liên hoan Múa rối quốc tế lần 4 tại Hà Nội bế mạc với HCV duy nhất dành cho vở diễn thuộc về “Vũ điệu hoa quỳnh” của Nhà hát múa rối Việt Nam.

Vở rối
Vở rối "Vũ điệu hoa quỳnh" không chỉ mang ý nghĩa nhân văn mà còn khôi phục lại nghệ thuật rối dây của Việt Nam.

Vở rối “Vũ điệu hoa quỳnh” của các nghệ sĩ Nhà hát múa rối Việt Nam biểu diễn vào ngày 15/10 và ngay lập tức tạo tiếng vang, được giới chuyên môn đánh giá cao. Vở diễn nói về loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp thủy chung, khiêm nhường, lặng lẽ bốn mùa nắng mưa, sớm nở tối tàn... Với thông điệp nhẹ nhàng, lấy cái đẹp để cảm hóa cái xấu, cái ác, vở diễn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Điều đặc biệt của vở rối này là Nhà hát Múa rối Việt Nam đã khôi phục lại loại hình rối dây, tưởng như đã bị bỏ rơi từ rất lâu. Để thực hiện vở rối, các nghệ sĩ múa rối Việt Nam gần như phải học lại từ đầu cách điều khiển một con rối dây. Vở diễn còn là sự khéo léo, sáng tạo trong cách tạo hình nhân vật từ chất liệu tre truyền thống với 14 kỹ thuật điều khiển con rối. Vì sự sáng tạo này mà NSƯT Vương Khắc Lợi cũng giành giải Tạo hình con rối xuất sắc nhất.
 
Vở "Bay lên từ mặt nước" với sự thử nghiệm táo bạo khi cho rối nước múa ballet vở "Hồ Thiên Nga" giành HCB
Vở "Bay lên từ mặt nước" của Nhà hát múa rối Thăng Long với sự thử nghiệm táo bạo khi cho rối nước múa ballet vở "Hồ Thiên Nga" giành HCB

Ngoài Huy chương Vàng, Nhà hát Múa rối Việt Nam cũng đoạt 2 Huy chương Bạc với 2 vở rối còn lại: rối nước “Chuyện tình Dạ Trạch” với màn tắm tiên của công chúa Tiên Dung và rối cạn “Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh”.

Một đại diện khác của Việt Nam là Nhà hát múa rối Thăng Long giành 2 Huy chương Bạc các vở diễn “Bay lên từ mặt nước” với cảnh rối nước múa ballet “Hồ Thiên Nga” và vở rối cạn “Trái tim người mẹ”. Hai Huy chương Bạc còn lại được trao cho vở “Sự đa dạng của rối dây truyền thống Myanmar” (Đoàn múa rối Htwee Oo, Myanmar); Rối bóng “Câu chuyện Sokacha” – Nhà hát Sovana (Campuchia.

Vở rối nước "Chuyện tình Dạ Trạch" với cảnh tắm tiên của Tiên Dung và Chử Đồng Tử của Nhà hát múa rối Việt Nam giành HCB 
Vở rối nước "Chuyện tình Dạ Trạch" với cảnh tắm tiên của Tiên Dung và Chử Đồng Tử của Nhà hát múa rối Việt Nam giành HCB

BTC cũng trao 13 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc cho các diễn viên, cùng nhiều giải sáng tạo như: đạo diễn xuất sắc (cho NSƯT Nguyễn Tiến Dũng), tạo hình con rối xuất sắc (NSƯT Vương Tất Lợi), trang trí sân khấu xuất sắc (Đặng Duy Bằng, âm nhạc, trang phục...)

Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ 4 tại Hà Nội diễn ra từ ngày 10 -16/10, với sự tham dự của 14 đơn vị của 10 quốc gia: Anh, Bỉ, Đức, Campuchia, Lào, Myanmar, Nga, Philippines, Thái Lan và Việt Nam với gần 150 nghệ sĩ, nhà chuyên môn. Các suất diễn tại rạp Khăn Quàng Đỏ, rạp 361 Trường Chinh và 57B Đinh Tiên Hoàng đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả thủ đô.

Tổng kết Liên hoan, ông Ngô Quỳnh Giao, Chủ tịch hội đồng nghệ thuật Liên hoan Múa rối quốc tế lần 4, cho biết, điều thú vị của Liên hoan lần này là có sự tham gia của nhiều diễn viên “nhí”, trong đó có diễn viên mới chỉ 6 tuổi của đoàn Thái Lan, hay bé trai 8 tuổi đoàn Philippines. Việc đưa trẻ em lên sân khấu diễn của các đoàn Thái Lan, Philippines có tác dụng đưa nghệ thuật múa rối đến gần gũi với trẻ em, làm cho trẻ em thích thú.

Theo HNMO

Các tin khác

YBĐT - Không đâu bằng quê hương của mình cháu ạ! Giá như nghe câu nói ấy từ người khác, tôi còn nghĩ ngợi. Còn đây là từ chú tôi, người mà tôi vô cùng yêu quý và kính trọng. Ông năm nay đã hơn bảy mươi tuổi, khuôn mặt cương nghị, phong sương, mái tóc đã bạc trắng như cánh đồng khô hạn, đôi mắt lấp lánh như hai đốm lửa chứa chất bao điều, tôi hiểu câu nói đơn giản ấy được chắt ra từ cả cuộc đời sau những chặng đường bôn ba sóng gió.

Sơn Tùng trong đêm nhạc 11-10 tại Nhà Văn hóa Thanh Niên. (Ảnh tư liệu)

Chiều 15-10, MTV Vietnam chính thức công bố Sơn Tùng M-TP trở thành đại diện cho cả khu vực Đông Nam Á để tranh giải hạng mục Best Worldwide Act.

Một tác phẩm đoạt giải cuộc thi vẽ “Bác Hồ của chúng em”.

Các "cây cọ" nhỏ tuổi tìm cảm hứng sáng tác từ hình ảnh Bác Hồ qua những câu chuyện, hình ảnh tư liệu, rồi miêu tả Bác bằng nghệ thuật hội họa.

Tác phẩm Nước và cuộc sống.

“Nước và Cuộc sống” và “Cho nguồn nước sạch” là hai ảnh giành giải nhất trong cuộc thi ảnh “Nước sạch và vệ sinh môi trường” 2015 do Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và VNPhoto - diễn đàn trực tuyến dành cho những người yêu nhiếp ảnh - đồng tổ chức. Có 16 tác phẩm trong tổng số 256 ảnh dự thi đã được lựa chọn trao giải ở hai hạng mục: Nước sạch và Vệ sinh môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục