Bộ phim tài liệu đầu tiên về dòng họ Lý gốc Việt tại Hàn Quốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/11/2015 | 8:32:24 AM

Dự kiến vào cuối tháng 11 này, Đài Truyền hình MBC sẽ cho ra mắt khán giả Hàn Quốc bộ phim tài liệu lịch sử 60 phút giới thiệu về dòng họ Lý gốc Việt ở Hàn Quốc. Lần đầu bộ phim về đề tài này được sản xuất tại Hàn Quốc với sự hỗ trợ của Chính phủ. Với những cảnh quay ở cả hai nước, các nhà làm phim muốn gửi tới người xem, đặc biệt giới trẻ hai nước thông điệp: Hãy tăng cường giao lưu, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của nhau nhiều hơn.

Đoàn làm phim thực hiện các cảnh quay ở Đền Đô (Bắc Ninh).
Đoàn làm phim thực hiện các cảnh quay ở Đền Đô (Bắc Ninh).

Sợi dây kết nối

Có mặt tại Khu di tích lịch sử Đền Đô (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) từ sáng sớm, chúng tôi đã chứng kiến một ngày làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc của các thành viên đoàn làm phim. Để có được những hình ảnh chân thực nhất về ngôi đền thờ 8 vị vua triều Lý - Di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam với nhiều tư liệu lịch sử quý giá - đạo diễn Kim Guk Jin phải xây dựng kịch bản chi tiết đến từng cảnh quay và được quay lại nhiều lần dưới nhiều góc máy khác nhau. Tranh thủ lúc giải lao hiếm hoi, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh về ý tưởng cho ra đời bộ phim này. Đạo diễn Kim Guk Jin chia sẻ: "Cách đây ba năm, tôi có làm việc liên quan đến văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Trong quá trình đó tôi tìm hiểu về triều đại nhà Lý ở Việt Nam cũng như dòng họ Lý gốc Việt ở Hàn Quốc từ thời Hoàng tử Lý Long Tường như thế nào. Vì thế, tôi đã đề nghị Đài Truyền hình MBC và Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ thực hiện bộ phim".

Để thực hiện bộ phim tài liệu lịch sử này, đoàn làm phim đã thực hiện các cảnh quay ở Đền Đô (Bắc Ninh), Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội)… cùng nhiều cảnh quay ở Hàn Quốc. Là phim tài liệu nhưng đạo diễn xây dựng kết cấu theo phong cách mở, trong đó có người dẫn chuyện là diễn viên Hwang Min Woo, để khán giả trẻ dễ tiếp nhận hơn. Tại Hàn Quốc, nhà sản xuất thực hiện những cảnh quay và phỏng vấn 5 gia đình dòng họ Lý. Đạo diễn Kim Guk Jin cho biết: "Mục đích của tôi khi sản xuất bộ phim là để giới trẻ hai nước tăng cường giao lưu văn hóa, hiểu biết sâu sắc hơn về cội nguồn dòng họ Lý gốc Việt tại Hàn Quốc, bởi Hoàng tử Lý Long Tường đã lập nên nhiều kỳ tích, có nhiều đóng góp đối với đất nước Hàn Quốc. Qua bộ phim này sẽ tạo sợi dây kết nối tình cảm giữa người dân hai nước chúng ta".

Thông điệp văn hóa

Đạo diễn Kim Guk Jin nhận thấy rằng, thời gian qua, văn hóa Hàn Quốc đã hiện diện ở Việt Nam rất nhiều. "Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc rất tốt đẹp và có nhiều điểm tương đồng, đặc biệt hiện có hàng chục nghìn cô dâu Việt lấy chồng Hàn. Tuy nhiên có một thực tế là giới trẻ Hàn Quốc không hiểu nhiều về văn hóa Việt Nam. Qua bộ phim tài liệu này tôi muốn truyền tải đến người xem những hình ảnh chân thực về đời sống văn hóa, lịch sử cũng như con người Việt Nam để người dân Hàn Quốc có được sự hiểu biết nhiều hơn về đất nước các bạn. Tôi cho rằng, giao lưu văn hóa là phải từ hai phía mới thực sự có hiệu quả" - đạo diễn Kim Guk Jin nhấn mạnh.

Được chọn là một trong những nhân vật trải nghiệm của bộ phim, ông Lý Thừa Vĩnh, hậu duệ họ Lý đời thứ 28, hiện là Chủ tịch Hội Hậu duệ dòng họ Lý Hoa Sơn tại Hàn Quốc không khỏi tự hào khi Đài Truyền hình MBC thực hiện bộ phim này. Ông Lý Thừa Vĩnh chia sẻ: "Đây không đơn thuần là một bộ phim tài liệu mà qua bộ phim này giới trẻ hai nước sẽ có những cảm nhận những thông điệp về lịch sử, văn hóa từ quá khứ, hiện tại và tương lai trong quan hệ hai nước". Đánh giá cao những tình cảm mà hậu duệ dòng họ Lý tại Hàn Quốc đối với cội nguồn Việt Nam những năm qua, ông Nguyễn Thế Phú, Trưởng ban Quản lý di tích lịch sử văn hóa Đền Đô chia sẻ: "Việc Đài Truyền hình MBC sản xuất bộ phim tài liệu về dòng họ Lý ở Hàn Quốc gốc Việt rất ý nghĩa. Trên thực tế Đền Đô đã trở thành điểm đến du lịch, tham quan của nhiều du khách trong và ngoài nước, trong đó có du khách Hàn Quốc. Thế nhưng qua bộ phim này, với những cảnh quay tại đây cũng như nhiều địa danh lịch sử ở Việt Nam, các bạn trẻ Hàn Quốc sẽ có những góc nhìn sâu sắc hơn về văn hóa và con người Việt Nam".

(Theo HNMO)

Các tin khác
Người dân thành phố vẫy tay chào đón các đoàn nhạc biểu diễn trên các tuyến phố.

Chiều 15/11, tại Nhà hát Hòa Bình, buổi hòa nhạc do Đoàn nhạc Cảnh sát 4 nước Việt Nam, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Singapore biểu diễn đã diễn ra với sự tham dự của hơn 200 khán giả tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chương trình nghệ thuật “Sắt son niềm tin” tại buổi khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2015.

Lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2015 đã diễn ra tối 15/11, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Đây là lần đầu tiên kiệt tác Truyện Kiều của Nguyễn Du được tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức thể hiện với những góc nhìn mới.

Tác phẩm tham dự cuộc thi là ảnh về những cung đường, cây cầu đẹp, cùng cảnh quan xung quanh; cuộc sống sinh hoạt, văn hóa giao thông quanh những cung đường, cây cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục