Công nhận nghi lễ Then là Di sản phi vật thể quốc gia

  • Cập nhật: Chủ nhật, 31/1/2016 | 2:12:25 PM

Tối 30/1, tại thành phố Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lễ trao danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa và bằng công nhận nghi lễ Then của người Tày, Nùng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trình diễn hát Then. Ảnh minh họa.
Trình diễn hát Then. Ảnh minh họa.

Như vậy, đến nay tỉnh Bắc Giang đã có 11 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong đó, nghi lễ Then là hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống, ra đời từ lâu đời và gắn bó với sự hình thành, phát triển của cộng đồng, phản ánh hiện thực đời sống xã hội người Tày, Nùng trong các giai đoạn lịch sử.

Di sản Then của người Tày, Nùng ở Bắc Giang có sự kế thừa liên tục và không ngừng được bảo tồn, giữ gìn, phát huy các giá trị độc đáo và  đặc sắc qua nhiều thế hệ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 31 người làm nghi lễ Then truyền thống (nhiều tuổi nhất là 90 tuổi và ít tuổi nhất là 25 tuổi).

* Chiều 29/1, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức lễ trao tặng bằng công nhận danh hiệu 5 "Làng nghề truyền thống Hà Nội" và phong tặng danh hiệu cho 30 "nghệ nhân Hà Nội”.

Đó là làng nghề chạm khắc đá Long Châu Miếu thuộc xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ; làng hoa đào phường Nhật Tân, quận Tây Hồ; làng nghề mộc dân dụng và chế biến lâm sản Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai; làng nghề chế biến chè thôn Phú Yên, xã Yên Bài, huyện Chương Mỹ và làng nghề giày dép thôn Thần, xã Minh Đức, huyện Ứng Hòa.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm 58,8% tổng số làng toàn thành phố; trong đó có 286 làng nghề đã  được công nhận. Sự phát triển của làng nghề đã góp phần tăng nhanh sản xuất công nghiệp, đóng góp quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

                                                                       (Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Một tiết mục văn nghệ trong đêm dạ hội.

Tối 28/1, tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) diễn ra chương trình Dạ hội chào mừng thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII với chủ đề “Niềm tin son sắt”.

Ảnh minh họa.

Ban Tuyên giáo Trung ương có hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2016.

Ban tổ chức trao tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái cho các tác giả có tác phẩm đạt giải A.

YBĐT - Ngày 27/1, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, trao giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2015.

Ảnh minh họa.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 139/QĐ-BVHTTDL thành lập đoàn kiểm tra hoạt động văn hóa vui chơi giải trí mừng Đảng, đón Xuân Bính Thân và công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục