Linh thiêng đền Phúc Linh

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/3/2016 | 9:25:06 AM

YBĐT - Đền Phúc Linh thuộc thôn 18, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên là nơi thờ võ tướng Hà Chương - một võ tướng tài ba thời Trần đã có công đánh giặc Nguyên Mông bảo vệ đất nước.

Lễ rước kiệu dịp đầu xuân tại đền Phúc Linh, xã Lâm Giang (Văn Yên).
Lễ rước kiệu dịp đầu xuân tại đền Phúc Linh, xã Lâm Giang (Văn Yên).

Đền nằm cách trung tâm huyện 20 km về phía Nam, với diện tích trên 150 mét vuông, đã được xây dựng khang trang với 5 gian nhà gỗ, mái lợp ngói vẩy.

Đền được xây dựng trên đỉnh núi cao, một vị trí đắc địa, có tầm quan sát rộng, nhìn sang đền Nhược Sơn, xã Châu Quế Hạ cũng thuộc huyện Văn Yên - nơi chôn cất võ tướng Hà Chương.

Hiện nay, đường lên đền đã được đổ bê tông, phần lớn được tôn tạo, xây dựng khang trang đã tạo được niềm tin, sự phấn khởi đối với nhân dân các dân tộc trong xã, du khách thập phương và con cháu dòng họ Hà.

Theo lịch sử truyền lại, vào tháng 2 năm Đinh Hợi 1285, trong khi truy đuổi quân Nguyên - Mông từ Phú Thọ đến địa phận xã Lâm Giang, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên ngày nay, tướng quân Hà Chương chiêu mộ thêm binh sĩ địa phương, lập trận địa, mai phục đánh giặc.

Sau một thời gian mai phục, quân giặc đã lọt vào trận địa, bị quân của Hà Đặc - Hà Chương chặn đánh, trong quá trình truy kích giặc, Hà Đặc đã anh dũng hy sinh, còn Hà Chương bị giặc bắt.

Lợi dụng đêm tối giặc sơ hở, ngài Hà Chương lấy cờ xí và y phục của quân giặc về xin triều đình dùng cờ, y phục giả làm quân tiếp viện đến đánh doanh trại của địch. Giặc bị tập kích bất ngờ, không kịp đề phòng, bị quân của Hà Chương đánh từ trong đánh ra, từ ngoài đánh vào, quân Nguyên - Mông tan vỡ, rút toàn binh về nước.

Trong lúc quyết chiến, ngài Hà Chương và nhiều binh sĩ đã anh dũng hy sinh tại Phúc Linh nay thuộc địa phận thôn 18, xã Lâm Giang. Thi hài của ngài Hà Chương được quân sĩ và nhân dân đưa sang sông chôn cất tại cửa thác Nhược Sơn, xã Châu Quế Hạ ngày nay.

Năm 2012, do nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của nhân dân, đồng thời phù hợp với cảnh quan, phong thủy và gần nơi võ tướng Hà Chương hy sinh, đền được di chuyển lên đỉnh núi Phúc Linh, vừa có cảnh quan, vừa đối diện với ngòi Nhược - nơi an táng ông.

Di tích lịch sử đền Phúc Linh đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh, theo Quyết định số 791/QĐ-UBND ngày 4/7/2013 của Ủy ban nhân tỉnh Yên Bái.

Với loại hình thiết chế tín ngưỡng độc đáo, riêng biệt của đồng bào dân tộc thiểu số vùng núi tỉnh Yên Bái, do điều kiện lao động, sản xuất, sinh hoạt gắn với sông nước, rừng núi, hang động nên đã biết dựa vào tự nhiên để làm đền thờ cúng trời, đất, thần thánh.

Các hoạt động văn hóa tín ngưỡng tâm linh phong phú, hấp dẫn, thực hiện đúng quy định của pháp luật. Trải qua nhiều năm, đền Phúc Linh là di sản văn hóa tiêu biểu, là niềm tự hào của cộng đồng các dân tộc xã Lâm Giang nói riêng và nhân dân huyện Văn Yên nói chung.

Hàng năm, đền Phúc Linh có nhiều lễ hội, như: Lễ thờ Mẫu vào tháng 3 âm lịch, Lễ “Triết” sâu bọ vào mùng 5/5 âm lịch, tết Hạ điền vào mùng 1/6 âm lịch, Lễ xá tội vong nhân vào rằm tháng 7, Lễ Đức thánh Trần Hưng Đạo vào 20/8 âm lịch, ngày giỗ võ tướng Hà Chương vào 20/9 âm lịch, Lễ mừng cơm mới vào 10/10 âm lịch và Lễ đóng cửa rừng vào ngày 25 tháng Chạp.

Trải qua thăng trầm của lịch sử, đền Phúc Linh đã trở thành một điểm sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh của cộng đồng các dân tộc xã Lâm Giang, thể hiện mong ước của con người luôn khát vọng vươn tới chân thiện mỹ, tôn vinh, tri ân người có công khai phá lập bản mường, đánh giặc ngoại xâm bảo vệ quê hương, đất nước.

Hàng năm, Lễ hội đền Phúc Linh diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như: hội thi ẩm thực, chế biến các món ăn truyền thống từ sản vật sẵn có của địa phương, thi đấu các môn thể thao dân gian, biểu diễn đêm văn nghệ đặc sắc với chủ đề mừng Đảng, mừng xuân; tổ chức xòe lửa trại... Qua đó đã đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng, du xuân trảy hội của du khách thập phương.

 Trần Minh

Các tin khác
Họp báo giới thiệu

Thí sinh đoạt vương miện Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu 2016 sẽ được thưởng 500 triệu đồng và trở thành gương mặt đại diện cho Tập đoàn FLC.

Việt Nam sẽ hợp tác với một số nước để lập hồ sơ đa quốc gia về nghệ thuật sơn mài nhằm đệ trình lên UNESCO.

Ngày 16/9/2015, Tổng cục Di sản văn hóa Hàn Quốc có thư gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị cùng Hàn Quốc xây dựng hồ sơ đa quốc gia đệ trình UNESCO ghi danh “Nghệ thuật sơn mài” vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Họp báo giới thiệu các hoạt động của Hội Báo toàn quốc 2016.

Chiều 7/3, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động của Hội Báo toàn quốc 2016. Đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông dự và chủ trì buổi họp báo.

Bức ảnh cụ bà Hội An trong bộ ảnh Nụ cười tiềm ẩn (Hidden Smile) của nhiếp ảnh gia Pháp Rehahn Croquevielle đã góp phần mang hình ảnh người phụ nữ Việt Nam tới cả thế giới.

Bức ảnh bà cụ ở Hội An vốn là định mệnh, như thừa nhận của nhiếp ảnh gia Pháp Rehahn Croquevielle, người “phải lòng” Việt Nam từ 10 năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục