Bỏ giấy phép hành nghề nhưng sẽ siết chặt quản lý về hoạt động biểu diễn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/4/2016 | 7:57:40 AM

Sáng 7/4, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã tổ chức họp báo sơ kết tình hình hoạt động quý I/2016 và giới thiệu chương trình nghệ thuật giao lưu với chủ đề “Mùa xuân – Gia đình – Biển đảo” (9/4) và các hoạt động chào mừng “Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (19/4).

Bộ VH,TT&DL sẽ siết chặt quản lý về hoạt động biểu diễn.
Bộ VH,TT&DL sẽ siết chặt quản lý về hoạt động biểu diễn.

Tại buổi họp báo, sau khi nhận được câu hỏi của phóng viên về Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định số 79/2012/NĐ-CP và dự thảo thông tư cấp thẻ hành nghề bị bãi bỏ, ông Phan Đình Tân – Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTT&DL cho biết, mặc dù có thể bãi bỏ thẻ hành nghề nhưng vẫn siết chặt quản lý nhà nước về biểu diễn nghệ thuật.

Ông Phan Đình Tân cũng cho biết thêm, mặc dù có quan niệm cho rằng việc cấp thẻ hành nghề sẽ giống như một “Giấy phép con”, sẽ làm hạn chế các tài năng biểu diễn, nhưng không thể lợi dụng danh nghệ sĩ để muốn làm gì thì làm.

Chúng tôi cũng ghi nhận lao động nghệ thuật chủ yếu dựa vào tài năng, nhưng ranh giới giữa nghệ thuật chân chính với việc lợi dụng việc biểu diễn nghệ thuật để khoe thân, gây scandal cũng không ít. Ví dụ: chụp ảnh nude, thế nào là một bức ảnh “khiêu dâm”? thế nào là ảnh nude nghệ thuật, phù hợp với thuần phong mỹ tục, ranh giới rất nhỏ. Nên cũng tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ đưa ra cách xử lý riêng chứ chưa thể khái quát thành luật cho cơ quan quản lý nhà nước được.

Năm 1999, theo đề xuất của Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT-DL), hàng ngàn thẻ hành nghề đã được cấp. Tuy nhiên, 3 năm sau, Chính phủ đã yêu cầu bỏ thẻ hành nghề của nghệ sĩ, vì xét dưới góc độ quy chuẩn pháp luật, chiếc thẻ hành nghề giống như giấy phép con. Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận việc cấp thẻ hành nghề có thể là công cụ để “thanh lọc” những nghệ sĩ không đạt tiêu chuẩn.

Tuy nhiên sắp tới, bộ sẽ soạn dự thảo Luật Nghệ thuật biểu diễn trình Quốc hội thông qua. Khi đó, sẽ lại trưng cầu lấy ý kiến của nghệ sĩ và công chúng về vấn đề này. Bộ cũng sẽ tăng cường quản lý đối với các đơn vị tổ chức biểu diễn và đối với cá nhân khi chưa có luật chính thức ban hành để hạn chế một số nghệ sỹ chưa đủ năng lực, và thiếu ý thức hành vi ứng xử xã hội.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Đông đảo bạn trẻ đến để trải nghiệm nghề làm bánh tráng phơi  sương.

Ngày 6/4, đại diện Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã trao chứng nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể cho nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Lan Khuê cùng đương kim Hoa hậu Hòa bình quốc tế và Chủ tịch cuộc thiMiss Grand International, ông Nawat Itsaragrisil.

Đích thân Chủ tịch cuộc thi Miss Grand International (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế), ông Nawat Itsaragrisil và đương kim Hoa hậu Hòa bình Quốc tế là người đẹp Claire Elizabeth Parker vừa đến Việt Nam để mời Hoa khôi Áo dài Việt Nam mùa đầu tiên Trần Ngọc Lan Khuê tham gia cuộc thi trong năm 2016.

Jason Aldean lên sân khấu nhận giải Nghệ sĩ của năm.

Jason Aldean đã đánh bại Luke Bryan và Miranda Lambert để giành giải thưởng Nghệ sỹ của năm tại lễ trao Giải Hàn lâm nhạc Đồng quê năm nay.

Các thí sinh dự thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 tại khu vực phía Nam.

Ngày 4-4, tại khách sạn Rex TP Hồ Chí Minh đã diễn ra vòng sơ khảo cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 do công ty Cổ phần Thiết kế và Đào tạo Phương Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục