Gìn giữ nét đẹp văn hóa tết Xíp xí

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/8/2018 | 8:07:07 AM

YBĐT - Xíp xí là tết cổ truyền của đồng bào Thái Nghĩa Lộ - Mường Lò tổ chức vào ngày 14/7 âm lịch hàng năm, được đồng bào Thái trân trọng, gìn giữ và lưu truyền từ đời này sang đời khác. Giờ đây, Xíp xí còn được thị xã quan tâm gìn giữ nhằm phát triển thành một sản phẩm du lịch.

Bánh đôi hay còn gọi là bánh vợ chồng không thể thiếu trong tết Xíp xí.
Bánh đôi hay còn gọi là bánh vợ chồng không thể thiếu trong tết Xíp xí.


Tết Xíp xí của người Thái Nghĩa Lộ từ xưa đến nay vẫn giữ được nguyên vẹn những phong tục, tập quán tốt đẹp. Trong ngày tết, các gia đình người Thái chuẩn bị lễ mặn với đầy đủ rượu, thịt, xôi, bánh, mời thầy mo về làm lễ cúng, gồm: lễ cúng tổ tiên cầu mong tổ tiên phù hộ; lễ cúng ruộng và cúng vía trâu để mong cho mưa nắng thuận hòa, mùa màng tươi tốt.
 
Mâm cỗ ngày tết Xíp xí phong phú, đa dạng các món ăn truyền thống và không thể thiếu món thịt vịt được chế biến thành những món ăn phong phú mà vẫn đậm văn hoá ẩm thực dân tộc Thái. Ngoài thực hiện các lễ nghi trong gia đình, sinh hoạt cộng đồng trong tết Xíp xí được người Thái Nghĩa Lộ rất coi trọng.
 
Đây là dịp bà con gặp gỡ, giao lưu và đặc biệt là làm sống lại những truyền thống văn hóa đặc sắc của dân tộc mình thông qua các trò chơi dân gian: kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, tung còn, nhất  là "hảng cống” (đánh trống chiêng), hát khắp và múa xòe...
 
Theo nghệ nhân Lò Văn Biến - bản Cang Nà, phường Trung Tâm, tết Xíp xí mang ý nghĩa tâm linh rất quan trọng đối với mỗi người con dân tộc Thái, là dịp để những người đang sống tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên, cũng là dịp mọi người nghỉ ngơi, giao lưu gặp gỡ sau những tháng ngày vất vả. Vì vậy, tết Xíp xí sẽ gắn bó với cuộc sống của đồng bào không bao giờ bị mai một.

Xíp xí cũng là một trong những truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Thái Nghĩa Lộ được thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt quan tâm khôi phục, gìn giữ. Rằm tháng 7 hàng năm, thị xã đều tổ chức tết Xíp xí điểm tại một xã, phường. Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2017 cũng tái hiện lại tết Xíp xí thông qua hình thức diễu diễn đường phố, tổ chức các hội thi ẩm thực truyền thống, trong đó có nhiều món ăn trong ngày tết Xíp xí.
 
 
Tục buộc chỉ cổ tay cho khách đến nhà trong tết Xíp xí.
 
Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Việc duy trì, bảo tồn tết Xíp xí được thị xã Nghĩa Lộ hết sức coi trọng nhằm tạo không khí phấn khởi trong đồng bào Thái nói riêng, nhân dân các dân tộc Nghĩa Lộ nói chung. Thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu và từng bước đưa Xíp xí trở thành một trong những sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách đến với Nghĩa Lộ - Mường Lò”. 

Trên thực tế, những năm gần đây, mỗi dịp tết Xíp xí, du khách đến với Nghĩa Lộ ngày một đông và thích thú tìm hiểu về phong tục đón tết của người Thái. Dịp này năm nay, homestay Loan Khang - bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ khách đặt kín lịch.
 
Gia đình bà Hoàng Thị Loan - chủ nhân homestay Loan Khang sớm bắt tay vào chuẩn cho tết Xíp xí như trang hoàng lại nhà cửa, lên thực đơn cho khách lựa chọn, đặc biệt là chuẩn bị gạo nếp ngon và lá dong để gói bánh làm quà biếu khách.
 
Bà Hoàng Thị Loan chia sẻ: "Tết Xíp xí năm nào khách du lịch đến với gia đình tôi cũng rất đông. Tôi cảm thấy rất tự hào vì truyền thống của dân tộc không chỉ được gia đình, bản làng mình gìn giữ mà cả du khách cũng biết đến và yêu mến, đặc biệt là du khách nước ngoài”.

Người Thái quan niệm dịp tết Xíp xí gia đình nào càng mời được nhiều khách đến nhà thì càng nhiều may mắn nên dịp này đến thăm các gia đình người Thái ở đây, khách lạ cũng như khách quen đều được chủ nhà đón tiếp nồng hậu, chu đáo, được thưởng thức những món ăn đặc trưng, được vui hội múa xòe và đặc biệt khi ra về còn được chủ nhà biếu mỗi người 1 cặp bánh Xíp xí. Tất cả những điều đó tạo nên một nét riêng, đậm bản sắc của tết Xíp xí của đồng bào Thái Nghĩa Lộ - Mường Lò.

Hạnh Quyên 

Các tin khác

YBĐT - Dưới sự bảo trợ của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật (VHNT) Yên Bái, chiều 17/8, tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, Yên Bái, tác giả Vũ Thu Hương, hội viên Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đã tổ chức ra mắt tập thơ "Lời thề mắc cạn”. 

Bức tranh sơn dầu chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh do họa sĩ Bungari Petrov sáng tác năm 1958.

Lễ tiếp nhận tài liệu, hiện vật nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9 sẽ được Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức ngày 29.8. Đây là hoạt động thường niên của Bảo tàng nhằm sưu tầm, lưu giữ và phát huy giá trị của các tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trong và ngoài nước.

Đồng thầy Nguyễn Đức Hiển hầu giá Quan Hoàng Mười.

Nhân kỷ niệm 2 năm Di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đêm ngày 23/8 tại hà Nội đã diễn ra chương trình "Tín ngưỡng thờ Mẫu - Điểm hẹn tâm linh của người Việt.”

Huỳnh Tô Gia Hòa đăng quang Hoa hậu Việt Nam Châu Á 2018.

Đêm chung kết Hoa Hậu Việt Nam Châu Á 2018 vừa diễn ra tại Đài Loan với chiến thắng thuyết phục thuộc về cựu thành viên nhóm nhạc TVM – Huỳnh Tô Gia Hòa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục