Dấu ấn một hội thi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/12/2020 | 7:36:55 AM

YênBái - Hội thi tuyên truyền lưu động (TTLĐ) tỉnh Yên Bái định kỳ 2 năm tổ chức 1 lần đã trở thành sân chơi bổ ích, nơi các tuyên truyền viên có cơ hội được giao lưu, học hỏi, trao đổi nghiệp vụ, phát triển chuyên môn liên quan đến hoạt động tuyên truyền. Hội thi năm 2020 được đánh giá công phu, chất lượng chuyên môn cao, truyền tải nhiều thông điệp sát thực cơ sở.

Phần thi văn nghệ cổ động của Đội tuyên truyền lưu động thị xã Nghĩa Lộ.
Phần thi văn nghệ cổ động của Đội tuyên truyền lưu động thị xã Nghĩa Lộ.

Hội thi TTLĐ tỉnh Yên Bái lần thứ XIV - năm 2020 với chủ đề "Phòng, chống ma túy và buôn bán người” được 9 đội TTLĐ các huyện, thị xã, thành phố thể hiện qua 4 phần thi: văn nghệ cổ động, tuyên truyền miệng, trình diễn tiểu phẩm, triển lãm nhỏ đã được dàn dựng tinh tế, nội dung xuyên suốt, rõ ràng, biểu diễn chuyên nghiệp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem.  

Nhiều tiết mục múa, hát được đầu tư dàn dựng công phu như: song ca "Lời yêu gửi Noọng” của đội huyện Văn Yên; hát múa "Hương tràm đất Ngọc” của đội huyện Lục Yên; hát múa "Vui hội mùa” của đội huyện Văn Chấn; "Lời ca dâng Đảng” của đội huyện Trấn Yên; "Hành khúc người chiến sĩ văn hóa” của đội huyện Yên Bình... 

Bên cạnh đó, nhiều tiểu phẩm được xây dựng nội dung, truyền tải thông điệp sâu sắc như: "Cám dỗ” của đội huyện Mù Cang Chải; "Nhẹ dạ” của đội huyện Lục Yên; "Danh dự” của đội thành phố Yên Bái; "Giã từ quá khứ” của đội huyện Trấn Yên; "Điều kỳ diệu” của đội huyện Yên Bình... 

Mỗi nội dung thi có những hình thức tuyên truyền khác nhau, song đều được khai thác, dàn dựng hiệu quả, đảm bảo phương thức tuyên truyền "Nhanh, trúng, đúng, kịp thời”, tạo sức mạnh tổng hợp chuyển tải nhiều thông tin, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân, thể hiện một bức tranh toàn diện về công tác phòng chống ma túy và buôn bán người đã và đang diễn ra trong xã hội hiện nay. 

Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Hương - Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh, Trưởng ban Giám khảo Hội thi cho biết: "Nội dung, kịch bản tuyên truyền do các đội xây dựng đều bám sát chủ đề Hội thi lần này. Các chương trình có kết cấu chặt chẽ được thể hiện qua đội ngũ tuyên truyền viên có nghề, có tâm huyết, qua đó chất lượng tuyên truyền nâng cao rõ rệt. Phần thi văn nghệ cổ động được các đội chú trọng cùng với đó là việc đầu tư, dàn dựng công phu, sử dụng trang phục, đạo cụ phù hợp, biểu diễn tự tin, mang đến nhiều cảm xúc cho người xem. 

Các thể loại ca, múa, nhạc được dàn dựng, biểu diễn dưới nhiều hình thức phong phú, sinh động. Ở phần thi tuyên truyền miệng, nhiều tuyên truyền viên đã tìm được phương pháp diễn đạt, xử lý câu từ tốt, nội dung bài tuyên truyền nêu bật được chủ đề. Bên cạnh đó, nhiều đội đã sử dụng hình ảnh, đạo cụ trực quan, tạo sự cuốn hút”.

Sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, toàn tỉnh có trên 1.600 đội văn nghệ tuyên truyền xã, phường, thị trấn, thôn, bản, xóm, tổ dân phố và 9 đội TTLĐ của các huyện, thị xã, thành phố được củng cố, duy trì hoạt động thường xuyên, phục vụ nhiệm vụ chính trị của các địa phương. 

Đội TTLĐ các cấp thực sự là nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia tích cực vào các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Có thể khẳng định, các hoạt động TTLĐ đã lan tỏa sâu rộng xuống cơ sở, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của quần chúng nhân dân, góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa phi vật thể, bản sắc văn hóa của từng địa phương, dân tộc.

Vũ Đồng

Các tin khác
Trung tướng Nguyễn Đức Soát xuất bản “Nhật ký phi công tiêm kích” để tri ân đồng đội.

Giữ kín những trang nhật ký suốt mấy chục năm, Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Nguyễn Đức Soát, nguyên Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân vừa tập hợp in thành cuốn Nhật ký phi công tiêm kích. Ông trò chuyện với phóng viên báo chí về cơ duyên công bố những trang sử vàng thế hệ phi công anh hùng.

Các hội viên nhận Giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2020.

Sáng 17-12, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức lễ trao Giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2020 cho các tác giả, tác phẩm xuất sắc trong năm.

Mẫu tem chân dung nhà soạn nhạc vĩ đại Beethoven.

Nhân kỷ niệm 250 năm Ngày sinh nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức Ludwig van Beethoven, để tưởng nhớ và tôn vinh những cống hiến của ông cho nền âm nhạc, nghệ thuật của nhân loại, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phát hành bộ tem "Ludwig van Beethoven (1770-1827)".

Ban Tổ chức trao giải Vàng cho các tác phẩm Đối thoại - Tọa đàm

Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 40 đã trao 38 giải Vàng, 63 giải Bạc và 109 bằng khen cho các tác phẩm đăng ký dự thi ở 9 thể loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục