Yên Bình- điểm sáng bảo tồn, phát triển văn hóa dân tộc

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/3/2021 | 6:48:26 AM

YênBái - Những năm gần đây, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Yên Bình phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hoạt động của các đội văn nghệ và câu lạc bộ (CLB) dân ca các dân tộc các xã, các thôn, tổ trên địa bàn đã góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Các thành viên cao tuổi là lực lượng nòng cốt tích cực tìm tòi, sưu tầm các làn điệu dân ca, dân vũ và chia sẻ kinh nghiệm với các hội viên trong CLB.
Các thành viên cao tuổi là lực lượng nòng cốt tích cực tìm tòi, sưu tầm các làn điệu dân ca, dân vũ và chia sẻ kinh nghiệm với các hội viên trong CLB.

Một trong số các CLB hoạt động tích cực, hiệu quả đó là CLB Dân ca các dân tộc xã Tân Hương.
CLB Dân ca các dân tộc xã Tân Hương được thành lập từ tháng 5/2015, khi đó có 74 hội viên ở nhiều lứa tuổi, của 3 dân tộc Kinh, Dao và Cao Lan tự nguyện tham gia. 

Bằng tâm huyết và đam mê, các hội viên tích cực gìn giữ, bảo tồn các làn điệu dân ca, điệu hò, câu hát giao duyên, hát xịnh ca, hát đối cùng các làn điệu múa và các phong tục cúng tế trong lễ hội làng, lễ tết của các dân tộc… 

Nghệ nhân ưu tú Lạc Tiên Sinh - Chủ nhiệm CLB Dân ca các dân tộc xã Tân Hương cho biết: "Sau khi thành lập, CLB đã bầu ra Ban Chủ nhiệm gồm 13 thành viên, phân công các thành viên phụ trách theo địa bàn từng thôn để thuận lợi cho hoạt động. Thời gian đầu, trong CLB còn có nhiều người chưa biết cách gảy đàn, chưa biết múa, hát các làn điệu dân ca dân tộc. Đến nay, những người nông dân chân chất, các hội viên trong CLB đều đã biết đàn, hát, biết múa”.

 CLB sinh hoạt mỗi tuần một buổi. Trong quá trình tham gia, các thành viên cao tuổi như cụ Hạnh, cụ Thạch, cụ Sắc… đều đã trên 70 tuổi nắm bắt được những làn điệu dân ca, dân vũ luôn tích cực trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng các hội viên. 

Bên cạnh đó, các thành viên Ban Chủ nhiệm CLB thường xuyên tìm tòi, sưu tầm các làn điệu dân ca, điệu múa dân gian tự biên và đặt lời mới cho các bài hát với nội dung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đạo cụ, trang phục biểu diễn và thiết bị âm thanh đều được các thành viên tự nguyện đóng góp và làm thủ công. Đặc biệt, với tình yêu văn hóa, văn nghệ các hội viên nỗ lực vượt khó khăn, trở ngại ban đầu để cùng nhau luyện tập... 

Hàng năm, CLB đóng góp xây dựng quỹ hội duy trì các hoạt động giao lưu, thăm hỏi ốm đau, rủi ro và cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Năm 2017, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức lớp đào tạo múa, hát cho các CLB tại thôn Khe Gầy, xã Tân Hương nhằm động viên, cổ vũ phong trào. 

Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tổ chức rất nhiều cuộc biểu diễn văn nghệ giao lưu học hỏi với các CLB trong và ngoài tỉnh và tham gia các chương trình hội thi, hội diễn các cấp. Trong số đó, CLB đã thực hiện được một số chương trình cho Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, VTC10, VTV3, VTV2…
 với các đề tài như: "Sự tích bánh chim gâu”, "Xịnh ca, Lễ cưới phong tục của người Cao Lan Yên Bái”, "Tết cổ truyền người Cao Lan Tân Hương”, "Người níu giữ linh hồn xịnh ca Cao Lan”…; tham gia giao lưu tại nhà sàn dân tộc học Việt Nam tại thành phố Thái Nguyên. 

Đặc biệt, năm 2019, CLB được tỉnh chọn làm đại diện cho dân tộc Cao Lan trong tỉnh tham gia diễu diễn đường phố tại Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò, đọng lại những ấn tượng cho du khách gần xa. Với những nỗ lực đóng góp, sưu tầm tư liệu phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc và nhiều thành tích đạt được. Đến nay, CLB có 2 thành viên là hội viên Hội Văn hóa dân gian tỉnh Yên Bái, 1 thành viên là hội viên Hội Khoa học lịch sử tỉnh. Chủ nhiệm CLB - ông Lạc Tiên Sinh được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú. 

Ông Vũ Tuấn Mạnh - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Yên Bình cho biết: "Hiện nay, huyện Yên Bình có 17 CLB văn nghệ; 6 đội văn nghệ dân gian, với trên 350 hội viên tham gia; số buổi hoạt động trong năm đạt trên 150 buổi, thu hút hơn 4.500 lượt người xem. Các CLB văn hóa, văn nghệ hoạt động thường xuyên, hiệu quả tại các xã như: Tân Hương, Vũ Linh, Phúc An, Yên Thành, Xuân Lai, Bạch Hà, thị trấn huyện Yên Bình. Trong đó, CLB Dân ca các dân tộc xã Tân Hương là một trong những CLB được thành lập sớm và là một trong điểm sáng trên địa bàn về các hoạt động gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể của huyện và của tỉnh. Các hội viên luôn tích cực sưu tầm, bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc. Thời gian tới, đơn vị sẽ nghiên cứu nhân rộng điểm sáng này trong huyện”.
Vũ Đồng

Tags Yên Bình điểm sáng bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc câu hát giao duyên hát xịnh ca hát đối

Các tin khác
Berlinale lần thứ 71 chính thức khai mạc theo hình thức trực tuyến.

Bộ phim Vị (Taste) của đạo diễn Lê Bảo nhận giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo hạng mục Encounters (Những cuộc gặp gỡ) tại Liên hoan phim Berlin 2021.

Cuốn sách gồm hơn 700 hình ảnh và tư liệu được sắp xếp theo các sự kiện đối ngoại và hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, quốc phòng-an ninh, văn hóa, giáo dục, khoa học, ngoại giao nhân dân.

Hơn 700 hình ảnh và tư liệu trong cuốn sách được sắp xếp theo các sự kiện đối ngoại và hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng-an ninh, văn hóa, giáo dục, khoa học...

Các đại biểu tham quan triển lãm tranh thơ tại Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVIII, Nguyên tiêu Tân Sửu 2021. (Ảnh: Tuấn Vũ)

Qua lạnh giá mùa đông, chồi non lộc biếc đã chắt chiu nhựa sống bung trào cho mùa mới nõn nà xanh, tươi xinh, giòn giã những sắc hoa phơi phới thắm trong xuân sớm. Trong mạch suy cảm ấy, ba gương mặt trẻ với chùm thơ ca về chủ đề mùa xuân của Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Yên Bái khiến đôi tay trở nên chăm chỉ, lần giở những bài thơ ăm ắp tình của họ.

NSND Trần Hạnh sinh năm 1930 tại Hà Nội.

Con dâu NSND Trần Hạnh cho biết, ông qua đời lúc 2h50 sáng 4/3, hưởng thọ 92 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục