Họa sĩ Lê Lam qua đời ở tuổi 91

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/3/2022 | 7:39:10 AM

Theo thông tin từ gia đình, họa sĩ Lê Lam - họa sĩ Khóa Kháng chiến (Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam), tác giả bức tranh nổi tiếng “Dừng lại”, đã qua đời tại Hà Nội vào ngày 28-3, ở tuổi 91.

Họa sĩ Lê Lam
Họa sĩ Lê Lam

Họa sĩ Lê Lam tên thật là Vũ Quốc Ái, sinh năm 1931, tại Đông Anh, Hà Nội. Ông theo học khóa đầu tiên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam (nay là Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam), hay còn gọi là Khóa Kháng chiến (1950-1954), khi đó thành lập ở Chiến khu Việt Bắc, do họa sĩ Tô Ngọc Vân trực tiếp giảng dạy. Năm 1958, ông được cử sang Liên Xô học kỹ thuật vẽ tranh tuyên truyền. Sau đó, ông trở về giảng dạy tại Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội. 

Tuy nhận quyết định cử đi học cao hơn ở Liên Xô, nhưng họa sĩ Lê Lam đã xin vào chiến trường miền Nam để cảm nhận, ghi chép và vẽ về cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của quân dân ta. Từ năm 1966 đến năm 1975, ông đi khắp các tỉnh, thành Nam Bộ, ghi lại hàng nghìn bức ký họa và tranh khổ lớn về phong cảnh, đời sống, cuộc chiến đấu, chân dung chiến sĩ, người dân nơi chiến trường.

Sau khi đất nước thống nhất, họa sĩ Lê Lam dành thời gian hoàn thiện các bản ký họa thời chiến, dựng các bức tranh khổ lớn và tiếp tục vẽ nhiều chủ đề. 


Bức tranh "Dừng lại” của họa sĩ Lê Lam.

Họa sĩ Lê Lam chủ yếu vẽ tranh hiện thực, về chủ đề chiến tranh, cách mạng, nổi bật như các bức: Tranh khắc gỗ "Chân dung Hồ Chủ tịch”, "Mừng xuân”, "Nguyễn Văn Trỗi”, "Du kích thanh niên xung phong”; tranh in lưới "Hết lòng vì tiền tuyến”; tranh cổ động "Bảo vệ chính quyền nhân dân”, "Kỷ luật là sức mạnh của quân đội ta”… Bức tranh nổi tiếng nhất của ông là "Dừng lại” (sơn dầu) về một người phụ nữ ở Long An đã dũng cảm chặn xe địch đang càn qua đồng lúa sắp chín. Tác phẩm được trưng bày ở nhiều triển lãm.
(Theo HNMO)

Các tin khác
Nhà văn Hoàng Thế Sinh và bìa Tiểu thuyết “Cánh đồng Chum mùa hoa ban” .  (Ảnh: K.T)

Tiểu thuyết “Cánh đồng Chum mùa hoa ban” là cuốn tiểu thuyết thứ 8 của nhà văn. Cuốn sách này theo tôi hiểu là cuốn tiểu thuyết khác biệt của anh so với các cuốn khác. Điều đặc biệt ấy là gì? Có thể nhận ra từ những dòng cuối của trang 266, kết thúc phần Vĩ thanh: Không nguôi nhớ bạn, nhớ đồng đội vĩnh viễn tuổi hai mươi.

Ảnh minh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 22/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh, trong đó bổ sung một số quy định về nhập khẩu phim.

Troy Kotsur.

Nam diễn viên Troy Kotsur, 53 tuổi, bị điếc bẩm sinh và từng có hơn 30 năm cống hiến cho khán thính giả là người khiếm thính, được vinh danh ở hạng mục ''Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất''.

Tác phẩm phong cách siêu thực của họa sĩ Huỳnh Lê Nhật Tấn.

Triển lãm "Vết căn nguyên" của họa sĩ Huỳnh Lê Nhật Tấn khai mạc chiều 26-3 tại Mây Artspace (TP HCM).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục