Yên Bái: Gặp mặt, tọa đàm với văn nghệ sĩ về hoạt động văn học nghệ thuật

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/6/2022 | 2:58:20 PM

YênBái - Sáng 22/6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt, tọa đàm với văn nghệ sĩ về hoạt động văn học nghệ thuật (VHNT) của tỉnh giai đoạn 2022 - 2025.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị.

Các đồng chí: Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Họa sĩ Nguyễn Đình Thi - Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (LHVHNT) tỉnh dự Hội nghị cùng các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội LHVHNT tỉnh, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. 

Văn hóa, VHNT của tỉnh có bước chuyển mình sâu sắc

Phát biểu đề dẫn tại Tọa đàm, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tuấn trân trọng ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích Hội LHVHNT tỉnh, của toàn thể các văn nghệ sĩ đạt được trong thời gian qua. 

Hoạt động văn hóa, VHNT của tỉnh đã có bước chuyển mình sâu sắc, mạnh mẽ, thực hiện tốt sứ mệnh cao quý trực tiếp xây dựng nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, bồi dưỡng, phát triển con người Yên Bái với những chuẩn mực, giá trị tốt đẹp. 

Hoạt động của Hội LHVHNT tỉnh có nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả, trở thành một môi trường sáng tạo lành mạnh, một mái nhà chung đầm ấm của các thế hệ văn nghệ sĩ. Các tác giả đã phát huy sức sáng tạo, để lại nhiều tác phẩm tạo dấu ấn trong lòng công chúng. 

Trao đổi nhiều tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ khó khăn hoạt động sáng tác


Bà Vũ Thị Mai Oanh - văn nghệ sĩ tiêu biểu thảo luận tại Hội nghị. 

Để phát huy vai trò của đội ngũ văn nghệ sỹ của tỉnh đóng góp vào hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn đề nghị các đại biểu tham dự Tọa đàm có những đánh giá ngắn gọn về kết quả hoạt động của mình trong thời gian qua, đưa ra những giải pháp trong thời gian tới; cùng trao đổi tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ những khó khăn trong quá trình hoạt động sáng tác. 

Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã có nhiều ý kiến tâm huyết thể hiện sự quyết tâm, trăn trở, đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng VHNT của tỉnh, tập trung vào một số nội dung liên quan đến thực tiễn của hoạt động VHNT tỉnh nhà hiện nay; điều kiện để phát triển đội ngũ hội viên và tăng chất lượng tác phẩm VHNT, khuyến khích đội ngũ văn nghệ sĩ các dân tộc ít người, là người lính và hội viên các chuyên ngành ngoài văn học nghệ thuật; đua văn học vào nhà trường, phát hiện và bồi dưỡng đội ngũ sáng tác trẻ, hỗ trwoj xuất bản, phát hành các sản phẩm VHNT, khơi gợi tiềm năng của văn nghệ sĩ để đóng góp cho tỉnh, phối hợp các cơ quan liên quan để tạo điều kiện cho văn nghệ sỹ sáng tạo…

Tạo điều kiện cho Hội và các văn nghệ sĩ rộng đường sáng tạo và đóng góp cho tỉnh


Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh đã thông tin ngắn gọn về kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua; trong đó, khẳng định lĩnh vực VHNT đã được tỉnh quan tâm bằng nhiều chủ trương, chính sách để phát triển và trân trọng ghi nhận những đóng góp tích cực của các văn nghệ sĩ thời gian qua. 

Đồng chí bày tỏ mong muốn các văn nghệ sĩ sẽ tiếp tục sáng tạo, cống hiến để đưa hoạt động VHNT ngày càng phát triển; có nhiều tác phẩm tuyên truyền, quảng bá về đất và người Yên Bái, giữ gìn các giá trị văn hóa của Yên Bái để cùng xây dựng tỉnh ngày càng phát triển. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng thời cũng đã tiếp thu, ghi nhận,  làm rõ thêm một số ý kiến, kiến nghị của các đại biểu để báo cáo với tỉnh xem xét thực hiện. 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủyNguyễn Minh Tuấn  cũng trân trọng tiếp thu những ý kiến đầy thẳng thắn, trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, xây dựng trong buổi tọa đàm. Trên cơ sở đó, đồng chí đã định hướng một số nhiệm vụ đối với hoạt động VHNT của tỉnh trong giai đoạn 2022 - 2025. 

Theo đó, quan điểm chung của tỉnh là tiếp tục nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về vai trò của văn hóa nói chung, VHNT nói riêng trong việc phát triển quê hương, đất nước. Văn hóa là nền tảng, động lực, là sức mạnh nội sinh cho sự phát triển đất nước. 

Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ văn nghệ sỹ; tuyên truyền phổ biến, quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng về văn hóa, VHNT trong thời kỳ mới; đặc biệt là các quan điểm, chủ trương được xác định trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. 

Tạo điều kiện cho Hội và các văn nghệ sĩ được rộng đường sáng tạo và đóng góp trí tuệ, tâm huyết của mình cho tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả và uy tín của các giải thưởng sáng tạo VHNT. Các cấp ủy, chính quyền địa phương phải cầu thị, cố gắng hết sức để khai thác phát huy tốt hơn nguồn lực con người Yên Bái, nhất là tài năng, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ văn nghệ sĩ.


Nhà văn Hà Lâm Kỳ - Chi hội trưởng Chi hội Văn xuôi Yên Bái phát biểu thảo luận tại Hội nghị. 

Đối với Hội LHVHNT tỉnh, coi trọng công tác đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội; cần khai thác và phát huy tính dự báo những vấn đề nảy sinh của xã hội từ vai trò của các văn nghệ sĩ như "các ăng ten của chế độ xã hội chủ nghĩa", sớm phát hiện và dự báo các hiện tượng, các vấn đề mà xã hội đặt ra, giúp cho Đảng và Nhà nước trong việc quản lý và ứng phó với tình hình.

Đồng chí cũng yêu cầu cần nêu cao tính chủ động của Hội Liên hiệp VHNT tỉnh và các phân hội thành viên trước các vấn đề của tỉnh, từ góc độ chuyên môn của mình để tuyên truyền, định hướng cho xã hội; tham mưu tổ chức các hội thảo về tính cách, con người Yên Bái, phát huy giá trị di sản văn Yên Bái; quan tâm, đầu tư có chiều sâu cho các hoạt động tuyên truyền, lý luận, phê bình VHNT, từ đó tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ động đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trong lĩnh vực văn hóa, VHNT…

Văn nghệ sĩ tỉnh nhà, cần tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm cao trong hoạt động VHNT…

Đối với những kiến nghị của Hội, của văn nghệ sĩ liên quan đến điều kiện cơ sở vật chất, cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện và phát huy sức sáng tạo của văn nghệ sĩ, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh sớm xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Những vấn đề vượt quá thẩm quyền, báo cáo đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy để có chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Hội LHVNNT tỉnh và đội ngũ văn nghệ sĩ để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. 

Thu Hạnh

Tags Yên Bái gặp mặt tọa đàm văn nghệ sĩ văn học nghệ thuật

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục