Đào, Mai và Quất trong ngày tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Người Việt Nam ta, bất luận giàu nghèo, mỗi khi tết đến xuân về, ai cũng lo mua sắm hoa tươi để chưng trong nhà. Nghèo khó thì một vài lọ nhỏ đặt trên bàn thờ, bàn tiếp khách. “Thường thường bậc trung” thì có một chậu đặt giữa nhà và thêm mấy chậu đặt ở trước hiên, ngoài sân.

Ngày nay, những gia đình khá giả có những chậu hoa có giá trị lớn cũng khá phổ biến khi đời sống của nhân dân đang được nâng cao. Còn trên thị trường có những chậu hoa có giá bán năm, bảy chục triệu đồng cũng không còn là chuyện hiếm!

 

Hoa đào và hoa mai được xem là hai loại hoa biểu tượng ngày tết Nguyên đán của dân tộc Việt Nam. Hoa đào tượng trưng cho ngày tết ở các tỉnh phía Bắc. Đào có nhiều loại: bạch đào, bích đào, hồng đào. Cành đào nở đúng tết và có nhiều nụ là cành đào đẹp, người sành chơi bắt gặp thì “giá nào cũng chiều”! Ngắm nghía, thưởng thức hoa đào trong những ngày đầu xuân mới đã trở thành một phong tục, một nét đẹp văn hóa của người dân xứ Bắc. Chính vì vậy, ngày xưa khi Nguyễn Huệ đại phá quân Thanh, kéo quân vào thành Thăng Long giữa trưa mồng 5 tết Kỷ Dậu đã cấp tốc cho người mang một “cành đào Bắc Hà” đem về Phú Xuân tặng cho người vợ trẻ Ngọc Hân,  vốn là công chúa nhà Lê, sinh trưởng trên đất Bắc!

 

Hoa mai tượng trưng cho ngày tết ở miền Nam. Mai cũng có nhiều loại: mai tứ quý màu đỏ, hồng mai màu trắng pha hồng, hoàng mai màu vàng, mai chiếu thủy màu trắng... nhưng phổ biến nhất là loại hoa mai màu vàng. Do đó, trong các tranh ảnh, thơ ca thường cũng chỉ khắc họa, mô tả về cành mai vàng mà thôi! Cành mai màu nâu, dáng mềm mại với những bông hoa năm cánh óng ánh, mịn màng, dễ gây xúc cảm tâm hồn những tao nhân mặc khách. Một tác giả nào đó đã nói rằng: “từ xa ngắm cành mai như đàn bướm vàng đậu hờ trên cành cây”. Hoa mai tượng trưng cho phẩm tiết cao quý, thường được so sánh với khí phách của người quân tử và từ ngàn xưa, hoa mai đã đi vào cảm hứng sáng tác của biết bao văn nhân thi sỹ.

 

Ngoài hoa đào và hoa mai, còn có một loại hoa khác cũng chiếm vị trí đặc biệt trong ngày tết ở hầu hết gia đình Việt Nam. Đó là cây quất. Quất được trồng trong chậu, được uốn sửa, chăm sóc công phu, thể hiện nhiều ý tưởng, mong ước tốt đẹp của người Việt, nhưng tựu trung đều là những ước muốn về tài lộc, công danh, hạnh phúc. Những cây quất quả nhiều, tròn mọng và đều kín chung quanh được nhiều người tranh mua. Người chưng hoa tết thường chỉ mong mua được cây quất vừa ý, còn đắt, rẻ ít nhiều không quan trọng.

 

Cuộc sống vật chất tăng trưởng không ngừng, đời sống tinh thần cũng ngày càng phong phú hơn. Ngày nay, trong mỗi dịp tết, nhiều gia đình còn dùng giấy bóng, đèn nhấp nháy, băng vải chúc mừng năm mới... để trang hoàng trên các chậu quất, cành đào, cành mai, làm cho không khí ngày tết thêm lung linh, ấn tượng.

 

Dương Đức Tấn

Các tin khác
Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Cụm thi đua số 5 tích cực tham gia luyện tập  để tham gia Liên hoan

Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động” năm 2024, dự kiến khai mạc vào ngày 18/5 tại Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Đền thờ Vua Hùng ở TP Cần Thơ

UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đề xuất xây dựng đền thờ Vua Hùng và các bậc tiền nhân có công với đất nước tại địa phương này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục