Đào, Mai và Quất trong ngày tết
- Cập nhật: Thứ năm, 15/2/2007 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Người Việt Nam ta, bất luận giàu nghèo, mỗi khi tết đến xuân về, ai cũng lo mua sắm hoa tươi để chưng trong nhà. Nghèo khó thì một vài lọ nhỏ đặt trên bàn thờ, bàn tiếp khách. “Thường thường bậc trung” thì có một chậu đặt giữa nhà và thêm mấy chậu đặt ở trước hiên, ngoài sân.
|
Ngày nay, những gia đình khá giả có những chậu hoa có giá trị lớn cũng khá phổ biến khi đời sống của nhân dân đang được nâng cao. Còn trên thị trường có những chậu hoa có giá bán năm, bảy chục triệu đồng cũng không còn là chuyện hiếm!
Hoa đào và hoa mai được xem là hai loại hoa biểu tượng ngày tết Nguyên đán của dân tộc Việt Nam. Hoa đào tượng trưng cho ngày tết ở các tỉnh phía Bắc. Đào có nhiều loại: bạch đào, bích đào, hồng đào. Cành đào nở đúng tết và có nhiều nụ là cành đào đẹp, người sành chơi bắt gặp thì “giá nào cũng chiều”! Ngắm nghía, thưởng thức hoa đào trong những ngày đầu xuân mới đã trở thành một phong tục, một nét đẹp văn hóa của người dân xứ Bắc. Chính vì vậy, ngày xưa khi Nguyễn Huệ đại phá quân Thanh, kéo quân vào thành Thăng Long giữa trưa mồng 5 tết Kỷ Dậu đã cấp tốc cho người mang một “cành đào Bắc Hà” đem về Phú Xuân tặng cho người vợ trẻ Ngọc Hân, vốn là công chúa nhà Lê, sinh trưởng trên đất Bắc!
Hoa mai tượng trưng cho ngày tết ở miền Nam. Mai cũng có nhiều loại: mai tứ quý màu đỏ, hồng mai màu trắng pha hồng, hoàng mai màu vàng, mai chiếu thủy màu trắng... nhưng phổ biến nhất là loại hoa mai màu vàng. Do đó, trong các tranh ảnh, thơ ca thường cũng chỉ khắc họa, mô tả về cành mai vàng mà thôi! Cành mai màu nâu, dáng mềm mại với những bông hoa năm cánh óng ánh, mịn màng, dễ gây xúc cảm tâm hồn những tao nhân mặc khách. Một tác giả nào đó đã nói rằng: “từ xa ngắm cành mai như đàn bướm vàng đậu hờ trên cành cây”. Hoa mai tượng trưng cho phẩm tiết cao quý, thường được so sánh với khí phách của người quân tử và từ ngàn xưa, hoa mai đã đi vào cảm hứng sáng tác của biết bao văn nhân thi sỹ.
Ngoài hoa đào và hoa mai, còn có một loại hoa khác cũng chiếm vị trí đặc biệt trong ngày tết ở hầu hết gia đình Việt Nam. Đó là cây quất. Quất được trồng trong chậu, được uốn sửa, chăm sóc công phu, thể hiện nhiều ý tưởng, mong ước tốt đẹp của người Việt, nhưng tựu trung đều là những ước muốn về tài lộc, công danh, hạnh phúc. Những cây quất quả nhiều, tròn mọng và đều kín chung quanh được nhiều người tranh mua. Người chưng hoa tết thường chỉ mong mua được cây quất vừa ý, còn đắt, rẻ ít nhiều không quan trọng.
Cuộc sống vật chất tăng trưởng không ngừng, đời sống tinh thần cũng ngày càng phong phú hơn. Ngày nay, trong mỗi dịp tết, nhiều gia đình còn dùng giấy bóng, đèn nhấp nháy, băng vải chúc mừng năm mới... để trang hoàng trên các chậu quất, cành đào, cành mai, làm cho không khí ngày tết thêm lung linh, ấn tượng.
Dương Đức Tấn
Các tin khác
YBĐT - Trong một năm, quan trọng nhất là tết đầu năm hay còn gọi là Tết Nguyên đán (Nguyên tức là bắt đầu, đán tức là buổi sáng). Còn với chữ Tết là biến âm từ chữ Tiết mà ra.
YBĐT - Xuân về, cây cối cỏ hoa đâm chồi nảy lộc, tiết trời se lạnh hơn, nhưng lòng người thì đều ấm áp khi đón mùa xuân mới. Cùng với các dân tộc anh em Kinh, Tày, Nùng, Dao, Khơ Mú, Mông... người Thái ở vùng Mường Lò, Văn Chấn - Nghĩa Lộ cùng chung vui đón tết cổ truyền của dân tộc với bản sắc văn hoá độc đáo của mình.
YBĐT - Lúc chiều, thấy mẹ tôi đang lúi húi nhặt hành củ để chuẩn bị muối ăn Tết, cô hàng xóm cười, rồi bảo: “Giời ôi! Chị cứ hay lo xa! Còn nửa tháng nữa mới Tết! Mà bây giờ siêu thị bán sẵn đầy! Muối làm quái gì cho cách rách ra?”. Mẹ tôi thủng thẳng bảo: “Các cụ chẳng đã nói: “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh” là gì? Chuẩn bị một tí cho nó ra Tết nhất ấy mà...”.
YBĐT - Trong những danh họa của đất nước ta, Tô Ngọc Vân - cựu giáo sư Trường Mỹ thuật Đông Dương được tôn vinh là bậc thầy, người có công sáng lập và làm Hiệu trưởng Trường Mỹ thuật Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp, đã đào tạo nhiều họa sỹ danh tiếng cho đất nước. Ông đã để lại nhiều kiệt tác được lưu giữ trong Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ông cũng là người đã đặt nền móng cho hội họa hiện đại Việt Nam. Cống hiến to lớn của ông đã được ghi nhận bằng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1 (năm 1996).