Nghĩa Lộ nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/5/2023 | 2:26:00 PM

YênBái - Về Nghĩa Lộ hôm nay đi khắp 14 xã, phường có thể dễ dàng nhận thấy mọi nẻo đường đều được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp, không rác thải. Nhiều tuyến đường được tô điểm thêm bởi sắc hoa, cây xanh đẹp mắt, đèn chiếu sáng suốt đêm.

Người dân quét dọn tuyến đường trên địa bàn xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, bảo đảm luôn giữ gìn khang trang, sạch đẹp.
Người dân quét dọn tuyến đường trên địa bàn xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ, bảo đảm luôn giữ gìn khang trang, sạch đẹp.


Thành quả này là "trái ngọt” có phần đóng góp không nhỏ của Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (XDĐSVH)”. Hơn 20 năm triển khai, Phong trào "Toàn dân đoàn kết XDĐSVH” đã đi sâu, trở thành các hoạt động luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của phong trào, nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình nên tự nguyện đóng góp để xây dựng nhiều công trình, thiết chế văn hóa có giá trị. 

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Nghĩa Lộ - Đinh Anh Tuấn cho biết: "Các địa phương đã cụ thể hóa, triển khai thực hiện hiệu quả nội dung phong trào đồng thời gắn kết với nội dung của các phong trào, chương trình khác để xây dựng các hệ thống đường điện chiếu sáng, cổng làng văn hóa, bê tông hóa đường làng, ngõ xóm hay thành lập các mô hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao, đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân”. 

Bên cạnh đó, thị xã cũng xác định triển khai các mô hình gia đình, thôn, bản, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa là một trong những nội dung trọng tâm của Phong trào "Toàn dân đoàn kết XDĐSVH”. 

Vì vậy, để việc đăng ký tham gia các mô hình văn hóa được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, thị xã đã tập trung nâng cao nhận thức của nhân dân, giúp người dân hiểu việc trao và nhận các danh hiệu văn hóa không chỉ là hình thức. Bản chất cốt lõi của danh hiệu là hướng đến việc ứng xử giữa con người với con người, con người với tự nhiên và con người với xã hội, để mỗi người dân tự tu dưỡng, rèn luyện các giá trị về tư tưởng, văn hóa, đạo đức, lối sống, tự nguyện đăng ký tham gia, phấn đấu, cùng chung tay xây dựng nếp sống văn minh… 

Nhờ đó, hàng năm, thị xã Nghĩa Lộ có 100% các gia đình, thôn, bản, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký các danh hiệu văn hóa. 

Chị Hà Thị Vỹ ở xã Thanh Lương chia sẻ: "Gia đình tôi luôn coi việc đăng ký danh hiệu "Gia đình văn hóa” là một trong những việc quan trọng. Đây là thước đo để hàng năm gia đình phấn đấu tốt hơn nữa, đặc biệt là trong việc giáo dục con cái, luôn gương mẫu để con, cháu học tập, noi theo; dạy bảo con cháu học hành chăm chỉ, biết kính trên nhường dưới. Các thành viên đều cố gắng duy trì mối quan hệ hòa nhã với anh em, bạn bè, hàng xóm, nhiệt tình tham gia các phong trào do thôn, xã phát động”. 

Đặc biệt, triển khai phong trào "Toàn dân đoàn kết XDĐSVH”, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao luôn được các cấp chính quyền, đoàn thể, địa phương trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ quan tâm tổ chức. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng phát triển sâu rộng, tạo động lực đẩy mạnh Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đến nay, tại các thôn, bản, cơ quan, đơn vị đều thành lập các đội văn nghệ nòng cốt. 

Sự đồng thuận của người dân cùng quyết tâm của chính quyền các cấp đã giúp phong trào "Toàn dân đoàn kết XDĐSVH” có sức lan tỏa mạnh mẽ. Hơn thế, Phong trào đã và đang góp phần không nhỏ hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ trong Đề án "Xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành thị xã văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025”. 

Thời gian tới, Nghĩa Lộ sẽ tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng Phong trào, đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai phong trào "Toàn dân đoàn kết XDĐSVH” nhằm nhân rộng, biểu dương những mô hình tốt, cách làm hay.

Lê Thương

Tags Nghĩa Lộ văn hóa cơ sở "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" thiết chế văn hóa "Gia đình văn hóa”

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên được diễn ra ở 2 địa phương Nghệ An và Huế.

Nhân kỷ niệm 155 năm sinh bà Hoàng Thị Loan – thân mẫu Bác Hồ và 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An và Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Người mẹ Làng Sen”. Chương trình diễn ra vào 20h ngày 12.5 tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP. Vinh, và Nhà hát Sông Hương, TP. Huế.

Đoàn làm phim chia sẻ về quá trình thực hiện

“Nơi giấc mơ tìm về” - bộ phim mới nhất của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) quy tụ nhiều gương mặt diễn viên nổi bật của điện ảnh nhưng ít khi xuất hiện trên truyền hình như Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh, Nghệ sĩ ưu tú Đỗ Kỷ, diễn viên Lãnh Thanh…

NTK Linh Phương cùng các mẫu nhí trong BST “Sắc xuân rẻo cao” tại Tuần lễ thời trang Xuân - Hè PRO 2023.

Tiếp nối thành công của những bộ sưu tập trước, trong tháng 5 này, Linh Phương sẽ cho ra mắt 4 BST vô cùng mê hoặc và biến ảo gồm: BST "Hương rừng”, BST "Nắng vùng cao”, BST "Xúng xính rẻo cao”, BST "Em Tây Bắc” trong Fashion show "Em Tây Bắc” - chương trình mang đậm sự kết tinh những giá trị dân tộc của thiên nhiên, đất trời, núi rừng Tây Bắc. Đặc biệt, lần đầu tiên Linh Phương cho trình làng các bộ trang phục thổ cẩm mix chất liệu da.

Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chấm giải Chung khảo Lê Quốc Minh phát biểu.

Đến ngày 30/4, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) đã nhận được hơn 3.000 tác phẩm dự thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục