Yên Bái chủ động hội nhập quốc tế về văn hóa

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/4/2024 | 7:46:36 AM

YênBái - Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã chủ động mở rộng hợp tác văn hóa với các nước, đa dạng hóa các hình thức văn hóa đối ngoại, đưa các quan hệ quốc tế về văn hóa đi vào chiều sâu, góp phần quảng bá, giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, danh lam, thắng cảnh của tỉnh đến với bạn bè quốc tế.

Những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái được biểu diễn trong Chương trình nghệ thuật Việt Nam - Ấn Độ tại tỉnh Yên Bái tối ngày 31/3/2024.
Những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái được biểu diễn trong Chương trình nghệ thuật Việt Nam - Ấn Độ tại tỉnh Yên Bái tối ngày 31/3/2024.


Tỉnh đã xuất bản gần 50.000 tài liệu, sách, tờ rời, tập gấp, bản đồ giới thiệu tuyên truyền, quảng bá về văn hóa, du lịch, vùng đất, con người Yên Bái thông qua các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, sự kiện văn hóa, du lịch trong và ngoài tỉnh; tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền trong và ngoài nước về Lễ hội Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, Lễ hội Âm vang hồ Thác, Chương trình "Về miền đất Ngọc” Lục Yên…; lựa chọn một số thông tin nổi bật của lễ hội để cập nhật trên các kênh báo chí Trung ương như: Đài Truyền hình Việt Nam kênh VTV1, VTV3; Truyền hình kỹ thuật số; Truyền hình Quốc hội; Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam... nhằm quảng bá về du lịch Yên Bái đến du khách trong nước và quốc tế; quan tâm thúc đẩy giao lưu văn hóa với các nước láng giềng, các nước có tiềm năng hợp tác.

Từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã tổ chức, tham gia gần 20 đoàn biểu diễn trong và ngoài nước. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác bảo tồn các giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số, góp phần đưa Yên Bái trở thành một trong những địa phương điển hình trong công tác bảo tồn, phát triển giá trị văn hóa các dân tộc. 

Bà Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: "Tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án "Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam đến năm 2020" của Chính phủ; xây dựng Đề án bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, tăng cường các hoạt động hợp tác quốc tế về di sản văn hóa như: Dự án hợp tác quốc tế đã được đầu tư từ Chương trình hợp tác với tỉnh Val-de-Marne (Cộng hòa Pháp) "Phục chế, bảo quản và số hóa tài liệu cổ” của các dân tộc, tạo lập cơ sở dữ liệu, xây dựng bộ sưu tập số để lưu giữ và đưa ra phục vụ bạn đọc tại địa chỉ website thuvientinhyenbai.gov.vn”.  

Hơn 10 năm qua, tỉnh cũng đã cử các đơn vị, địa phương tham gia trên 100 gian hàng tại các hoạt động, sự kiện, nổi bật trong tỉnh, trong vùng, trong nước và quốc tế như: Hội chợ du lịch quốc tế VITM tại TP Hà Nội, Hội chợ du lịch quốc tế ITE thành phố Hồ Chí Minh và Hội chợ du lịch Tây Bắc, Festival tinh hoa Tây Bắc tại Cần Thơ… nhằm xúc tiến du lịch, mở rộng thị trường khách du lịch, giới thiệu thông tin về tài nguyên du lịch, dịch vụ độc đáo, qua đó trực tiếp giới thiệu, quảng bá những điểm đến hấp dẫn của tỉnh đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Trong đó, tỉnh đã tiếp thu những giá trị văn hóa của nhân loại, bảo tồn, phát huy và quảng bá các giá trị văn hóa của dân tộc, góp phần xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện; nâng cao vai trò và vị thế của đất nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng trong khu vực và thế giới; chú trọng công tác tuyên truyền giới thiệu quảng bá văn hóa, du lịch của địa phương đến bạn bè trong nước và quốc tế thông qua các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, sự kiện văn hóa, du lịch trong và ngoài tỉnh; điển hình như di sản "Nghệ thuật Xòe Thái" của Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Tỉnh cũng tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền trong và ngoài nước về các lễ hội; quan tâm thúc đẩy giao lưu văn hóa với các nước láng giềng, các nước có tiềm năng hợp tác.

Xác định ngoại giao văn hóa là trụ cột của nền ngoại giao toàn diện, thời gian tới tỉnh tăng cường vai trò của ngoại giao văn hóa trong các hoạt động đối ngoại của tỉnh tạo sự đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, góp phần vào thành công chung trong các hoạt động ngoại giao của Yên Bái.

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2025, tầm nhìn 2030; tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện các Kế hoạch tổ chức kỷ niệm năm hữu nghị với các nước; tập trung vào các chương trình, sự kiện lớn tại địa phương, mời các cơ quan đại diện ngoại giao, các đối tác nước ngoài tham dự; tiếp tục bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Tỉnh cũng tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về truyền thống, văn hóa, lịch sử, con người tỉnh Yên Bái đến với bạn bè quốc tế. Cùng với đó, tăng cường kết nối vùng, liên vùng và với các quốc gia, tổ chức quốc tế để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc của tỉnh; đồng thời thu hút nguồn lực và kinh nghiệm quốc tế trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái văn hóa hội nhập bảo tồn Du lịch Mường Lò lễ hội Âm vang hồ Thác

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục