Khởi động phim điện ảnh nói về phong tục thờ cúng gia tiên của người Việt

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/4/2024 | 8:48:54 AM

5 năm sau thành công của phim điện ảnh đầu tay "Pháp sư mù", Huỳnh Lập mới quyết định tái xuất đường đua phim chiếu rạp với bộ phim mới có tựa đề "Nhà gia tiên".

Năm 2019, Huỳnh Lập lần đầu tiên lấn sân phim chiếu rạp sau khi gây ấn tượng với một loạt phim chiếu trên mạng xã hội (web-drama). Tác phẩm điện ảnh đầu tay "Pháp sư mù" do anh tự bỏ tiền ra đầu tư sản xuất, tự viết kịch bản và làm đạo diễn. Sau khi phát hành ngoài rạp, "Pháp sư mù" đem về cho nhà sản xuất doanh thu khoảng 60 tỷ đồng.

Tuy không tiết lộ kinh phí làm phim nhưng con số doanh thu này được cho là giúp Huỳnh Lập và đơn vị phát hành phim thắng đậm, chưa kể trước đó còn dẫn đầu Top doanh thu phòng vé. Bộ phim này cũng giúp Huỳnh Lập giành giải "Nam diễn viên chính được yêu thích nhất năm 2019" tại lễ trao giải thưởng điện ảnh "Ngôi Sao Xanh". 6 tháng sau khi ra rạp, nam diễn viên còn đưa "Pháp sư mù" chiếu trên nền tảng xem phim trực tuyến.

Tuy nhiên phải đến 5 năm sau màn chào sân ấn tượng này, Huỳnh Lập mới quyết định trở lại làm phim chiếu rạp. Bộ phim thứ hai mà anh vừa khởi động có tựa đề "Nhà gia tiên" do 17 Production và CJ HK Entertainment phát hành vừa chính thức khởi động. Theo chia sẻ từ êkip sản xuất, những thước phim lấy cảm hứng từ nghệ thuật dân gian kết hợp với phong cách hội họa hiện đại với mong muốn lưu giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của người Việt Nam. Trong hình ảnh đầu tiên về phim được tiết lộ, "Nhà gia tiên" tạo sự chú ý với gam màu rực rỡ, nổi bật từ các họa tiết truyền thống, tái hiện bức vẽ về "Cửu huyền thất tổ" làm bằng tranh kiếng (hay còn gọi là tranh kính) - dòng tranh nổi tiếng tại vùng đất Nam Bộ.

Phía Huỳnh Lập cho biết, phim được anh và êkip đặt tâm huyến vào việc sử dụng nhiều chất liệu quen thuộc, ngay từ tựa đề "Nhà gia tiên" đến phần hình ảnh, màu sắc cũng như ý nghĩa ẩn phía sau. Bức "Cửu huyền thất tổ" thường xuất hiện trong không gian thờ cúng như bàn thờ gia tiên hay nhà thờ tổ để tỏ lòng kính trọng và nhớ ơn ông bà, tổ tiên. Hình ảnh này cũng truyền tải đúng tinh thần cốt lõi của dự án, cụ thể "Nhà gia tiên" sẽ khai thác tình cảm gia đình để người xem cảm nhận những giá trị cốt lõi bên trong một căn nhà đặc biệt được truyền qua nhiều thế hệ ông cha.

Trực tiếp đảm nhận vai trò biên kịch và đạo diễn trong dự án Nhà gia tiên, Huỳnh Lập tiết lộ tinh thần chính của phim sẽ xoay quanh những câu hỏi như: "Tại sao chúng ta phải cùng nhau gìn giữ căn nhà gia tiên? Vì sao những thế hệ con cháu luôn mất kết nối với ông bà của mình? Con người khi chết sẽ đi về đâu? Tại sao mỗi năm chúng ta phải làm đám giỗ cho người đã khuất?". Tất cả những câu hỏi vừa gần gũi, vừa thú vị ấy sẽ được lý giải trong bộ phim này.

"Nhà gia tiên" hứa hẹn đánh dấu sự thay đổi của Huỳnh Lập trong công tác biên kịch và làm phim, cũng như sự trau dồi không nhỏ về diễn xuất để cống hiến cho khán giả một tác phẩm chỉn chu và chất lượng hơn. Huỳnh Lập tâm sự, anh đã dành nhiều thời gian để tìm kiếm một chủ đề đủ mới lạ và thu hút người xem, dù tiếp tục phát triển thế mạnh kể chuyện tâm linh nhưng vẫn đặt ra thử thách mới cho bản thân mình.

Theo kế hoạch, phim điện ảnh "Nhà gia tiên" dự kiến khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc vào tháng 12-2024.

(Theo ANTĐ)

Các tin khác
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”.

Tại chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông", Trung ương Đoàn, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu truyền thống “80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân”.

'Ông già và biển cả' là một tác phẩm văn học kinh điển, được đánh giá cao bởi cả giới phê bình và công chúng.

Hướng tới kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố và 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ đặc sắc, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Thành phố Yên Bái dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tưng bừng các hoạt động văn hoá văn nghệ khắp địa bàn, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phầndần hình thành nên nét văn hóa đặc trưng riêng có của thành phố tỉnh lỵ.

Tỉnh đoàn Yên Bái trao quà các lưu học sinh Lào đang học tập tại Yên Bái.

Trường Cao đẳng Yên Bái, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Văn nghệ Trường Sơn tỉnh, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ Việt - Lào và ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục