Yên Bình sẽ phục dựng Lễ hội cầu mùa (12 con giáp) dân tộc Dao xã Yên Thành

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/10/2024 | 11:18:34 AM

YênBái - Huyện Yên Bình (Yên Bái) dự kiến tổ chức phục dựng Lễ hội cầu mùa (12 con giáp) dân tộc Dao vào ngày 26/10/2024 tại sân vận động xã Yên Thành.

Phần nghi lễ tại Lễ cầu mùa của người Dao quần trắng.
Phần nghi lễ tại Lễ cầu mùa của người Dao quần trắng.

Được biết, Lễ hội cầu mùa của dân tộc Dao có ý nghĩa mời 12 vị thần cai quản các tháng trong năm hay còn gọi là 12 con giáp ( Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu ,Tuất, Hợi) ứng với 12 tháng trong năm về hưởng lộc và phù hộ độ trì cho mùa màng tươi tốt, nhà nhà mạnh khỏe, ấm no hạnh phúc. Mỗi con giáp được người trong làng làm tượng trưng bằng đồ mã. Lễ vật là một mâm cúng với đèn, vàng, hương, trầu cau, rượu, gà, lợn... tùy theo điều kiện của từng gia đình. 

Vào nghi lễ cúng cầu mùa, thầy cúng là người được dân làng tín nhiệm nhất sẽ chủ trì và xin âm dương xem các thần linh đã thuận chưa. Nếu đã thuận thì thầy cúng sẽ làm lễ khấn. 

Tiếp theo là sự xuất hiện của 12 con giáp nhảy múa theo tiếng nhạc và theo thứ tự của tự nhiên. Sau đó thầy cúng cắt 4 đuôi cờ 4 màu hoá vàng cho vào nước thánh rồi cho 12 con giáp thụ hưởng các sản vật của 4 mùa xuân, hạ, thu, đông và tiễn 12 con giáp về miếu thờ để coi sóc mùa màng theo từng tháng. Sau khi thủ tục đã xong, dân làng bắt đầu nhảy múa reo hò vì đã được các thần linh che chở, hứa hẹn một năm no đủ, hạnh phúc.

Để hoạt bảo tồn, phục dựng Lễ hội cầu mùa được diễn ra thuận lợi, đúng theo nghi thức truyền thống, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Yên Bình cũng đã phối hợp với Trung tâm Quản lý di tích và phát triển du lịch tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương pháp, kỹ năng bảo tồn Lễ hội cầu mùa (12 con giáp) dân tộc Dao, xã Yên Thành cho trên 80 nghệ nhân và nhân dân địa phương. 

Tham gia lớp tập huấn, các đại biểu đã được truyền đạt về tổng quan về di sản văn hóa phi vật thể; chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể; quá trình ra đời, tồn tại, hiện trạng, các giá trị của Lễ hội cầu mùa (12 con giáp) dân tộc Dao quần trắng; các biện pháp bảo tồn lễ hội; trình tự tổ chức Lễ hội.

Thông qua tập huấn sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các giá trị của của Lễ hội góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong thực hành, giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc đồng thời sẽ góp phần duy trì và phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tham quan, tìm hiểu của nhân dân và du khách đối với các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Yên Bình. 

Văn Dương

Tags Yên Bình Lễ hội dân tộc Dao phục dựng

Các tin khác
Quang cảnh Lễ Bế mạc Trại sáng tác Văn học nghệ thuật tổng hợp các chuyên ngành năm 2024.

Ngày 21/10, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) Yên Bái tổ chức Bế mạc Trại sáng tác văn học, nghệ thuật tổng hợp các chuyên ngành năm 2024.

Tiết mục

Tham gia Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương 2024 (Asia - Pacific Arts Festival 2024) diễn ra từ ngày 19 đến 20-10, tại Singapore, Sân khấu Lệ Ngọc của Việt Nam đã xuất sắc giành 1 giải Vàng đặc biệt (Gold Plus) và 2 giải Vàng (Gold).

Top 60 thí sinh lọt vào vòng Chung kết cuộc thi.

Sau vòng Sơ khảo đợt 2, ban tổ chức chính thức công bố 60 thí sinh xuất nhất sẽ đại diện cho nhan sắc 50 tỉnh, thành tại cuộc thi năm nay. Đáng chú ý, đã xuất hiện nhiều gương mặt ấn tượng, nổi bật.

Triển lãm ảnh bối cảnh phim tại Hà Nội trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội năm 2022.

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Triển lãm ảnh “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII), diễn ra tại Hà Nội từ ngày 7 đến 11/11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục