Hội thi đan rọ tôm ở huyện Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/10/2024 | 2:27:13 PM

YênBái - Sáng 26/10, tại xã Yên Thành, huyện Yên Bình đã diễn ra Hội thi đan rọ tôm với sự tham gia của 7 đội thi với 21 thành viên đến từ 7 thôn của xã Yên Thành. Đây là hoạt động nằm trong chương trình bảo tồn Lễ hội Cầu Mùa do huyện Yên Bình tổ chức.


Tại Hội thi, các đội thi phải chuẩn bị dụng cụ và vật liệu gồm có lạt nứa, nan hom bằng giang đã được chẻ sẵn, cốt đan hom, kéo. Trong thời gian 30 phút, 3 thành viên của mỗi đội thi sẽ phải thực hiện đan 5 rọ tôm. 

Yêu cầu của các rọ tôm sau khi hoàn thành phải đảm bảo các tiêu chí nan hom đều, đẹp; hom đan tròn đều, vanh tóc, vanh hom đan đủ 3 vòng. Cùng với đó, vào hom đều, không hở; các rọ phải đồng đều, kiểu dáng đẹp, chắc chắn; vanh miệng rọ đủ 3 vòng và đảm bảo miệng tròn, đẹp. 

Đội nào đan xong nhanh nhất, đảm bảo đầy đủ tiêu chí của Ban tổ chức là đội chiến thắng. 

Được biết, nghề đan rọ tôm được hình thành từ khi có hồ Thác Bà. Người dân ở các xã vùng ven hồ Thác Bà, trong đó có xã Yên Thành chủ yếu sống dựa vào sản xuất rừng và khai thác thủy sản lòng hồ, coi đây là nguồn thu nhập chính. 

Nghề rọ tôm có thể làm quanh năm, nhưng rầm rộ nhất là vào tháng 7, tháng 8 khi mùa nước lên. Mỗi khi nước từ các con sông dâng lên, các hồ, đập, ruộng lênh láng cá, tôm thì các sản phẩm rọ tôm lại càng thêm đắt hàng.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nghề đan rọ tôm đang dần mai một bởi sự xuất hiện của những nhiều loại dụng cụ đánh bắt như chài lưới, vó đèn, bát quái… Số người tham gia đánh bắt tăng cao làm nguồn lợi tôm, cá trên hồ cũng ít dần, vì vậy hộ dân đan rọ tôm cũng giảm.

Việc tổ chức Hội thi đan rọ tôm không chỉ tôn vinh vẻ đẹp, bản sắc văn hóa đặc sắc của dân tộc Dao mà còn là dịp để các nghệ nhân, đồng bào dân tộc trong xã giao lưu, học hỏi quảng bá nét đẹp văn hóa đặc sắc, hình ảnh con người, quê hương đến du khách,góp phần nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống lịch sử, đặc biệt là làng nghề truyền thống của địa phương. 

Thanh Chi – Hoài Văn

Tags Yên Bái làng nghề đan rọ tôm Yên Bình Đồng Tâm Yên Thành

Các tin khác
Hoa hậu Luciana Fuster (Peru) trao vương miện cho Tân hoa hậu Rachel Gupta. (Ảnh chụp màn hình)

Đại diện nhan sắc Ấn Độ Rachel Gupta đã xuất sắc vượt qua 68 thí sinh để giành vương miện Hoa hậu Hòa bình quốc tế Miss Grand International 2024. Đại diện Việt Nam, Hoa hậu Võ Lê Quế Anh dừng chân ở vòng bán kết.

Tiết mục nghệ thuật khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024.

Tối 25/10, tại thành phố Cần Thơ, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024.

Ban chỉ đạo, tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu 80 năm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng”.

Cuộc thi “Tìm hiểu 80 năm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng” được tổ chức với chủ đề “Vang mãi khúc quân hành”.

Một bức ảnh trong bộ tác phẩm đoạt giải cao nhất tại Giải ảnh

Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng 7 vừa được TTXVN phát động tại Hà Nội vào sáng 24/10, thu hút sự tham gia của nhiều tay máy với hàng loạt tác phẩm ấn tượng sau 6 lần tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục