Bài hát Việt 2009: Dân gian hay Rock lên ngôi?

  • Cập nhật: Chủ nhật, 5/7/2009 | 12:00:00 AM

Đêm live show thứ 2 của Bài hát Việt 2009 diễn ra tại nhà hát Bến Thành mở đầu với phần trao giải cho ca khúc Vỡ tan của tác giải trẻ Vũ Công Nghĩa ở hạng mục Bài hát được yêu thích nhất. Chia sẻ cảm xúc đầu tiên của mình với hội đồng thẩm định và khán giả, Vũ Công Nghĩa gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè và ca sĩ thể hiện ca khúc Vỡ tan - Đinh Mạnh Ninh.

Đăng Dương trình bày ca khúc Sẽ về Thủ đô.
Đăng Dương trình bày ca khúc Sẽ về Thủ đô.

Ba giải thưởng chính thức của Hội đồng thẩm định đã không thể có một đáp án nào khác ngoài "Đồng hồ treo tường" khi đã thuyết phục ngay trong đêm công diễn cách đây một tháng. Vẫn định hình theo một lối viết tự sự, nhiều bí ẩn chiều sâu trong lời hát và được hoà âm phối khí rất tỉ mỉ, cẩn thẩn mang màu sắc hiện đại, Nguyễn Xinh Xô đã có thêm trong thành tích của mình ở BHV sau khi ghi dấu ấn của mình từ BHV 2005 với ca khúc Giấc mơ lạ. 
 
Nhạc sĩ Quốc Trung và nhạc sĩ Tôn Thất Lập lần lượt công bố 3 giải thưởng phối khí , ca sĩ thể hiện hiệu quả (Tùng Dương) và giải thưởng cao nhất Bài hát của tháng dành cho Đồng hồ treo tường. Từ San Jose, California , Nguyễn Xinh Xô đã gửi lời cảm ơn các khán giả , hội đồng và ca sĩ Tùng Dương đã thể hiện ca khúc của anh thành công và chia sẻ phần tiền thưởng cho trung tâm nuôi dưỡng trẻ em tàn tật và người già tại xã Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội.
 
Phần Bài hát Việt tôn vinh của tháng 6 dành cho hai ca khúc "Sẽ về thủ đô" (Nhạc sĩ  Huy Du - Đăng Dương) và "Con kênh xanh xanh" ( Nhạc sĩ Ngô Huỳnh - Nhóm 5 dòng kẻ). Hai ca khúc này viết trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp thể hiện tinh thần chiến đấu không hẹn ngày trở về của những người chiến sĩ trẻ thời đó , ra đi với tinh thần yêu nước và quyết giành được những chiến thắng vẻ vang. Cùng thế hệ nhạc sĩ thời đó, việc thâm nhập vào từng đoàn quân ra trận đã khiến cho các sáng tác bước sang một chủ đề mới với những hành khúc, trường ca về đất nước, thôi thúc và là nguồn động lực lớn cho quân ta hứng khởi để chiến đấu thay vì tập trung vào những chủ đề nhỏ hẹp như tình yêu đôi lứa trước đây.
 
Phần bài hát Việt Top 5 của tháng là sự quay trở lại sân khấu 3 ca khúc được khán giả bình chọn nhiều nhất trong tháng. "Đôi mắt em" ( Vũ Văn Hà - Khánh Linh) đã từng được Mỹ Linh thể hiện rất thành công trong chương trình Bài hát Việt và giúp cô giành giải ca sĩ thể hiện hiệu quả. "Ngọn cỏ lau" ( Lưu Thiên Hương - Lưu Hương Giang thể hiện) là bài hát quen thuộc được nhiều  khán giả biết đến sau BHV và ca khúc này cũng được chọn để “công phá” khá nhiều sân khấu các cuộc thi , từ quy mô nhỏ dành cho học sinh cho tới những cuộc thi có tầm cỡ. Ca khúc Jazz kếp hợp với Funky Phố chiều (Thành Vương - Y Garia thể hiện) là ca khúc cuối cùng được lựa chọn để công diễn khi giành vị trí thứ 3 trong Top 5.

Phần trọng tâm của BHV tháng 6 là phần trình bày 7 ca khúc được Hội đồng thẩm định xem xét, đánh giá và lựa chọn. Tuy nhiên, các phần trình bày của các ca sĩ chưa có được sự đồng đều về chất lượng cũng như chất lượng âm thanh của chương trình cũng tác động không nhỏ tới việc chuyển tải cảm xúc của người thể hiện tới khán giả.
 
Sau Khúc mưa đông của năm 2008, Mưa đầu mùa là ca khúc thứ 2 tác giả Lương Khánh  tham gia BHV . Đây một ca khúc nhẹ nhàng, sâu lắng với khao khát những hạnh phúc ấm no dành cho những người dân quê ở những nơi còn gặp nhiều khó khăn về thời tiết, ảnh hưởng đến cuộc sống. Qua phần trình diễn của Hiền Thục, cô đã thổi được hồn vào bài hát khi cho người nghe hình dung ra được hình ảnh và cảm xúc xao động của một cô gái trẻ trước cơn mưa như ngụ ý của tác giả: “Những giọt mưa xinh tươi, nhưng giọt mưa yêu thương, mưa ơi mưa, em muốn hoá thân mình thành mưa”.
 
Ca khúc với tên bài bài khá lạ - "Bật Tivi" qua phần trình diễn của Duy Khoa cho thấy Duy Hùng là tác giả trẻ có phong cách viết tập trung vào những chủ đề rất mới mẻ, gần gũi với cuộc sống, bắt kịp với những xu hướng và thói quen của giới trẻ. Tuy nhiên, phần trình diễn của Duy Khoa chưa thật sự xuất sắc để khiến cho ca khúc này tươi mới như nội dung của nó. Tương tự trường hợp của Duy Khoa là Hồ Bích Ngọc khi cô khá căng cứng về cảm xúc và trình diễn không thật hấp dẫn khi thể hiện sáng tác mới của Thanh Tâm - Một ngày mới khi ca khúc này chỉ đòi hỏi thêm người diễn phải thanh thoát và tươi vui hơn vì đã sở hữu một bản phối khá tốt so với phần lớn các ca khúc khác cùng dự thi.

Điểm đáng chú ý ở Bài hát Việt tháng 6 là sự xuất hiện của 2 ca khúc gian dân gian đương đại của tác giả Nguyễn Vĩnh Tiến và Duy Thịnh. "Phố thị" của Nguyễn Vĩnh Tiến là lời mời quay về những người con của những phố thị nhỏ tìm ra những thành phố lớn để mưu sinh. Ca khúc được thể hiện khá trọn vẹn bởi Vương Dung nhưng chưa tạo được điểm nhấn, sức hút như hầu hết các sáng tác của tác giả "Bà tôi" đòi hỏi. Bài hát lấy cảm hứng từ làn điệu chèo của Đông bằng Bắc Bộ Xông xênh thời của tác gia Duy Thịnh thể hiện suy nghĩ và những suy tư của những cô gái thôn quê đang hoà nhập với một đời sống mới - không khí của cuộc sống nơi thành thị được “Thị màu” Thu Hường thể hiện khá ngọt khi tung tẩy trên sân khấu BHV rất hồn nhiên và vô tư trong trang phục yếm đào.
 
Tác giả An Hiếu tiếp tục có thêm một sáng tác khác đề tài thiên nhiên, con người. Nội dung "Mặt trời say" không có gì đặc biệt ngoài tình cảm của tác giả đối với mảnh đất Tây Nguyên. Mặc dù phần giới thiệu ca khúc có đề cập ca khúc sẽ được thể hiện bằng cả tiếng Việt và tiếng Ê Đê nhưng Y Garia đã chỉ thể hiện ca khúc bằng tiếng Việt nên tính bất ngờ về cảm xúc khi thể hiện bằng ngôn ngữ dân tộc không có.
 
Bản Metal Rock có nội dung nâng cao nhận thức của mọi người về bảo vệ thiên nhiên, gìn giữ môi sinh - Máu của đất ( Nguyễn Đạt - Da Vàng) là ca khúc khép lại phần trình bày 7 ca khúc được lựa chọn công diễn live show của Bài hát Việt tháng 6.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Sáng nay, 3-7, gia đình của ông hoàng nhạc pop Michael Jackson đã công bố tổ chức một buổi tưởng niệm ông vào ngày 7-7 tại sân vận động Staples Center ở Los Angeles. Sẽ có 11.000 vé được phát miễn phí cho sự kiện này. Buổi tưởng niệm diễn ra vào lúc 10 giờ sáng (giờ địa phương), tức 17 giờ GMT. Công ty AEG Live, đơn vị dự định tổ chức tour lưu diễn cuối cùng của Michael tại London tổ chứ

Ruộng bậc thang Sa Pa “top 7” kỳ vỹ nhất thế giới.

TS. Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở Văn hoá - thể thao - du lịch Lào Cai đã khẳng định như vậy sau khi tạp chí du lịch Travel and Leisure công bố 7 thửa ruộng bậc thang đẹp, kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới trong đó có ruộng bậc thang Sa Pa.

Mai Thị Hồng Chắn -người được nhắc đến nhiều về tài nghệ hát dân ca thuộc vào hàng bậc nhất ở Lục Yên.

YBĐT - Cô gái nhỏ bé Mai Thị Hồng Chắn ở thôn 6 xã Minh Xuân, huyện Lục Yên được nhắc đến nhiều về tài nghệ hát dân ca thuộc vào hàng bậc nhất ở vùng đất ngọc này. Một giọng ca trời phú cùng với niềm say mê với âm nhạc dân gian của dân tộc mình giúp Chắn đã sớm thuộc và hát được nhiều làn điệu dân ca vào loại khó của dân tộc Tày, như hát cọi, khắp, then, hát ví, hát khảm h

Bono đang cháy hết mình trong đêm diễn tại Barcelona.

Nhóm nhạc U2 của Bono hôm qua khởi động chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới tại sân vận động Nou Camp ở Barcelona bằng việc cover hai ca khúc của ông hoàng nhạc pop mới qua đời Michael Jackson.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục