Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Văn Chấn lần thứ 12

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc huyện Văn Chấn lần thứ 12 năm 2009 vừa được tổ chức với sự tham gia của gần 400 diễn viên, nghệ nhân của 28 đoàn nghệ thuật quần chúng cơ sở mang đến Hội diễn 90 tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc và trình diễn trang phục các dân tộc Thái, Mường, Tày, Dao, Khơ Mú.

Đội văn nghệ của các xã luôn đi sâu khai thác những làn điệu dân gian.
Đội văn nghệ của các xã luôn đi sâu khai thác những làn điệu dân gian.

Các thí sinh đã thể hiện được nét đặc trưng trang phục của từng dân tộc, giúp khán giả nhận biết được sự giống nhau và khác nhau trong văn hóa truyền thống mỗi vùng, miền như dân tộc Tày Thượng Bằng La có trang phục áo và váy màu đen có khăn xếp, người Tày Đại Lịch áo và váy lại cách tân theo chiều hướng hiện đại với những nét hoa văn, đường thêu tỉ mỉ, tạo ấn tượng...

Đặc biệt trong phần thi ca, múa, nhạc nhiều đoàn nghệ thuật quần chúng đã đi sâu khai thác các làn điệu dân ca, dân vũ, như điệu múa “Đuổi chim” của xã Nghĩa Sơn, múa quạt của xã Sơn Lương, múa khèn xã Suối Giàng, múa “Mơi” của xã Sơn A, đặc biệt điệu múa “Vầy đàng” của đoàn xã Nậm Mười đã khai thác sâu nét độc đáo trong phong tục, tập quán của người Dao.

Kết thúc Hội thi, giải nhất toàn đoàn thuộc về đoàn nghệ thuật quần chúng xã Nậm Búng, giải nhì 2 xã Sơn A và Thanh Lương. Hội diễn đã phản ánh đúng thực trạng văn nghệ quần chúng ở cơ sở, giúp huyện xây dựng kế hoạch phát huy, bảo tồn giá trị văn hóa dân gian của các dân tộc trên địa bàn trong những năm tiếp theo.

Tuyết Mai – Thùy Hương

Các tin khác

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Locarno lần thứ 62 đã khai mạc vào ngày 5-8 tại thành phố Locarno thuộc miền Nam Thụy Sĩ, với bộ phim “500 ngày với Summer” (500 days of Summer) (ảnh) của đạo diễn người Mỹ Marc Webb.

Bức tượng Pharaoh of Pop.

Một bức tượng có niên đại hơn 3.000 năm trưng bày tại Viện bảo tàng Field (Chicago - Mỹ) đang làm đông đảo du khách chú ý bởi khuôn mặt tượng giống hệt khuôn mặt ông hoàng nhạc Pop quá cố Michael Jackson.

Tối 5-8, tại Nhà hát Đài Truyền hình TPHCM, 12 thí sinh cuộc thi “Người dẫn chương trình truyền hình” 2009 đã bước vào đêm thi chung kết 1. 12 thí sinh bốc thăm thành 6 cặp và mỗi thí sinh trải qua 2 phần thi: thi giao lưu (đối thoại giữa các thí sinh, giới thiệu bản thân, sở thích, ước mơ, lý tưởng, những kỷ niệm đáng nhớ…) và phần thi dẫn chương trình tự chọn (dẫn lại một chương trình của Đài Truyền hình TPHCM mà mình yêu thích).

4 tỉnh được ban tổ chức trao tặng cờ giải đồng đội của liên hoan ảnh nghệ thuật các tỉnh miền núi phía bắc lần thứ IX năm 2009.

Sáng 5/8, tại Vĩnh Phúc, Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc (địa phương đăng cai tổ chức giải năm nay) đã khai mạc triển lãm và trao giải thưởng cho các tỉnh và tác giả đạt kết quả cao qua tham gia Liên hoan Ảnh nghệ thuật miền núi phía bắc lần thứ IX năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục