Đề cử Lễ hội Gióng là di sản văn hóa thế giới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/8/2009 | 12:00:00 AM

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng vừa đồng ý để Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội lập hồ sơ "Lễ hội Gióng" trình Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Lễ dâng hương tại đền Gióng.
Lễ dâng hương tại đền Gióng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam phối hợp với thành phố Hà Nội và các cơ quan có liên quan khẩn trương xây dựng và hoàn thiện hồ sơ để trình UNESCO trước ngày 31/8 tới.

Lễ hội Thánh Gióng hay còn gọi là hội làng Phù Đổng (tên nôm là làng Gióng), là một trong những hội lễ lớn nhất ở đồng bằng Bắc bộ. Lễ hội như một diễn trường lịch sử văn hóa, kể lại sự tích Thánh Gióng đánh thắng giặc Ân.

Hàng năm cứ đến ngày 9/4 âm lịch (ngày ông Gióng thắng giặc Ân), người dân lại đổ về từ mọi ngả xa gần để xem lễ, dự hội làng. Lễ hội làng Gióng được cử hành trên một không gian rộng lớn dài khoảng 3 km gồm đền Thượng, đền Mẫu (thờ mẹ Gióng) và chùa Kiến Sơ, làng Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội.

Hội bắt đầu từ ngày mồng 6/4. Trong những ngày này dân làng tổ chức lễ rước cờ tới đền Mẫu, rước cơm chay lên đền Thượng. Ngày chính hội (9/4) có lễ rước kiệu võng từ đền Mẫu lên đền Thượng và tổ chức hội trận (diễn lại trận phá giặc Ân). Ngày mồng 10 làm lễ duyệt quân tạ ơn Gióng. Ngày 11 lễ rửa khí giới. Ngày 12 lễ rước cờ báo tin thắng trận với trời đất... Cuối cùng là lễ khao quân, đến đêm có hát chèo.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Q&A của Vikas Swarup - cuốn tiểu thuyết trở nên nổi tiếng khắp thế giới từ sau chiến thắng của bộ phim Triệu phú khu ổ chuột tại mùa giải Oscar 2009 - sẽ chính thức ra mắt độc giả VN ngày 15-8.

Nhà sàn của người Thái đen Mường Lò.

YBĐT - Đây là ngôi nhà đã gắn bó bao năm với gia đình chị Điêu Thị Xiêng, một người tâm huyết với phong trào của địa phương trong việc gìn giữ bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống của cộng đồng người Thái đen vùng Mường Lò.

Đội văn nghệ của các xã luôn đi sâu khai thác những làn điệu dân gian.

YBĐT - Hội diễn nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc huyện Văn Chấn lần thứ 12 năm 2009 vừa được tổ chức với sự tham gia của gần 400 diễn viên, nghệ nhân của 28 đoàn nghệ thuật quần chúng cơ sở mang đến Hội diễn 90 tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc và trình diễn trang phục các dân tộc Thái, Mường, Tày, Dao, Khơ Mú.

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Locarno lần thứ 62 đã khai mạc vào ngày 5-8 tại thành phố Locarno thuộc miền Nam Thụy Sĩ, với bộ phim “500 ngày với Summer” (500 days of Summer) (ảnh) của đạo diễn người Mỹ Marc Webb.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục